AEON cũng nhảy vào TMĐT, thị trường Việt Nam giờ đủ cả Nhật - Hàn - Thái - Trung

09/01/2017 01:36 PM | Kinh doanh

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam giờ đây là cuộc cạnh tranh giữa các tập đoàn nước ngoài như Aeon, Lotte, Alibaba với các ông lớn trong nước như Vingroup, VNG, Thế Giới Di Động.

AEON cũng nhảy vào TMĐT, thị trường Việt Nam giờ đủ cả Nhật - Hàn - Thái - Trung

Theo tin từ Tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản, Aeon đã chính thức đặt chân vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam khi cho ra mắt trang aeoneshop.

Trang thương mại điện tử của Aeon vận hành từ ngày 1/1/2017 với nguồn hàng chủ yếu là các sản phẩm Nhật Bản và thương hiệu Topvalu, một nhãn hàng riêng của Aeon. Tại Việt Nam hiện nay, Aeon đã có tới gần 1.000 mặt hàng mang thương hiệu này.

Trong số các ngành hàng của mình, Aeon kỳ vọng "Mẹ và Bé" sẽ trở thành nhóm hàng chủ lực, nhờ tâm lý ưa chuộng hàng Nhật của các bà mẹ Việt.

Trong giai đoạn đầu, Aeon chỉ giao hàng tại khu vực TPHCM. Tương tự như các trang thương mại điện tử khác, Aeon cũng quy định giá trị đơn hàng tối thiểu 300.000 đồng mới vận chuyển miễn phí. Các chính sách mua hàng, đổi trả của Aeon không có nhiều khác biệt so với các trang thương mại điện tử khác.

Với sự xuất hiện của Aeon, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang là cuộc chơi của các tập đoàn hàng đầu trong khu vực. Cách đây hơn 2 tháng, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc cũng cho ra mắt trang thương mại điện tử Lotte.vn và đặt mục tiêu đầy tham vọng chiếm 20% thị phần tại Việt Nam, đứng top đầu thị trường.

Trong khi đó, Alibaba của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma vào Việt Nam thông qua thương vụ mua lại Lazada. Người Thái Lan cũng đang có mặt trên thị trường khi Central Group thông qua Nguyễn Kim mua lại Zalora Việt Nam.

Đối đầu với 4 tập đoàn lớn tới từ Nhật - Hàn - Thái - Trung cũng là các tập đoàn hàng đầu của Việt Nam, như Adayroi của Vingroup, Tiki của VNG và Vuivui của Thế giới Di Động.

Thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy khó khăn và là cỗ máy đốt tiền của các nhà đầu tư. Lingo, Beyeu, Deca đều đã phải đóng cửa còn Tiki thua lỗ gần 160 tỷ đồng chỉ trong 8 tháng nhận vốn từ VNG.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, thị trường thương mại điện tử đốt tiền trong giai đoạn đầu nhưng nếu trụ vững được và giữ được sự trung thành của khách hàng, trong tương lai các trang thương mại điện tử đều sẽ bù đắp được lợi nhuận. Vì vậy, nếu xét trên phương diện tài chính, cuộc đua về vốn sẽ là cuộc đua mà Aeon, Lotte, Alibaba hay Central Group có lợi thế nhỉnh hơn so với các tập đoàn Việt Nam.

Aeon là tập đoàn thương mại bán lẻ thành lập từ năm 1758 chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, tài chính, phát triển dự án... Aeon đã triển khai tổng cộng 12.000 trung tâm và cửa hiệu tại Châu Á Thái Bình Dương. Sau khi mở trung tâm mua sắm đầu tiên tại Malaysia vào năm 1985, Aeon hiện đã phát triển khoảng 2.000 cửa hàng bao gồm GMS (trung tâm bách hoá tổng hợp), SSM (Đại siêu thị), CVS (cửa hàng tiện lợi) tại các quốc gia như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Phlippines, Hàn Quốc...

Tại Việt Nam, Aeon Việt Nam được thành lập từ tháng 10/2011 và đã khai trương 4 trung tâm mua sắm là Aeon Tân Phú Celadon, Aeon Bình Dương Canary, Aeon Long Biên và Aeon Bình Tân.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm