Dự báo thời tiết: Trận chiến trị giá 6 tỷ USD đang diễn ra như thế nào?

26/06/2019 08:35 AM | Thời sự

Dự báo thời tiết không đơn thuần chỉ cung cấp thông tin thời tiết hằng ngày cho người dân. Ngành công nghệ thời tiết đang ngày càng hấp dẫn hơn trong bối cảnh những dự báo được ứng dụng ở vô số lĩnh vực khác nhau, từ kinh doanh, đối phó với thiên tai đến các hoạt động thể thao.

Dự báo thời tiết: Trận chiến trị giá 6 tỷ USD đang diễn ra như thế nào?

Dự báo thời tiết không chỉ là những bản tin trên truyền hình

Dự báo thời tiết được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống. IBM (Tập đoàn sở hữu The Weather Company) thường xuyên đưa ra những cảnh báo về khả năng mưa trước mỗi trận đua xe cho ban tổ chức và các vận động viên. Pat Suhy, quản lý của Tập đoàn cạnh tranh Chevrolet Nascar cho biết: "Chúng tôi nhận được dự báo thời tiết sau mỗi ¼ dặm trên đường đua."

Trong khi đó, những khách hàng quen thuộc của các công ty công nghệ thời tiết là hàng trăm đài truyền hình và đài phát thanh trên cả nước Mỹ cùng những báo in lớn như New York Times, Wall Street Journal và USA Today. Hơn 1.000 công ty sử dụng dự báo thời tiết độc lập của Accuweather để cải thiện lợi nhuận của họ. Hay từ những công ty đường sắt và công viên giải trí Six Flags, cho đến trường đại học Clemson và Starbucks cũng sử dụng dịch vụ của AccuWeather.

Dự báo thời tiết: Trận chiến trị giá 6 tỷ USD đang diễn ra như thế nào? - Ảnh 1.

AccuWeather cung cấp thông tin dự báo thời tiết cho hàng trăm đài truyền hình trên khắp nước Mỹ.

AccuWeather là công ty công ty dự báo thời tiết tư nhân độc lập lâu đời nhất nước Mỹ, được Joel Myers sáng lập. Ông thành lập công ty vào năm 1962, khi vẫn đang còn học ngành thạc sĩ khí tượng học tại bang Pennsylvania. Khách hàng đầu tiên của Joel, một công ty khí đốt địa phương, đã trả cho ông 150 USD để dự báo thời tiết 3 tháng mùa đông để có thể lên kế hoạch cho nhu cầu sưởi ấm tại nhà. Ngày nay, ước tính doanh thu hằng năm của AccuWeather khoảng 100 triệu USD, được định giá khoảng 900 triệu USD.

Trong nhiều thập kỉ qua, dự báo thời tiết tư nhân là một ngành công nghiệp khá êm đềm và không có nhiều biến động, với sự thống trị của các ông lớn tại Mỹ như AccuWeather, The Weather Company và DTN.

Thị trường tiềm năng trị giá 6 tỷ USD

Sự phát triển và bùng nổ của điện toán đám mây, AI và các cảm biến với chi phí thấp hơn đã mở ra một thị trường đầy tiềm năng và béo bở cho các công ty khởi nghiệp tham vọng. Những startup này đã huy động được hàng trăm triệu USD từ nhà đầu tư bởi mô hình kinh doanh sáng tạo của mình.

Theo một báo cáo năm 2013 của Trường Wharton, tổng doanh thu cho các công ty khí hậu và thời tiết là khoảng 3 tỷ USD và tổng cộng, ngành này trị giá khoảng 6 tỷ USD. Trong khi báo cáo năm 2017 của Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ, thị trường này sẽ còn bùng nổ và mang lại nhiều tác động hơn nữa.

Xcel Energy, một công ty cung cấp các tiện ích, dịch vụ về điện, ga tại thành phố Minneapolis với doanh thu hàng năm đạt 11,5 tỷ USD, đã tiết kiệm cho khách hàng của mình hơn 60 triệu USD chi phí nhiên liệu trong 7 năm bằng cách sử dụng dự báo riêng từ Boulder, Global Weather Corporation có trụ sở tại Colorado.

Các công ty dự báo tư nhân bắt đầu bằng việc sử dụng thông tin có sẵn miễn phí từ Dịch vụ thời tiết quốc gia, sau đó hầu hết sẽ thêm các nguồn dữ liệu của riêng họ, được thu thập bằng những cảm biến giá rẻ trên máy bay không người lái đi biển, hay tua-bin gió như trong trường hợp của Xcel Energy. Dữ liệu sau đó được đưa vào các thuật toán tùy chỉnh và mô hình thời tiết, điều mà hiện nay có thể thao tác nhanh chóng nhờ AI.

Eric Floehr, người sáng lập, Giám đốc điều hành của WeatherWatch ở Dublin, Ohio, cho biết việc thu thập dữ liệu khổng lồ ngày càng nhanh hơn và chạy các mô hình trên dữ liệu đó dễ dàng hơn. Đây được coi là sức mạnh của dự báo thời tiết.

Những tân binh trong cuộc chiến 

Trong rất nhiều công ty khởi nghiệp ở lĩnh vực này, có 3 cái tên nổi bật hơn cả nhờ số tiền mà họ huy động được, cũng như cách thu thập, đánh giá và dữ liệu đầy sáng tạo.

Táo bạo nhất phải kể đến Saildrone. Được thành lập năm 2012 bởi kỹ sư cơ khí và thủy thủ Richard Jenkins, 42 tuổi, ở California, Saildrone ban đầu là một dự án nghiên cứu sản xuất đội tàu không người lái. Năm 2017, Jenkins nhận ra rằng các robot của Saildrone đã thu thập một bộ dữ liệu độc đáo và mạnh mẽ, có thể là yếu tố dự báo thời tiết vượt trội. Từ đó đến nay, dù mới chỉ có 25 robot được triển khai, nhưng ông cho biết, công ty đã bán những dự báo của mình cho các đội thể thao, công ty bảo hiểm và các quỹ phòng hộ.

Dự báo thời tiết: Trận chiến trị giá 6 tỷ USD đang diễn ra như thế nào? - Ảnh 2.

Saildrone thu thập và phân tích các dữ liệu từ đại dương.

Trong khi đó, Rich Sorkin đã sáng lập ra Jupiter Inteligence vào năm 2017, huy động được 33 triệu USD để phát triển cảm biến, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, khí hậu, thời tiết, khoa học thủy điện, khoa học dữ liệu nhằm lập kế hoạch và quản lý rủi ro.

Những khách hàng của startup này mới đầu là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết cực đoan và đang hướng tới lên kế hoạch đối phó với bão, lũ lụt hay hỏa hoạn cho các thành phố lớn. Theo CEO Rich Sorkin, doanh thu cho đến nay của Jupiter Inteligence đã lên tới con số hàng triệu và dự kiến ​​sẽ tăng gấp 10 lần trong năm 2019.

Dự báo thời tiết: Trận chiến trị giá 6 tỷ USD đang diễn ra như thế nào? - Ảnh 3.

Jupiter Inteligence thu thập dữ liệu thời tiết và giúp khách hàng lên kế hoạch,quản lý rủi ro.

Một cái tên ấn tượng khác là ClimaCell, được đồng sáng lập vào năm 2015 bởi Shimon Elk.usz, 32 tuổi, cựu phi công của không quân Israel. Khi còn ở trong quân đội, có lần anh đã gần như mất kiểm soát máy bay sau khi thông tin dự báo thời tiết thất bại trong việc cảnh báo máy bay sắp đi vào một đám mây dày.

Cùng với 2 người đồng sáng lập, Elk.usz tự tin cung cấp những dự báo có độ chính xác cao hơn 60% so với đối thủ cạnh tranh. ClimaCell đã đưa ra dự báo hoạt động mặt đất cho các hãng hàng không bao gồm JetBlue. Via, một công ty chia sẻ chuyến đi, cũng đang sử dụng dự báo của startup này tại 5 thành phố bao gồm London và Amsterdam.

Dự báo thời tiết: Trận chiến trị giá 6 tỷ USD đang diễn ra như thế nào? - Ảnh 4.

ClimaCell cung cấp các dự báo cho nhiều hãng hàng không.

Công ty đã huy động được 77 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm, định giá ở mức báo cáo là 217 triệu USD. Chỉ trong năm vừa qua, Elk.usz đã mở văn phòng tại Tel Aviv và Boulder, Colorado, để hỗ trợ cho trụ sở tại Boston của mình, đồng thời đặt mục tiêu đánh bại AccuWeather để trở thành công ty công nghệ thời tiết lớn nhất thế giới.

Dù có lợi thế lâu đời trong ngành công nghệ thời tiết nhưng vẫn chưa có con số chính thức nào khẳng định AccuWeather đang dẫn đầu đường đua ngày càng khắc nghiệt này. Trong khi đó, sự nhạy bén với công nghệ cùng nguồn tài trợ từ những nhà đầu tư lớn đang là đòn bẩy lớn cho các startup mới lớn và hừng hực khí thế trong cuộc tranh giành thị trường 6 tỷ USD này.

T.Dương

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Amazon – Bán siêu đắt nhưng khách luôn nghĩ mình là kẻ mua hời

Định giá lỗ để kéo khách, “neo giá” để làm sản phẩm có vẻ hời, áp dụng chiêu trò tâm lý để biến “khách săn deal” trở thành “khách trung thành”. Có thể nói, đế chế Amazon được xây dựng trên hàng loạt chiến thuật tâm lý học tài tình.

Câu chuyện kinh doanh

Sự cố Youtube giáng một đòn mạnh vào Yeah1: Riêng quý 2 lỗ tới 117 tỷ đồng

Sau khi bị YouTube chấm dứt hợp tác, Yeah1 ngay lập tức báo lỗ hơn trăm tỷ đồng khi giá vốn kinh doanh và chi phí quản lý tăng đột biến.

Đọc thêm