Nielsen và Qualcomm: Khách hàng cho điểm khá dịch vụ 3G của nhà mạng Việt

11/01/2012 11:42 AM |

Chỉ số hài lòng của thuê bao dành cho dịch vụ 3G của Viettel, VinaPhone, MobiFone lần lượt là 78, 76 và 75 trên thang điểm 100. Tuy nhiên, khách hàng có xu hướng gắn bó với nhà mạng đầu tiên họ sử dụng.


Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen và Qualcomm (tập đoàn phát minh công nghệ di động 3G) vừa tiến hành một khảo sát về sự hài lòng của người tiêu dùng đối với dịch vụ 3G. Theo đó, 800 thuê bao được chọn ngẫu nhiên tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng để đánh giá dịch vụ 3G của nhà mạng lớn như Viettel, MobiFone và VinaPhone.

Khách hàng 3G của Viettel cho số điểm cao nhất với 78/100. Đây cũng là nhà mạng được nhiều người tiêu dùng biết đến nhất về cung cấp dịch vụ 3G. VinaPhone và MobiFone lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 với chỉ số hài lòng là 76/100 và 75/100. Trong đó, 3 yếu tố quan trọng nhất đối với thuê bao sử dụng 3G là chất lượng mạng kết nối, cước phí và mức độ an toàn, bảo mật thông tin. Mặc dù liên tục đưa ra các gói 3G giá rẻ cùng chương trình khuyến mãi, song các nhà mạng vẫn bị đánh giá là dịch vụ còn đắt và ưu đãi chưa phong phú.

Đại diện của Nielsen, đơn vị trực tiếp thực hiện khảo sát trên cho biết, kết quả trên thể hiện tổng quan về thị trường 3G hiện nay. Do mẫu nghiên cứu được chọn ngẫu nhiên và không đồng đều giữa các nhà mạng nên không thể hiện doanh nghiệp viễn thông nào có dịch vụ tốt nhất, làm hài lòng khách hàng nhất.

Dù chỉ đánh giá ở mức độ khá, song cuộc khảo sát cho thấy, khách hàng vẫn có xu hướng gắn bó với nhà mạng 3G đầu tiên mà họ sử dụng. Theo đó, 41% người đang sử dụng 3G cảm thấy tin tưởng hoàn toàn vào tương lai phát triển của dịch vụ này ở Việt Nam, 65% người cho rằng 3G có thể thay thế ADSL.

Tuy nhiên, một nghiên cứu thường niên của Nielsen về viễn thông cho thấy, thị trường 3G ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều mảng trống. Trong số những người đang sử dụng điện thoại di động thì có 42% người chưa biết đến dịch vụ 3G. Con số này ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long lên đến 87%. Những người đang sử dụng 3G cũng chỉ biết đến 3 tính năng chủ yếu như truy cập Internet, xem Tivi và thực hiện cuộc gọi video.

Đây là cuộc khảo sát đầu tiên đầu tiên về dịch vụ 3G dưới góc độ sự hài lòng của khách hàng. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho rằng kết quả là tư liệu quan trọng phục vụ công tác quản lý và hỗ trợ lớn cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị viễn thông đang cung cấp dịch vụ 3G.

Dịch vụ 3G chính thức được cung cấp tại thị trường viễn thông Việt Nam từ tháng 10/2009 . Hiện nay có 5 mạng di động hoạt động trong lĩnh vực này là Viettel, MobiFone, VinaPhone, EVN Telecom và Vietnammobile, qua 2 hình thức: truy cập trên điện thoại và USB 3G. Trong đó, thuê bao 3G hiện nay khoảng gần 12 triệu, chiếm khoảng 10% trên tổng số trên 100 triệu thuê bao di động đang hoạt động.

Theo Xuân Ngọc
 
VnExpress

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM