Robot sẽ thay thế con người trong giao dịch ngân hàng?
Chúng ta sẽ sớm bước vào một thế giới mà ở đó chúng ta có thể không cần phải chạm tay thật sự vào một thiết bị để thực hiện các giao dịch hay tương tác với máy tính.
Trưởng bộ phận kĩ thuật số của ngân hàng Barclays vừa cho biết họ đang theo đuổi một công nghệ giúp người dùng có thể “nói chuyện” với một hệ thống máy tính robot để thực hiện các giao dịch chuyển tiền.
Ông cho biết một hệ thống trí thông minh nhân tạo tương tự như ứng dụng “trợ lý cá nhân” Siri của Apple có thể sẽ được sử dụng để giúp con người “nói chuyện” với một thiết bị và nhận lại những thông tin mà họ yêu cầu.
“Chúng ta sẽ sớm bước vào một thế giới mà ở đó chúng ta có thể không cần phải chạm tay thật sự vào một thiết bị để thực hiện các giao dịch hay tương tác với máy tính,” trưởng bộ phận thiết kế và kĩ thuật số, Derek White, của ngân hàng này cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Ví dụ mà White đưa ra là Echo của Amazon, một thiết bị cho phép người dùng có thể nói chuyện để thực hiện các hành động như chơi nhạc hay gửi trả cho chúng ta các thông tin về thời tiết.
Khi được hỏi liệu Barclays sẽ có một ứng dụng hay thiết bị mới nào không, ông White trả lời rằng đây là công nghệ mà chúng ta “đang chủ động theo đuổi”.
Một số gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã và đang tìm cách cải thiện khả năng của những hệ thống trí thông minh nhân tạo của mình. Trong hội nghị dành cho các nhà phát triển hồi đầu tháng này, Apple đã “khoe” phiên bản Siri được cải tiến của mình. Giờ đây nó có thể đề xuất cho người dùng mở các ứng dụng nào dựa trên thời gian trong ngày và thói quen của người đó. Còn Google Now là một hệ thống mà “ông lớn” trong lĩnh vực tìm kiếm này dành riêng cho các điện thoại chạy Android. Trong khi đó, Microsoft cũng có một bước tiến lớn với phần mềm “trợ lý riêng” Cortana của mình.
Nhiều khả năng Barclays sẽ thiết kế những ứng dụng có khả năng tích hợp với các hệ thống như thế, cho phép người dùng thực hiện giao dịch ngân hàng bằng cách “nói chuyện” với các thiết bị di động của họ.
Suy nghĩ giống như một start-up
Thời gian qua Barclays đã tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực công nghệ, với nhiều ứng dụng di động đã được tung ra để phục vụ cho khách hàng của mình.
Ông White chính là người phụ trách phần mềm Pingit được Barclays tung ra vào năm 2012. Đó là phần mềm cho phép người dùng của bất kì ngân hàng nào gửi tiền cho nhau thông qua các thiết bị di động của họ, thậm chí là trên Twitter. Ông nói rằng trong suốt thời gian tạo ra sản phẩm đó, đội ngũ của ông “làm việc y chang như một start-up” và thái độ đó đã lan tỏa đến những nhóm khác trong ngân hàng.
Trưởng bộ phận kĩ thuật số của Barclays cho biết hiện ngân hàng này có khoảng 50 nhóm ở khắp các phòng ban, giúp biến tổ chức này vượt trội trong lĩnh vực công nghệ. “Điều đó không chỉ có trong mảng kinh doanh tiêu dùng mà còn lan tỏa đến mảng đầu tư và cả những người định hình nên các bản kế hoạch,” ông nói.