Thêm một hãng taxi truyền thống "tung chiêu", quyết "chiến đấu" với Uber, Grab

07/12/2017 02:50 PM | Công nghệ

Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, các hãng taxi truyền thống của Việt Nam đã liên tiếp đổi mới công nghệ để “chiến đấu” với Uber, Grab nhằm giữ lại thị phần cho riêng mình.

Thêm một hãng taxi truyền thống "tung chiêu", quyết "chiến đấu" với Uber, Grab

Taxi Thành Công, Mai Linh và một số thương hiệu taxi truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề sau sự xuất hiện của Uber, Grab. Chính vì vậy, việc Taxi Thành Công ra mắt sản phẩm Thành Công App "Minh bạch lộ trình, biết trước giá cước" được xem là bước đi tiếp theo trong nỗ lực giữ, giành thị phần vận chuyển hành khách.

Chiều 6.12, Taxi Thành công ra mắt, vận hành sản phẩm biết trước giá cước và lộ trình. Theo đó, khách hàng gọi xe, hoặc gọi điện đến tổng đài có thể biết trước được số tiền thanh toán và theo dõi lộ trình di chuyển khi đang ngồi trên xe.

Đại diện Taxi Thành Công cho rằng, hiện tại, thống kê cho thấy có 85% khách hàng vẫn gọi tổng đài hoặc vẫy xe ngoài đường vì họ cảm thấy nhanh hơn, không phải chờ đợi. Chính vì vậy, doanh nghiệp này đã phát triển phần mềm Thành Công App dành cho lái xe, tích hợp tính năng tính trước giá cước, hiển thị lộ trình ngắn nhất trên màn hình tablet gắn trên mỗi xe taxi. Công nghệ này dựa trên nền tảng Google Maps, kết hợp hệ thống tính tiền tự động trên hệ thống máy chủ của Taxi Thành Công.

Taxi Thành Công cho biết, với phần mềm APP có thể cho phép khách hàng biết tiền trước khi lên xe, không cần cần smartphone: Ảnh TX
Taxi Thành Công cho biết, với phần mềm APP có thể cho phép khách hàng biết tiền trước khi lên xe, không cần cần smartphone: Ảnh TX

Với công nghệ này, đại diện Taxi Thành Công cho biết, khi khách hàng lên xe thì lái xe mất 10 giây để thao tác tìm đường bằng Google tính theo giá cước đã niêm yết sẽ tính ngay ra được số tiền phải trả bao nhiêu, quãng đường bao xa. Tất nhiên, tài xế có thể lựa chọn những cung đường ít bị tắc nhất và thỏa thuận với khách hàng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay, về mặt pháp lý nên tiến hành thử nghiệm trước đi đưa vào áp dụng sản phẩm lộ trình minh bạch, biết trước giá cước.

Thực tế ở Hà Nội có rất nhiều quãng đường khác nhau, lộ trình chỉ vào những tuyến định sẵn theo Google Maps nhưng chưa chắc đó đã phải là lộ trình ngắn nhất, điều này có thể tạo sự không hài lòng với khách hàng. Lãnh đạo Taxi Thành Công nên tính toán phương án hợp tình hợp lý để khách hàng có thể chấp nhận được, trong đó cách tốt nhất là khách hàng và tài xế có thể thỏa thuận cung đường, lộ trình di chuyển.

Trước đó, nhiều hình thức “chiến đấu” với Grab, Uber để giữ lại thị phần cũng đã được các doanh nghiệp Việt ứng dụng. Mới đây nhất là sự ra đời của ứng dụng xe ôm công nghệ - Mai Linh Bike tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, để cạnh tranh với Uber, Grab thì taxi truyền thống cần giảm giá cước vận chuyển, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, thay đổi cung cách phục vụ mới có thể giữ chân khách hàng, chiếm thị phần trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách.

Theo Cường Ngô

Lao Động

Từ khóa:  taxi, truyền thống, uber, grab

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm