Tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh, dịch vụ dành cho người giàu Việt Nam đang phát triển ra sao?

25/06/2019 14:31 PM | Xã hội

Theo đánh giá của OECD, đến năm 2020, người được xếp vào tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ vào khoảng 44 triệu người. Tầng lớp này sẽ là động lực tăng trưởng rất lớn của nhiều ngành dịch vụ vốn được định danh là dành cho "người giàu".

Báo cáo High Net Worth 2019 của Wealth-X cho biết Việt Nam đứng thứ 4 thế giới với số lượng người siêu giàu tăng 10,1% /năm, nhanh hơn cả Trung Quốc và Ấn Độ. Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu Việt Nam hiện nay đã và đang nhận được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Bến du thuyền

Bến du thuyền Ana Marina với sức chứa lên tới 220 du thuyền đang được xây dựng ở Nha Trang, "với diện tích gấp đôi nhà ga trung tâm New York", Bloomberg cho biết. Ana Marina khi hoàn thiện vào cuối năm nay sẽ có đầy đủ các tiện ích như câu lạc bộ, trung tâm hội nghị, nhà hàng ăn uống cao cấp và biệt thự.

"Người Sài Gòn có du thuyền nhưng vấn đề nan giải là Sài Gòn không giáp biển. Nhu cầu thậm chí có thể đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, họ muốn gửi du thuyền của họ đến Việt Nam để tránh thiên tai.", ông Đặng Hiếu, giám đốc điều hành của Ana Marina nói. Ông thậm chí đã sang Monaco để xem một câu lạc bộ du thuyền đẳng cấp thế giới được vận hành như thế nào.

 Tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh, dịch vụ dành cho người giàu Việt Nam đang phát triển ra sao?  - Ảnh 1.

Điều đó đã thúc đẩy Đoàn Viết Đại Từ, Chủ tịch Openasia Group đầu tư vào đó: "Tôi đã theo dõi ngành du thuyền trong nhiều năm và chờ thời cơ. Chúng tôi muốn đưa du thuyền vào lĩnh vực giải trí, với giá cả phải chăng, không chỉ dành cho những người rất giàu có mà còn cho cả tầng lớp trung lưu".

Tỷ phú Joe Lewis - chủ tịch câu lạc bộ Tottenham trong một chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 4 đã nhận định Đà Nẵng là một trong những thành phố xinh đẹp nhất và ông đã có chuyến trải nghiệm tuyệt vời ở Việt Nam. Theo đó, ông cũng bày tỏ mong muốn hợp tác đầu tư cùng Đà Nẵng xây dựng một bến du thuyền hiện đại, thu hút khách du lịch trên tinh thần phi lợi nhuận.

Casino

Đầu năm 2017, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định 03/2017 về thí điểm kinh doanh casino cho người Việt vào chơi. Sau đó, tháng 10/2017, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 102/2017 hướng dẫn hồ sơ chứng minh năng lực tài chính của người Việt vào chơi casino.

Suncity Group, một công ty cho vay trung gian Trung Quốc đã công bố hồi tháng 5 rằng đang chuyển sang kinh doanh trong lĩnh vực casino với một dự án trị giá 4 tỷ USD vào Việt Nam và đang để mắt đến Philippines, Campuchia và Nhật Bản cho các khoản đầu tư tiếp theo.

Andrew Lo, giám đốc điều hành của công ty niêm yết của tập đoàn Suncity Group Holdings nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: "Doanh thu tiền cược của chúng tôi ở thị trường Macau đã giảm 20% trong vài tháng qua, nhưng tổng doanh thu trên toàn thị trường chỉ giảm dưới 10%. Vậy giờ phải đi đâu kinh doanh đây? Câu trả lời là thị trường nước ngoài. Mọi thứ đang chứng tỏ rằng các tay chơi VIP ở Macau đang "chảy máu" vào thị trường khu vực, với Campuchia và Việt Nam là những người hưởng lợi chính".

 Tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh, dịch vụ dành cho người giàu Việt Nam đang phát triển ra sao?  - Ảnh 2.

Tầng lớp trung lưu phát triển, dân số trẻ và cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông hàng không được cải thiện sẽ đem lại cơ hội lớn cho Việt Nam. Bloomberg lưu ý rằng các nhà khai thác casino sẽ chuyển một lượng khách hàng từ Macau sang Việt Nam và Campuchia.

Trung Quốc là quốc gia có nhiều tay chơi khét tiếng thế giới về độ chịu chi cũng như ham mê đỏ đen, họ có thể ngồi trên bàn bạc nhiều khi hai đến ba ngày liền. Do đó, các quốc gia gần Trung Quốc chắc chắn sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư casino. Đây cũng là lý do Việt Nam là điểm đến tiềm năng cho dịch vụ kinh doanh casino, thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng phát triển lên tầm cao mới.

Hàng hiệu 

Nhu cầu của người Việt đối với các mặt hàng tiêu dùng chất lượng cao cũng tăng dần lên theo mức sống. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều thương hiệu đã đánh giá Việt Nam là quốc gia có tiềm năng trở thành một thị trường lớn trong số những nền kinh tế mới nổi. Vì thế, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự gia nhập của các thương hiệu hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao vào thị trường trong những năm tới.

H&M - gia nhập thị trường Việt Nam năm 2017, hiện nay đã có tới 7 cửa hàng tại Việt Nam. Trong năm 2018, doanh thu của H&M tăng rất mạnh lên 760 tỷ VND và trở thành một “thế lực” lớn trong làng thời trang. Tuy nhiên, do đầu tiên nhiều vào hệ thống cửa hàng nên lợi nhuận của thương hiệu này khá khiêm tốn, chỉ 15 tỷ VND.

Dù không theo kịp về số lượng cửa hàng nhưng doanh thu của Zara thậm chí còn vượt trội hơn H&M. Báo cáo tài chính mới nhất của Zara Việt Nam cho thấy, chỉ mới xuất hiện trên thị trường chỉ hơn 3 năm, nhưng Zara nhanh chóng đạt được doanh thu 3 năm lên đến hơn 3.000 tỷ VND.

Theo thông báo được đưa ra vào ngày 30/8, Tập đoàn bán lẻ quần áo toàn cầu Nhật Bản Uniqlo cũng sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2019. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này sẽ đặt tại TP.HCM.

Theo Hoàng An

Cùng chuyên mục
XEM