Xuất xưởng một chiếc xe hơi cần những bước gì?
Để tạo ra một chiếc xe hơi, nhà sản xuất đã phải trải qua rất nhiều công đoạn. Bạn có đang thắc mắc “xế cưng” mất bao nhiêu công đoạn để “chào đời"?
Vừa qua, Ford Việt Nam đã làm lễ xuất xưởng xe Ford EcoSport Mới tại nhà máy ở Hải Dương. Đây là sản phẩm chủ lực đánh dấu tròn 20 năm sản xuất của Ford tại Việt Nam và được trang bị những tính năng cải tiến nổi bật phù hợp đô thị Việt Nam.
Theo đó, EcoSport Mới tại Việt Nam được trang bị hệ truyền động mới gồm hai phiên bản động cơ xăng: EcoBoost 1.0L và Dragon 1.5L 3 xi-lanh hoàn toàn mới cùng hộp số tự động thủy lực 6 cấp và hộp số sàn 5 cấp, mạnh mẽ và hiệu quả.
EcoSport Mới được xem là những chuyên gia đường phố - "Street Smart" – với hàng loạt cải tiến trong thiết kế nội ngoại thất, camera lùi, tính năng tự khởi động động cơ, hệ thống kết nối thông minh SYNC3 và nhiều trang bị an toàn và thông minh khác.
Dự kiến, EcoSport Mới được sản xuất tại nhà máy Hải Dương sẽ được giao tới khách hàng vào tháng 3/2018 với 5 phiên bản tùy chọn từ tiêu chuẩn đến cao cấp với 8 màu sơn.
Xuất xưởng một chiếc xe hơi cần những bước gì?
Khung thân vỏ của xe hơi được tập kết trong xưởng
Khung thân vỏ được đưa vào dây chuyền để lắp ráp
Tiếp theo là hộp đựng đồ và các linh phụ kiện
Robot đột lỗ vuông giúp gia cố phần đầu xe
Sau khi phần lắp ráp đã hoàn tất, xe sẽ được kiểm tra bởi các công nhân tay nghề cao
Thử nghiệm và chạy xe trên nhiều địa hình trước khi xuất xưởng
Chia sẻ về lịch sử của Ford Việt Nam, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc cho biết, Ford thành lập liên doanh tại Việt Nam năm 1995 và nhà máy bắt đầu đi vào sản xuất năm 1997, đến nay đã vừa tròn 20 năm sản xuất tại Việt Nam.
Nhà máy Ford Hải Dương là một trong 6 nhà máy trên toàn cầu của Ford sản xuất dòng xe này. Và tới nay, EcoSport được bán ở 149 thị trường khắp thế giới.
Tại Việt Nam, EcoSport được sản xuất ở Hải Dương từ năm 2014, mở ra phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ dành cho đô thị hoàn toàn mới và trong ba năm liên tiếp vừa qua EcoSport luôn dẫn đầu phân khúc của mình.
Tính đến năm 2017, Ford đã cung cấp ra thị trường Việt Nam hơn 150,000 xe hơi và đứng trong tốp 2 của thị trường với 10.5% thị phần.
Bên cạnh đó, Ford Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cùng với hệ thống 36 đại lý và chi nhánh, với hơn 700 nhân viên trực tiếp của Ford và gần 5,000 nhân viên tại các hệ thống đại lý và nhà cung cấp.
Trong đó, Ford luôn theo đuổi 4 chiến lược sản phẩm cốt lỗi nhằm mang đến cho khách hàng những chiếc xe hơi Chất lượng, Xanh, An toàn và Thông minh. Và không chỉ dừng ở đó, Ford còn là thương hiệu ô tô tiên phong nghiên cứu các giải pháp di chuyển thông minh tiến tới một thế giới thông minh hơn.
Nhìn lại năm 2017, ông Dũng cho biết, bất chấp nhiều thách thức của tình hình thị trường, Ford Việt Nam vẫn thu hút được một lượng lớn khách hàng, chiếm 10.5% thị phần và 4/7 dòng sản phẩm vẫn đang dẫn đầu các phân khúc mà chúng cạnh tranh.
Nhà máy Ford tại Hải Dương vẫn giữ vững việc sản xuất 4 dòng xe chủ lực: Ford Transit, EcoSport, Fiesta và Focus. Do đó, để giữ vững vị trí hiện tại, Ford Việt Nam đang không ngừng mở rộng, đầu tư vào thiết bị và con người và nâng cao năng lực sản xuất.
Nhằm đáp ứng kế hoạch sản xuất của EcoSport Mới, nhà máy Ford Việt Nam đã đầu tư đáng kể vào dây chuyền sản xuất, có thể kể đến chiếc ro-bot ở xưởng thân xe để dập và đột lỗ vuông trên phần đầu xe, nâng cao độ ổn định và thẩm mỹ cho thân xe; 20 máy hàn điểm một chiều tần số trung bình để cải thiện chất lượng điểm hàn, hàng trăm thiết bị lắp và xiết bu-lông giúp kiểm soát lực xiết tiêu chuẩn. Tất cả các thiết bị này trị giá hàng triệu đô la Mỹ.
Không chỉ có vậy, đầu tư quan trọng nhất của Ford Việt Nam tính đến nay chính là con người. Việc chuyển giao công nghệ và phát triển nhân sự được tập đoàn Ford làm bài bản và hiện nay tất cả các vị trí quản lý chủ chốt điều hành công ty ở Việt Nam đều do người Việt Nam đảm nhận. Các kỹ sư và kỹ thuật viên tại Hải Dương cũng có sự phát triển vượt bậc để quản lý toàn bộ quy trình sản xuất và giới thiệu sản phẩm toàn cầu này tại Việt Nam.