Chợ truyền thống "chết dần" ở nông thôn nhưng vẫn sống ổn ở thành thị?

05/08/2019 04:01 PM | Kinh tế vĩ mô

Người tiêu dùng tiếp tục mua sắm tại nhiều kênh khác nhau, khẳng định chiến lược “đa kênh” là điều cần thiết đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ.

Chợ truyền thống "chết dần" ở nông thôn nhưng vẫn sống ổn ở thành thị?

Theo báo cáo Báo cáo Cập nhật thị trường Hàng tiêu dùng nhanh của Worldpanel Division, trong quý II/2019, có thể nói, hầu hết các kênh mua sắm đều đạt kết quả tốt ở khu vực thành thị: bán hàng online, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, đại siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, chợ truyền thống, cửa hàng bách hóa... Người tiêu dùng tiếp tục mua sắm tại nhiều kênh khác nhau, khẳng định chiến lược “đa kênh” là điều cần thiết đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ.

 Chợ truyền thống chết dần ở nông thôn nhưng vẫn sống ổn ở thành thị? - Ảnh 1.

Kênh bán hàng online thắng lớn với tăng trưởng lên đến 53%, theo sau đó là mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini với tăng trưởng 22% giá trị. Trong các mô hình, chỉ có các tiệm tạp hóa nhỏ là giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Ở nông thôn, cửa hàng tạp hóa quy mô vừa vẫn là kênh tăng trưởng nhanh nhất đồng thời tiếp tục mở rộng thị phần. Đáng ngạc nhiên là chợ truyền thống trong khi vẫn tăng trưởng 5% ở thành thị thì lại sụt giảm 5% ở vùng nông thôn.

Báo cáo cũng tiết lộ, trong dài hạn, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang nóng dần lên, đạt tốc độ tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái ở khu vực nông thôn. Xét về ngắn hạn, chi tiêu cho FMCG tiếp tục tăng trưởng tốt trong quý II và nhiều khả năng theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế 6%-7% cho cả năm 2019.

 Chợ truyền thống chết dần ở nông thôn nhưng vẫn sống ổn ở thành thị? - Ảnh 2.

Ở thành thị (4 thành phố chính), tất cả các ngành hàng tiêu dùng nhanh ngoại trừ thức uống đều tăng trưởng tốt, đặc biệt là ngành hàng đồ chăm sóc cá nhân với hai chữ số. Trong khi đó ở nông thôn, sữa và sản phẩm từ sữa tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu thị trường FMCG với mức tăng trưởng ấn tượng.

 Chợ truyền thống chết dần ở nông thôn nhưng vẫn sống ổn ở thành thị? - Ảnh 3.

Báo cáo đánh giá, cùng với chỉ số CPI thấp, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng ổn định, dù chậm hơn cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, cần nhiều nỗ lực hơn để tận dụng tối đa CPTPP và EVFTA qua đó thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế và đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2019 là 6.8%.

 Chợ truyền thống chết dần ở nông thôn nhưng vẫn sống ổn ở thành thị? - Ảnh 4.

Theo Hoàng An

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhà máy in tiền Quốc gia lý giải việc bất ngờ thua lỗ 6 tháng đầu năm 2019

Nhà máy in tiền quốc gia cho biết, kết quả chênh lệch thu chi giữa kỳ chỉ là số liệu tạm tính, không thể hiện đầy đủ tình hình hoạt động của Nhà máy.

Xôn xao vụ VinFast Fadil không bung túi khí khi va chạm gốc cây tại Hải Dương: Câu trả lời của hãng xe Việt tiết lộ nhiều điều

Bộ cản của chiếc VinFast Fadil trong tình trạng bị bung hẳn ra nhưng túi khí không nổ. Cư dân mạng lập tức đưa ra nhiều phán đoán và hãng xe Việt nhanh chóng đưa ra câu trả lời.

Tuyên bố Hiphop Việt Nam “không phải dạng vừa đâu”, sếp nhí 10 tuổi thuyết phục thành công Shark Linh rót vốn vào dụ án mở studio dạy nhảy cho trẻ em

Dù số vốn bắt đầu chỉ là 20 triệu đồng nhưng sếp nhí sẽ có những nền tảng cơ bản để triển khai dự án của mình.

Chuyện cuối tuần: Hiệu ứng Diderot – Hiểu để kiếm tiền từ khách hàng

Hiệu ứng Diderot cho rằng, khi chúng ta sở hữu một món đồ mới, chúng ta thường có xu hướng mua những món đồ nhằm tạo nên sự hòa hợp với một món đồ mình vừa có.

Đọc thêm