Xe ô tô vào sân bay mất phí 5-10 nghìn đồng cho 10 phút đầu
Ô tô dưới 9 chỗ ngồi vào, ra sân bay sẽ chịu phí thấp nhất là từ 5 - 10 nghìn đồng/lượt cho 10 phút đầu tiên, theo từng nhóm sân bay.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Bộ GTVT về phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô đón, trả hành khách tại các sân bay do ACV quản lý.
Theo đó, với 21 sân bay ACV đang quản lý, khai thác được chia làm 2 nhóm, nhóm 1 gồm 3 sân bay: Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Nội Bài (Hà Nội) và Đà Nẵng; nhóm 2 gồm các sân bay còn lại. Mỗi nhóm sẽ có mức phí ô tô khác nhau.
Cụ thể, 3 sân bay nhóm 1 sẽ áp dụng mức phí với ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong 10 phút đầu tiên là 10.000 đồng/xe dưới 9 chỗ; 15.000 đồng/xe từ 9-29 chỗ; 25.000 đồng/xe từ 30 chỗ ngồi trở lên. Những xe ra vào sân bay quá 10 phút phải trả phí với mức đậu ô tô hiện hành.
Với các xe hoạt động thường xuyên tại 3 sân bay nhóm 1, ACV đề xuất thu 100.000 đồng/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay; 180.000 đồng/tháng với xe dưới 9 chỗ của đơn vị hoạt động tại sân bay; và 720.000 đồng/tháng với xe buýt.
Tại các sân bay nhóm 2, áp dụng mức phí với ô tô ra vào sân bay đón khách không thường xuyên trong 10 phút đầu tiên là 5.000 đồng/xe dưới 9 chỗ; 10.000 đồng/xe từ 10 - 16 chỗ; 15.000 đồng với xe từ 16-29 chỗ; và 25.000 đồng/xe từ 30 chỗ trở lên. Sau đó, mỗi 50 phút tiếp theo sẽ thu thêm 5.000 đồng/xe dưới 9 chỗ, và 10.000 đồng cho các xe từ trên 9 chỗ.
Với các xe ô tô hoạt động thường xuyên tại các sân bay nhóm 2 được áp dụng mức phí tương tự như xe vào sân bay nhóm 1 (Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng).
Theo ACV, mức phí trên với một số loại xe chỉ bằng 50 - 70% mức phí đang áp dụng, tức giảm bình quân 5.000 đồng cho block 10 phút đầu tiên.
Theo ACV, từ tháng 4/2021, hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào nhà ga tại 21 cảng hàng không đã được đầu tư và vận hành thử. Đơn vị này đề xuất Bộ GTVT cho phép hệ thống thu phí ra vào sân bay được tích hợp với hệ thống thu phí tự động không dừng đang áp dụng cho ô tô qua các trạm thu phí BOT.
Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu ACV phải hoàn thành và đưa vào vận hành thu phí ô tô ra vào sân bay theo thời gian thực, trong đó có việc xem xét miễn, giảm phí cho 10 phút đầu tiên, để áp dụng từ tháng 3/2020. Tuy nhiên, tới nay nhiệm vụ này vẫn chưa được ACV hoàn thành.
Câu chuyện ACV thu phí ô tô ra vào sân bay “nóng” lên sau Kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố năm 2017 cho thấy, giai đoạn 2012-2017, ACV đã thu hơn 500 tỷ đồng tiền phí ô tô vào/ra sân bay đưa, đón khách là chưa đúng quy định.