Xu hướng giải trí mùa dịch: Esports lên ngôi, cơ hội vàng cho các nhà tài trợ

08/03/2021 17:30 PM | Kinh doanh

Khi mọi người phải ở nhà nhiều hơn vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh cũng là lúc các loại hình giải trí tại gia tăng trưởng mạnh mẽ, với Liên Quân Mobile trở thành tâm điểm.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, xã hội, giải trí. Tuy nhiên, việc ở nhà cũng đồng nghĩa người dân phải tìm đến các phương tiện giải trí tại gia nhiều hơn, kéo theo sự bùng nổ của game online và đặc biệt là các nền tảng stream game. Theo như số liệu khảo sát trên Polygon, năm 2020 vừa qua lượng người xem trên các nền tảng stream phổ biến nhất - bao gồm Twitch, YouTube Gaming và Facebook Gaming - đã tăng một cách khủng khiếp, lên tới 78,5% trên tổng số 27,9 tỷ giờ stream.

Ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Game online và các nền tảng stream game đã có sự tăng trưởng rất mạnh, trong đó tâm điểm phải kể đến Liên Quân Mobile - hiện đang được xem là "game MOBA quốc dân" trên nền tảng di động.

Sức hút kỷ lục của nền Esports Việt

Minh chứng rõ nhất về sự thăng hoa của Liên Quân Mobile vào mùa dịch không đâu khác nằm ở chính Đấu Trường Danh Vọng (ĐTDV) - giải đấu chuyên nghiệp cấp cao nhất của tựa game này. Trải qua 5 năm với 9 mùa giải được tổ chức, dù liên tục giữ được vị thế là giải đấu Esports hấp dẫn nhất Việt Nam với lượng người xem liên tục tăng qua từng mùa giải, nhưng trong năm 2020 người ta còn được chứng kiến sự tăng trưởng đột biến về tổng lượt xem tại 2 giải ĐTDV.

Một cách trực quan hơn, ĐTDV mùa Đông 2019 có tổng lượt xem đạt 56,7 triệu, tăng 19,2 triệu lượt so với giải mùa Xuân 2019. Sang đến 2020, tổng số lượt xem tại ĐTDV đã liên tục phá kỷ lục, trong đó ĐTDV mùa Đông 2020 - Giải đấu quốc nội gần nhất tăng hơn 58% so với cùng kỳ năm 2019, lên tới con số gần 90 triệu. ĐTDV mùa Xuân 2021 thậm chí còn được kỳ vọng làm được nhiều hơn thế, đưa tổng số lượt xem cán mốc 100 triệu.

Xu hướng giải trí mùa dịch: Esports lên ngôi, cơ hội vàng cho các nhà tài trợ - Ảnh 1.

Bản thân tựa game này cũng đang sở hữu lượng người chơi lớn nhất Việt Nam ở thể loại MOBA, với tổng cộng 12 triệu user. Trong cộng đồng cũng xuất hiện nhiều cái tên có sức hút lớn trên mạng xã hội, không chỉ là các game thủ chuyên nghiệp như Lai Bâng, ADC, Xuân Bách… mà còn những streamer tiếng tăm như Thầy giáo X, Công Kiên… Tất cả đều sở hữu lượng theo dõi cùng chỉ số người xem rất nổi bật so với mặt bằng chung.

Cơ hội vàng cho các nhà tài trợ

Sức hút và tiềm năng to lớn của bộ môn Liên Quân Mobile có thể nói là rất phù hợp với xu hướng quảng bá hình ảnh truyền thông của các nhãn hàng thông qua việc tài trợ các giải Esports, khi việc lựa chọn đối tượng để cùng đồng hành trong thời gian dài trong bối cảnh có rất nhiều tựa game mobile xuất hiện trên thị trường là điều không hề dễ dàng.

Tính đến năm 2021, ĐTDV vinh dự trở thành giải đấu được tài trợ trong 8 mùa giải liên tiếp. Đáng chú ý là ĐTDV mùa Xuân 2021 còn là mùa giải thứ 4 liên tiếp thương hiệu dầu gội CLEAR Men thuộc tập đoàn Unilever đồng hành cùng giải đấu. Đây là mối quan hệ hợp tác dài hơi chưa từng có tiền lệ, cho thấy tầm nhìn của một thương hiệu lớn về sức hút của giải đấu thể thao điện tử số 1 Việt Nam.

Xu hướng giải trí mùa dịch: Esports lên ngôi, cơ hội vàng cho các nhà tài trợ - Ảnh 2.

Hình ảnh đại diện Garena cùng đại diện 2 nhà tài trợ CLEAR Men và Castrol POWER1 tại họp báo Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2021

Bên cạnh đó, năm nay giải đấu còn đón nhận thêm một nhà tài trợ mới, đó là thương hiệu dầu nhớt toàn cầu Castrol POWER1. Với giá trị cốt lõi là tập trung phát triển con người, luôn lấy đổi mới và cải tiến làm động lực, Castrol sẽ tiếp tục thúc đẩy niềm đam mê không ngừng nghỉ từ các tuyển thủ và đội tuyển để tiến nhanh và tiến xa trên hành trình vươn tới đỉnh cao, góp phần phát triển nền thể thao điện tử nước nhà.

Việc các nhãn hàng "chọn mặt" Liên Quân Mobile để "gửi vàng" không phải không có lý do. Không chỉ là một tựa game cung cấp môi trường thi đấu chuyên nghiệp, Liên Quân Mobile đã chứng minh sức hút bằng độ phủ sóng vượt ra ngoài khuôn khổ khi mang đến những sản phẩm có tính giải trí cao. Đơn cử là clip hài Táo Liên Quân 2020, rồi phim ngắn, MV ca nhạc hợp thị hiếu với sự góp mặt của nhiều YouTuber, streamer nổi tiếng hàng đầu như Độ Mixi, ViruSs, MisThy… Đó đều là những phương tiện góp phần truyền thông mạnh mẽ đến người xem về các thông tin trong game, cũng như lan tỏa tên tuổi của nhãn hàng tài trợ.

Xu hướng giải trí mùa dịch: Esports lên ngôi, cơ hội vàng cho các nhà tài trợ - Ảnh 3.

Saigon Phantom là nhà Đương kim vô địch của Đấu Trường Danh Vọng

Một lợi thế khác của Liên Quân Mobile còn nằm ở tiềm năng vươn ra quốc tế. Liên Quân Mobile hiện nằm trong số những tựa game được đưa vào thi đấu tại Thế Vận Hội châu Á (Asian Games) năm 2018 và SEA Games 30 (2019). Đó không đơn giản là một niềm tự hào, mà xét về thực lực trên mặt bằng chung, các đội tuyển Liên Quân tại Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để mang về vinh quang cho nước nhà.

Hơn nữa trong năm 2021, Garena còn mang đến gói đầu tư tiền thưởng & hỗ trợ toàn diện cho các vận động viên với số tiền kỷ lục lên tới 12 tỷ đồng. Đây giống như sự bảo chứng cho sức hút, tầm ảnh hưởng và nền tảng phát triển ổn định của Liên Quân Mobile. Tài trợ cho một tựa game với khả năng phát triển ổn định lại có tiềm năng mang về chức vô địch thế giới, đó là cơ hội vô cùng to lớn cho các nhà tài trợ, cả trong nước và quốc tế.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM