Yeah1 chào sàn ngày 26/6 với giá tham chiếu 250.000 đồng/cp, định giá công ty ở mức 300 triệu USD
Yeah1 xuất phát điểm cùng lúc với Thế giới Di động (MWG) hay Vinagame (VNG Corp), cùng tính chất kinh doanh trong môi trường online, Yeah1 đã từng thất bại khi cố gắng xây dựng một thương hiệu cho riêng mình quá sớm.
Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức chấp thuận cho CTCP Tập đoàn Yeah1 niêm yết 27,37 triệu cổ phiếu từ ngày 26/6 với mã chứng khoán YEG. Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 250.000 đồng/cp, biên độ dao động +/-20%.
Tại mức giá tham chiếu, vốn hóa thị trường của Yeah1 đạt hơn 6.800 tỷ đồng (300 triệu USD). Theo kế hoạch, ngoài 27,37 triệu cổ phiếu sẽ niêm yết, Yeah1 còn chào bán 7,8 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư với kỳ vọng thu về hơn 100 triệu USD.
Được biết, số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được Yeah1 ưu tiên sử dụng cho hoạt động M&A trong nước và khu vực Đông Nam Á mà trọng tâm là Thái Lan (đã hoàn thành), Philippines và Indonesia (đang tiến hành). Tham vọng của Yeah1 trong 3 năm sau niêm yết là trở thành startup "kỳ lân" - startup có vốn hóa trên 1 tỷ USD - đầu tiên trong ngành truyền thông tại khu vực Đông Nam Á.
"Khi thị trường chưa biết mình làm gì, đó chính là cơ hội"
Về Yeah1, Tập đoàn được thành lập tháng 9/2006, tính đến nay hoạt động của Yeah1 bao gồm từ kênh truyền thống như truyền hình (Yeah1TV, Yeah1Family, Imovie, Uni…), sản xuất phim điện ảnh (Yeah1 CMG) cho đến các kênh kỹ thuật số hiện đại (Digital) trên các phương tiện điện thoại thông minh, các trang mạng, các ứng dụng…
Tính đến thời điểm hiện tại, Yeah1 là công ty truyền thông, truyền hình đầu tiên lên niêm yết.
Theo Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Yeah1 xuất phát điểm cùng lúc với Thế giới Di động (MWG) hay Vinagame (VNG Corp), cùng tính chất kinh doanh trong môi trường online, Yeah1 đã từng thất bại khi cố gắng xây dựng một thương hiệu cho riêng mình quá sớm.
Từ đó, Tập đoàn đã chọn cách hợp tác cùng những đơn vị tên tuổi trên thị trường, xuyên suốt đến hiện tại Công ty cũng đẩy mạnh chiến lược liên kết, điển hình thời gian đến Yeah1 sẽ hợp tác độc quyền với Universal – công ty sản xuất âm nhạc lớn nhất thế giới.
Tại roadshow tổ chức vào ngày 19/6, những điểm nhấn đầu tư được Yeah1 đưa ra bao gồm:
(1) Sở hữu mạng lưới video trực tuyến hàng đầu châu Á: Mạng đa kênh Youtuve (MCN) với tăng trưởng lượng xem đạt 13,9%/tháng từ khi thành lập, hiện đạt trung bình 4,4 tỷ lượt xem/tháng trên Youtube;
(2) Nền tảng truyền thông kỹ thuật số lớn và đa kênh duy nhất tại Việt Nam: Xây dựng được mô hình kinh doanh hoàn thiện từ sản xuất nội dung đến tạo ra doanh thu quảng cáo và thiết lập được nhiều mối quan hệ hợp tác bền vững với các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Đồng thời, Tập đoàn hoạt động trên nhiều nền tảng bao gồm website, Youtube, Facebook, công cụ quảng cáo Google (Ad Exchange, AdSense);
(3) Công nghệ quảng cáo Ad-Tech: Là công cụ phân tích dữ liệu đa kênh và nền tảng thông minh nhân tạo (AI) nhằm tối ưu hóa dịch vụ quảng cáo.
Mặt khác, ngoại lực với tiềm năng của ngành truyền thông và quảng cáo đang tăng trưởng mạnh khi dân số trẻ và có nhu cầu giải trí cao, ngành truyền thông dịch chuyển về hướng dịch vụ trực tuyến và tương tác trên mạng xã hội, chi tiêu quảng cáo trực tuyến dự báo tăng trung bình 30%/năm giai đoạn 2015-2021… cũng là điểm nhấn cho Yeah1 nói riêng, cũng như những đơn vị cùng ngành nói chung.
Liên quan đến mảng Digital, đại diện Yeah1 cho biết sẽ đưa mảng này niêm yết ra thị trường nước ngoài trong khoảng 2 năm tới. Bởi Digital đang được đánh giá rất tiềm năng ở sân chơi ngoại, đặc biệt tại sàn chứng khoán Thái Lan, những công ty tương đương Yeah1 đang được định giá ở mức P/E rất cao trên 50 lần, thậm chí đến 80 lần.
Nguồn thu theo sát sinh hoạt hàng ngày của Yeah1, dòng tiền sẽ cải thiện mạnh từ năm 2018
Có thể nói, để thị trường hiểu được Yeah1 cần thời gian, và yếu tố quyết định chi tiền mua vào cổ phiếu trong lần chào sàn sắp đến phần lớn đến từ bức tranh tài chính.
Về kết quả kinh doanh gần nhất năm 2017, Yeah1 ghi nhận 851 tỷ đồng doanh thu hợp nhất. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 82 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 5 lần so với năm 2016 và vượt 212% kế hoạch.
Tính theo cơ cấu sản phẩm, phần lớn lợi nhuận đến từ quảng cáo của các chương trình phát trên hạ tầng kỹ thuật số. Nếu tính theo thị trường thì chỉ có 18% doanh thu của Yeah1 đến từ thị trường Việt Nam, 80% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài mà chủ yếu là các nước Đông Nam Á.
Tiếp đà tăng trưởng, năm 2018, Yeah1 đề ra chỉ tiêu khá tham vọng với doanh thu thuần 1.600 tỷ đồng, tăng trưởng 90%; lãi ròng 172 tỷ đồng, tăng trưởng 109% so với năm 2017.
Đón đầu được xu thế dịch chuyển về hướng dịch vụ trực tuyến và tương tác trên mạng xã hội, Yeah1 cũng đang chuyển dần về mảng quảng cao trực tuyến với doanh thu kỹ thuật số 2020 đóng góp 84% doanh thu, 16% còn lại được duy trì tại kênh truyền thống.
Tại Roadshow, theo ông Đào Phúc Trí – CEO Yeah1: "Hiểu nôm na cách kiếm tiền của Yeah1, khi thức dậy mọi người lướt facebook - Yeah1 kiếm tiền, mọi người hẹn bạn bè và lướt Youtube trong thời gian chờ đợi – Yeah1 kiếm tiền được, mọi người làm việc là online – Yeah1 kiếm tiền được, tối mọi người lại lướt facebook trước khi ngủ - Yeah1 cũng kiếm tiền được… đó chính là nguồn thu theo sát sinh hoạt hàng ngày của Yeah1".