Xây dựng công ty kem đánh răng triệu USD từ 6.000 USD
Chỉ trong vòng vài năm, McCormick đã biến khoản tiền 6.000 USD ban đầu thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD.
5 năm trước, Lindsay McCormick làm công việc của một người sản xuất chương trình truyền hình. Do nhu cầu công việc, cô thường xuyên phải di chuyển khắp cả nước và do đó, các sản phẩm vệ sinh cá nhân du lịch luôn là lựa chọn ưu tiên của cô.
“Tôi tường xuyên vứt bỏ những tuýp kem đánh răng chưa hết hẳn và tôi biết điều này thực sự lãng phí", McCormick chia sẻ. “Mỗi năm, lượng tuýp kem đánh răng dở bị vứt bỏ cộng gộp lại có thể bằng tới 50 tòa nhà Empire State".
Bản thân cô cũng biết rõ các bao bì nhựa đóng gói sản phẩm kiểu này sẽ kết thúc ở chung một địa điểm: các đại dương. Đó là lý do cô quyết tâm tìm kiếm một giải pháp thay thế hữu ích.
Năm 2016, Lindsay McCormick đã dành 6.000 USD tiền tiết kiệm của mình để gây dựng Bite, công ty sản xuất thuốc đánh răng dạng viên thân thiện với môi trường.
“Khi đó tôi không có nhiều tiền", McCormick nhớ lại. “Nó giống như kiểu tôi sẽ kinh doanh bằng số tiền đáng lẽ có thể dùng để làm gì đó vui vẻ, đại loại như vậy".
Chỉ trong vòng vài năm, McCormick đã biến khoản tiền 6.000 USD ban đầu thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD. Cô thậm chí còn nhận được lời đồng ý đầu tư từ tỷ phú Mỹ Mark Cuban hồi tháng 3 vừa qua.
Tuy nhiên, sau khi bàn bạc với bạn trai và nhà đồng sáng lập Bite, McCormick từ chối đề xuất từ phía Mark Cuban: đổi 15% cổ phần công ty lấy số vốn 325.000 USD bởi họ không sẵn sàng từ bỏ 7% vốn cổ phần của mình. Song, cho dù thiếu đi khoản đầu tư từ Cuban, việc kinh doanh của Bite vẫn bùng nổ. Và lý do cho sự thành công của startup này, theo vị nữ CEO trẻ, là nhờ việc duy trì chi phí hoạt động luôn ở mức thấp.
Bất cứ ai cũng có thể “khởi nghiệp với một chiếc iPhone và một khoản tiền, khoảng vài trăm USD, trong ngân hàng", McCormick khẳng định.
Lindsay McCormick, nhà sáng lập và CEO công ty kem đánh răng dạng viên Bite. Ảnh: Bite
Dưới đây là một vài kinh nghiệm mà McCormick đã sử dụng để biến khoản tiền tiết kiệm ít ỏi thành sự nghiệp kinh doanh thành công.
Tận dụng cơ hội học trực tuyến miễn phí
Dù không được học chuyên sâu về hóa học, song McCormick vẫn quyết tâm tạo ra một loại kem đánh răng bền vững với môi trường, với các thành phần “sạch”. Những thiếu sót về mặt chuyên ngành đã không ngăn cản được cô. Những khóa học trực tuyến miễn phí đã giúp cô trang bị kiến thức cho quá trình khởi nghiệp, kinh doanh.
Một trong những nền tảng mà McCormick nhận thấy rất hữu ích là Reddit.
“Nếu bạn muốn theo học các lớp hóa học từ năm cuối trung học đến tận cấp tiến sĩ chuyên ngành hóa hữu cơ, thì đây chính là nơi bạn có thể học được mọi thứ hoàn toàn miễn phí", McCormick cho biết.
Cùng với đó, McCormick cũng tham gia các lớp học trực tuyến miễn phí của Đại học Phoenix và Viện Công nghệ Massachusetts. Ngay cả sau khi phát triển thành công công thức kem đánh răng dạng viên Bite, McCormick vẫn theo học các khóa học miễn phí trực tuyến, chẳng hạn như khóa học kế toán và tài chính mà cô vừa hoàn thành trên YouTube.
