Xe buýt đi được cả trên đường bộ lẫn đường sắt đầu tiên trên thế giới sắp được đưa vào sử dụng ở Nhật Bản

07/12/2021 15:00 PM | Công nghệ

Xe buýt DMV được khẳng định có thể chuyển đổi giữa chế độ đường bộ và đường sắt chỉ trong vòng 15 giây.

Tại sao phải chuyển đổi giữa xe buýt và xe lửa, nếu bạn có thể ở trên một phương tiện vừa di chuyển trên được cả đường bộ và đường ray?

Đó là suy nghĩ đằng sau chiếc xe buýt tích hợp hai chế độ (dual-mode vehicle hay DMV), dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản vào ngày 25/12 tới.

Được phát triển từ năm 2002, hệ thống DMV hiện đang được điều hành bởi công ty Đường sắt Bờ biển Asa (Asa Coast Railway) của Nhật Bản. Ban đầu sẽ có ba phương tiện được triển khai, với nhiệm vụ di chuyển khoảng 123 km từ cơ sở văn hóa Awa Kainan Bunka Mura ở tỉnh Tokushima đến bến thuyền Umi no Eki Toromu ở tỉnh Kochi.

 Xe buýt đi được cả trên đường bộ lẫn đường sắt đầu tiên trên thế giới sắp được đưa vào sử dụng ở Nhật Bản  - Ảnh 1.

Mỗi DMV là một chiếc xe buýt chạy bằng động cơ diesel đã được sửa đổi, có thể chở 23 hành khách (18 người ngồi, bốn người đứng) cùng với tài xế. Khi di chuyển trên đường, nó chỉ cần di chuyển trên lốp xe của nó như bất kỳ chiếc xe buýt nào khác. Tuy nhiên, khi nó nằm trên đường ray - hệ thống đường ray dành riêng cho DMV - thì chỉ cần nhấn một nút sẽ khiến bộ bánh xe ray thép phía trước và phía sau được triển khai từ mặt dưới của gầm xe.

Lốp trước của xe sẽ được nâng hoàn toàn ra khỏi đường ray, trong khi bộ lốp sau tiếp xúc với đường ray để tạo lực đẩy. Sau đó, nó có thể di chuyển ở chế độ đường sắt với tốc độ cao nhất là 80 km/h, mặc dù trên thực tế nó sẽ chỉ giới hạn di chuyển ở tốc độ khoảng 60 km/h.

 Xe buýt đi được cả trên đường bộ lẫn đường sắt đầu tiên trên thế giới sắp được đưa vào sử dụng ở Nhật Bản  - Ảnh 2.

Ba trong số các xe buýt DMV sẽ chạy tuyến đường ray riêng

Dọc theo tuyến đường bên bờ biển - phần lớn được thiết kế để phục vụ khách du lịch - DMV sẽ thay đổi phương thức hai lần. Toàn bộ quá trình thay đổi chế độ được báo cáo chỉ mất 15 giây. Vì lý do an toàn, phương tiện sẽ không sử dụng các tuyến đường sắt hiện có mà các đoàn tàu hỏa ở nước này đang sử dụng.

Theo Asa Coast Railway, do phần lớn tuyến đường của DMV chạy trên các tuyến đường sắt nên nó tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể và ít gây ô nhiễm hơn so với xe buýt truyền thống. Nó cũng sẽ ít đòi hỏi phải bảo trì hơn, cộng với việc nó có thể giúp vận chuyển người trong trường hợp động đất hoặc thảm họa, một bối cảnh mà nếu chỉ sử dụng riêng đường cao tốc hoặc đường sắt đều không thể triển khai.

Công ty cũng tuyên bố rằng DMV sẽ là xe buýt hai chế độ đầu tiên trên thế giới được sử dụng công cộng. Mặc dù điều này có thể đúng, nhưng các xe tải bảo trì đường sắt từ lâu đã sử dụng công nghệ tương tự trong nhiều thập kỷ. Ngoài ra, các công ty khác trên thế giới như Unimog và BladeRuner cũng đang phát triển các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa hai chế độ.

Theo Bảo Nam

Cùng chuyên mục
XEM