Yêu cầu làm rõ phương án huy động vốn mở rộng Tân Sơn Nhất

08/03/2019 03:42 PM | Thời sự

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đang đứng trước yêu cầu phải khẩn trương mở rộng, nâng cấp...

Yêu cầu làm rõ phương án huy động vốn mở rộng Tân Sơn Nhất

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trình tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong đó, Phó thủ tướng yêu cầu phải làm rõ cơ cấu nguồn vốn, phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư cho từng danh mục công trình cụ thể.

Trong trường hợp giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là nhà đầu tư dự án, cần làm rõ căn cứ pháp lý để thực hiện theo đúng quy định nhằm bảo đảm hoàn thành, đưa các công trình vào sử dụng đồng bộ trong năm 2020.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự lớn trong hệ thống mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc, có vị trí vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam; tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông từ vùng trời sân bay đến khu bay, nhà ga và hệ thống giao thông kết nối trong thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển giao thông vận tải hàng không, uy hiếp an ninh, trật tự và an toàn hàng không.

Chính vì vậy, cảng hàng không này cần phải khẩn trương mở rộng, nâng cấp.

Hồi tháng 3/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của công ty tư vấn ADP-I (Pháp). Theo phương án này, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000 m2. Nhà ga có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.

Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Riêng đối với việc xây thêm nhà ga T3, một hạng mục thuộc dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngoài  ACV, hiện Tập đoàn FLC cũng đang đề xuất được làm nhà đầu tư dự án này.

Theo Nguyên Hà

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Khai quốc công thần" Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ rời Grab Việt Nam

Ông Nguyễn Tuấn Anh – người đặt nền móng cho Grab tại Việt Nam và từng giữ cương vị Chủ tịch Grab Việt Nam, hiện đã rời mái nhà "xanh" để theo đuổi những thử thách mới.

Tránh xếp hàng ATM dịp Tết, nhiều người chọn giao dịch online nhưng lỗi liên tục, tiền chuyển khoản đã trừ còn người nhận thì..."bặt vô âm tín"

Nhiều người đồng tình với việc giảm thanh toán tiền mặt, tránh xếp hàng ở ATM đang phải đối mặt với tình trạng "nghẽn online" khi giao dịch và có lẽ phải chờ đến sau Tết mới được giải quyết.

Người làng Vũ Đại đeo mặt nạ, xuyên đêm nấu cá kho bạc triệu phục vụ Tết cổ truyền

Mỗi dịp Tết đến xuân về, làng Vũ Đại lại tấp nập với nghề làm cá kho niêu đất ngon nổi tiếng. Do nhu cầu của khách hàng tăng cao trong những ngày Tết cổ truyền nên người dân nơi đây phải thức xuyên đêm để làm ra những nồi cá kho đặc sản truyền thống này.

2000 năm trước, Khổng Tử đã giải đáp lý do nhiều sếp sẵn sàng trả lương cao cho nhân viên mới nhưng quyết không chịu tăng lương cho nhân viên cũ

Bỏ tiền nhiều để mướn một người mới còn hơn tăng tiền cho trăm người cũ. Dùng "hiệu ứng cá da trơn" để khiến nhân viên cũ làm việc chăm chỉ hơn. Đó là những bài học kinh doanh mà bất cứ người làm lãnh đạo nào cũng nên biết.

Đọc thêm