Học tập là cách tốt nhất để tiếp tục phát triển doanh nghiệp của bạn, McCormick khẳng định.
“Việc điều hành một doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải có đủ các kỹ năng khác nhau", McCormick cho biết thêm, “Và tôi nghĩ cách tốt nhất là chia nhỏ chúng ra, tham gia các lớp học để tự trang bị kiến thức cho chính mình”.
Nhờ tới sự hỗ trợ của cộng đồng
Sau khi có công thức hoàn thiện, McCormick đã tranh thủ thời gian vào ban đêm và những ngày cuối tuần để sản xuất kem đánh răng dạng viên và bán chúng trên Etsy, trong khi vẫn kiên trì hoàn thành công việc sản xuất chương trình truyền hình. Trong năm đầu tiên kinh doanh, McCormick đã kiếm được 6.000 USD, vừa đủ hòa vốn ban đầu.
Năm 2017, khi doanh số bán hàng bắt đầu tăng cao, McCormick quyết định tạo một trang web để bán trực tiếp các sản phẩm của mình cho người tiêu dùng.
“Tôi sử dụng một template có sẵn để tạo trang web và sử dụng những bức ảnh chụp bằng iPhone để đăng hình sản phẩm. Phải thú nhận, chúng không được đẹp lắm", McCormick nhớ lại.
Sau này, nhờ sự giúp đỡ từ bạn trai, một chuyên viên thiết kế web và đồ họa, trang web của cô đã được nâng cấp chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
Những ngày đầu, để tiết kiệm chi phí, McCormick đã mua một chiếc máy ép viên nén và tự làm mọi thứ bằng tay. Cô cũng nhờ bạn bè giúp đỡ đóng gói các sản phẩm viên đánh răng của mình, nhờ đó có thể giảm thiểu chi phí thuê nhân viên khi việc kinh doanh chưa đi vào quỹ đạo.
Bắt đầu kinh doanh với một sứ mệnh mà bạn tin tưởng
Vào năm 2018, một video về các viên kem đánh răng của Bite đăng trên nền tảng Facebook đã được các cửa hàng như Cosmopolitan và NowThis chọn phát. Sản phẩm này nhanh chóng được biết tới và doanh số bán hàng bắt đầu tăng vọt.
“Lúc ấy tôi còn tưởng website của công ty đã bị hack vì số đơn hàng đột ngột tăng mạnh. Ngay trong tuần đầu tiên đó, doanh thu của chúng tôi đã tăng tới 200.000 USD", McCormick cho biết.
Hai tháng sau, McCormick và bạn trai quyết định rời bỏ công việc hiện tại để tập trung vào việc kinh doanh của Bite. Đây cũng là lời khuyên của McCormick dành cho những người đang nuôi ý định khởi nghiệp: hãy tiếp tục làm công việc toàn thời gian của bạn, cho tới khi doanh thu kinh doanh đủ để bù đắp cho nguồn thu nhập mất đi khi bạn nghỉ việc.
“Tôi nhận được rất nhiều câu hỏi kiểu: ‘Tôi có nên dốc hết mọi thứ vào đó không?' và câu trả lời của tôi là: nếu bạn có một công việc toàn thời gian, hoặc thậm chí là một công việc bán thời gian, hãy cứ tiếp tục duy trì công việc và coi bản thân chỉ là một nhà đầu tư vào công ty bạn mở ra", McCormick nói. “Hãy sử dụng số tiền đó để hướng tới đam mê của bạn hoặc theo đuổi cuộc sống của bạn”.
Nữ CEO trẻ tin rằng, sứ mệnh mà bạn quan tâm tới khi bước chân vào kinh doanh sẽ giúp bạn duy trì động lực, đặc biệt là trong những thời điểm bạn cảm thấy quá tải.
“Sẽ có những thời điểm mà bạn cần thứ gì đó, ngoài ý tưởng về tự do hoặc tiền bạc, để nâng đỡ và làm điểm tựa vững chắc cho bạn", McCormick nói thêm. “Đối với tôi, sứ mệnh đó tìm kiếm một giải pháp bền vững cho môi trường. Đó là toàn bộ lý do tại sao tôi thành lập công ty của mình".