Grab không chỉ muốn thôn tính Uber tại Đông Nam Á mà còn muốn mở rộng sang cả kinh doanh tài chính

13/03/2018 04:25 PM | Công nghệ

Grab sẽ kết hợp với Credit Saison để lập ra Grab Financial Services Asia. U.S nhằm cung cấp dịch vụ tài chính cho thị trường châu Á.

Grab không chỉ muốn thôn tính Uber tại Đông Nam Á mà còn muốn mở rộng sang cả kinh doanh tài chính

Hiện tại, Grab đang thu hút sự chú ý của dư luận trong vụ việc cạnh tranh và muốn thôn tính đối thủ là Uber tại thị trường Đông nam Á. Và bên cạnh đó thì Grab cũng vẫn đang xúc tiến kế hoạch đầu tư vào kinh doanh dịch vụ tài chính tại thị trường châu Á.

Việc Grab chú ý tới mảng dịch vụ tài chính đã được thông tin từ trước đây khi công ty này cho ra mắt dịch vụ thanh toán trên di động của mình. Ngoài ra thì Grab cũng đã mở rộng hơn đôi chút cho hoạt động tài chính này khi cung cấp các gói vay cùng bảo hiểm cho tài xế Grabs hay các đối tác sử dụng dịch vụ GrabPay.

Để phát triển dịch vụ tài chính, Grab đã kết hợp với Credit Saison, một trong những đơn vị kinh doanh tài chính lớn nhất tại Nhật Bản để lập ra Grab Financial Services Asia. Công ty bảo hiểm Chubb, có trụ sở tại Mỹ cũng tham gia làm đối tác trong thương vụ này.

Trong một bài phỏng vấn với trang TechCrunch mới đây tại sự kiện Money2020 diễn ra tại Singapore, Jason Thompson, người đứng đầu của GrabPay đã chia sẻ những bước đi của Grab nhằm phát triển hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á.

"Ngày nay, chúng tôi đã giúp tạo ra tới 5 triệu việc làm và chúng tôi cũng muốn cung cấp cho họ thêm cả những dịch vụ tài chính. Cho dù đó là các khoản vay nhỏ để cải thiện phương tiện đi lại, để mua xe ô tô. Đó là lý do chúng tôi mở ra hoạt động kinh doanh này."

Thay vì đẩy mạnh quảng bá dịch vụ tài chính của mình thông qua ứng dụng hiện đang có độ phủ cao, Grab đã lên kế hoạch để tiếp cận với cộng đồng lái xe trước.

Hiện tại, hệ thống tính điểm tín dụng tại một số quốc gia vẫn còn nhiều hạn chế khi mà lượng người không sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng thường xuyên là quá lớn. Đơn cử như tại Đông Nam Á, KMPMG ước tính chỉ có 27% trên tổng số 600 triệu dân tại đây sở hữu tài khoản ngân hàng. Grab lên kế hoạch để cung cấp các khoản vay cùng bảo hiểm cho đối tác của mình dựa trên thói quen lái xe của họ. Và theo ông Thompson giải thích thì dữ liệu cho hệ thống tính điểm này được lấy từ việc theo dõi hành vi của lái xe khi họ sử dụng dịch vụ của Grab.

Như vậy thì không chỉ căn cứ vào các tiêu chí thông thường mà hệ thống của Grab sẽ còn tính cả cung cách lái xe để cho ra điểm tín dụng và quyết định có nên cho người lái xe này vay hay không.

Grab không chỉ muốn thôn tính Uber tại Đông Nam Á mà còn muốn mở rộng sang cả kinh doanh tài chính - Ảnh 1.

Grab CEO Anthony Tan phát biểu về Grab Financial Services Asia

Theo ông Thompson thì Grab có thể sẽ nghĩ tới việc mở rộng dịch vụ tài chính tới cho những khách hàng khác. Hiện tại thì Grab cũng đã cung cấp được những khoản vay lên tới 700 triệu USD cho các hoạt động mua xe trả góp hay bảo hiểm.

Grab hiện tại đang được định giá lên tới 6 tỷ USD với sự đầu tư của SoftBank, Lippo Group và Didi Chuxing. Với lượng đối tác lái xe và khách hàng nhiều như hiện nay, Grab thực sự có lợi thế lớn để bước sang lĩnh vực tài chính nhưng để bước vào thị trường vốn đã có nhiều đối thủ cạnh tranh như tại Đông Nam Á thực sự không phải là điều dễ dàng.

Theo Techcrunch

Trang Thu

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  grab, tài chính, doanh nghiệp

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Trịnh Văn Quyết đã sang trụ sở Boeing, chốt xong hợp đồng 5,6 tỷ USD mua 20 máy bay

Trả lời phỏng vấn tại Mỹ, ông Trịnh Văn Quyết một lần nữa khẳng định, 99% Bamboo Airways sẽ cất cánh trong năm nay.

[Case Study] World Cup – Sự kiện “lỗ” nhất thế giới? Chi phí cao, rủi ro nhiều, chỉ có FIFA là "hốt bạc"

Liệu các nước đang khó khăn ở các châu lục kém phát triển như Châu Phi, Nam Mỹ hay Châu Á có nên chi một khoản tiền khổng lồ cho hạ tầng bóng đá chỉ để xài có 1 tháng hay không?

13 năm lăn lộn thương trường vẫn thua lỗ "sấp mặt" 3 lần, tôi nhận ra: Khởi nghiệp đừng ham làm cánh chim đầu đàn, coi chừng "chết không kịp ngáp"!

"Khởi nghiệp nên kiếm điểm xanh trong đại dương đỏ thay vì làm đại dương xanh", anh Đỗ Thanh Tịnh, sáng lập chuỗi nội thất Tứ Hưng chia sẻ.

Bạn có là "Mr.Cần Trô" chốn công sở: Kiểm soát cảm xúc chưa bao giờ là dễ, đừng kìm nén để rồi phải "ăn hành"

Có một điểm chung ở những người thành công đó là họ có khả năng kiểm soát cảm xúc bản thân rất tốt. Họ hiểu rằng “cảm xúc là kẻ thù lớn nhất của thành công” và do đó họ học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân một cách có chủ đích.

Đọc thêm