Xuất khẩu thủy sản đạt gần 4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

30/06/2018 03:40 PM | Thời sự

Ước tính xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 tăng gần 12% đạt gần 729 triệu USD, đưa tổng xuất khẩu 6 tháng đầu năm lên gần 4 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Xuất khẩu thủy sản đạt gần 4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, xuất khẩu thủy sản trong vài tháng gần đây tăng chậm lại một chút theo chiều hướng mặt hàng tôm, nhưng tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm vẫn giữ mức tăng trưởng 2 con số.

Giá tôm trên thị trường thế giới giảm, sản lượng của các nước sản xuất tôm đồng loạt tăng, ảnh hưởng đến giá tôm nguyên liệu và giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam trong những tháng qua. Xuất khẩu tôm trong tháng 5 giảm gần 10% so với cùng kỳ, xuất khẩu trong tháng 6 tiếp tục giảm nhẹ 0,7% đạt 284 triệu USD.

Tổng xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm đạt trên 1,6 tỷ USD tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm chân trắng vẫn duy trì tăng mạnh 18% với kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong khi XK tôm sú giảm gần 7% đạt 382 triệu USD.

Dự báo xuất khẩu tôm sẽ hồi phục trong tháng 7 và những tháng tiếp theo vì nhu cầu trên thị trường đang tăng trở lại, giá tôm nguyên liệu trong nước cũng có xu hướng tăng, nông dân sẽ lại an tâm đầu tư nuôi tôm.

Xuất khẩu cá tra vẫn khởi sắc từ đầu năm với mức tăng gần 33% trong tháng 6 đạt trên 200 triệu USD, tổng xuất khẩu 6 tháng đạt gần 1 tỷ USD, tăng 21%. Trừ thị trường EU bị sụt giảm, xuất khẩu  cá tra sang các thị trường khác vẫn rất khả quan, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Mỹ do nhu cầu của các thị trường lớn này tăng mạnh.

Những rào cản từ thuế CBPG và chương trình thanh tra cá da trơn đã được DN chuẩn bị tâm lý đón nhận và việc xuất khẩu vẫn duy trì ổn định, dù chỉ còn một số ít DN xuất khẩu sang Mỹ. Ngoài ra, cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung đang được đánh giá là sẽ đem lại cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang cả 2 thị trường này. Dự báo xuất khẩu  cá tra trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Xuất khẩu cá ngừ và các mặt hàng hải sản khác đều tăng đáng kể trong tháng 6. Trong đó cá ngừ tăng 25% đạt 55 triệu USD, đưa kết quả xuất khẩu nửa đầu năm lên trên 300 triệu USD, tăng 13%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 12% đạt 60 triệu USD, tổng xuất khẩu 6 tháng đạt gần 300 triệu USD, tăng 13%. Xuất khẩu các loại cá biển khác cũng tăng 11% đạt 112 triệu USD trong tháng 6 và 653 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 14%.

Thẻ vàng IUU khiến cho xuất khẩu cá ngừ và một số mặt hàng hải sản bị xáo trộn trong 3-4 tháng đầu năm, khiến tổng kim ngạch XK sang thị trường này tăng chậm lại. Sang tháng 6, XK sang thị trường này đã hồi phục với mức tăng 13% đạt 114 triệu USD, nhưng tổng XK nửa đầu năm chỉ còn giữ mức tăng gần 3% với 584 triệu USD, khiến cho EU tụt xuống đứng thứ 4 trong các thị trường chính của Việt Nam, sau Mỹ (626 triệu USD), Nhật Bản (599 triệu USD) và Trung Quốc với 586 triệu USD.

Dự báo xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm không chỉ với các mặt hàng hải sản mà cả sản phẩm tôm.

Bên cạnh đó, xuất khẩu sang các thị trường chính khác cũng tăng mạnh từ 12-77% là cơ sở để dự đoán xuất khẩu thủy sản trong nửa cuối năm sẽ duy trì kết quả tốt hơn so với nửa đầu năm, hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD cho cả năm 2018.

Theo Tùng Anh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm