7-Eleven mở dịch vụ chia sẻ xe đạp: Tìm bằng smartphone, chọn xe ở 1 điểm, quẹt thẻ tín dụng, rồi trả lại ở bất kì điểm nào

21/11/2017 10:20 AM | Kinh doanh

Ngày hôm qua 7-eleven đã chính thức khai trương dịch vụ chia sẻ xe đạp hợp tác cùng với tập đoàn Softbank tại Nhật Bản.

7-Eleven Nhật Bản hướng tới mục tiêu sử dụng các cửa hàng tiện lợi của họ như một trung tâm kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe đạp được điều hành bởi tập đoàn Softbank. 7-Eleven cho rằng mạng lưới cửa hàng ở những vị trí thuận lợi của họ sẽ giúp cải thiện mảng kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe vốn bị các đối thủ tới từ Trung Quốc khởi đầu trước.

Cụ thể, Seven & I Holdings đã hợp tác với Hello Cycling - đơn vị ra mắt vào năm ngoái bởi tập đoàn Softbank và chi nhánh OpenStreet. Các khách hàng có thể thuê và trả lại xe đạp ở bãi đỗ xe của các cửa hàng 7-Eleven.

Ban đầu, dịch vụ này được ra mắt vào thứ 3 và 4 vừa qua tại 9 điểm cửa hàng 7-Eleven ở Saitama – một thành phố phía bắc Tokyo trước khi dần dần được mở rộng ra các khu vực khác. 7-Eleven lên kế hoạch có 5.000 chiếc xe ở 1.000 cửa hàng tại Tokyo và những thành phố khác tính tới cuối năm tài chính 2018.

Các thành viên Hello Cycling có thể tìm kiếm và đặt trước xe đạp thông qua điện thoại thông minh. Nếu đăng ký thẻ giao thông thông minh, họ có thể chọn xe tại một điểm mà không cần đặt trước. Thanh toán được thực hiện qua thẻ tín dụng mà không cần phải vào cửa hàng và những chiếc xe có thể được trả tại bất kỳ điểm đỗ nào.

Đây không phải là động thái đầu tiên của 7-Eleven tấn công vào mảng dịch vụ chia sẻ xe. Tháng 2 vừa qua, Seven & I Holdings đã hợp tác với dịch vụ Docoma Bike Share được điều hành bởi nhà cung cấp mạng không dây NTT Docomo – có khoảng 150 xe tại 32 cửa hàng ở Tokyo và một vài nơi khác. Với thỏa thuận mới cùng Softbank họ kỳ vọng mở rộng mạng lưới chia sẻ xe đạp trên 20.000 địa điểm 7-eleven trên toàn quốc.

Dịch vụ chia sẻ xe đã tới Nhật Bản sau khi phát triển rộng rãi ở Trung Quốc. Mối hợp tác giữa 7-Eleven với Softbank ra đời sau khi gã khổng lồ Trung Quốc Mobike Technology tiếp cận thị trường Nhật Bản từ tháng 8. Được biết đối thủ cạnh tranh Ofo cũng sẽ sớm gia nhập thị trường này. Mercari – một ứng dụng tại Tokyo cũng lên kế hoạch mở rộng sang mảng chia sẻ xe đạp vào đầu năm 2018.

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM