Xanh SM tròn hai tuổi: Được ví như "TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe", tạo ra hơn 100.000 việc làm, phục vụ 15 triệu khách hàng

14/04/2025 11:58 AM | Startup

Sau hai năm hoạt động, hãng gọi xe thuần điện Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tạo ra hơn 100.000 việc làm, phục vụ 15 triệu khách hàng và mở rộng ra thị trường quốc tế. Do đó, Mordor Intelligence ví doanh nghiệp này như “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe” vì tạo ra thay đổi lớn về thị phần chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động.

Xanh SM tròn hai tuổi: Được ví như "TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe", tạo ra hơn 100.000 việc làm, phục vụ 15 triệu khách hàng- Ảnh 1.

Ngày 14/4 đánh dấu tròn hai năm kể từ khi Xanh SM – dịch vụ gọi xe điện thuộc Tập đoàn Vingroup – bắt đầu triển khai tại Hà Nội.

Sau hai năm, doanh nghiệp này đã phát triển thành một hệ sinh thái với quy mô phủ khắp 61 tỉnh, thành trong nước, hợp tác với gần 100 đơn vị vận tải và mở rộng hoạt động ra Lào, Indonesia và sắp tới là Philippines.

Theo bài viết trên trang cá nhân của ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Xanh SM, hãng cùng các đối tác đang tạo việc làm cho hơn 100.000 người, bao gồm nhân viên và tài xế xe điện toàn thời gian. Công ty hiện phục vụ hơn 15 triệu khách hàng thường xuyên thông qua hệ thống ôtô và xe máy điện.

Không chỉ tập trung thị trường nội địa, Xanh SM đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm do kỹ sư Việt Nam phát triển – từ phần mềm điều phối đến phương tiện xe điện VinFast – sang thị trường Đông Nam Á. Dịch vụ đã được triển khai tại Lào và Indonesia, và dự kiến ra mắt tại thủ đô Manila (Philippines) trong thời gian tới.

Trong quá trình vận hành, Xanh SM phối hợp cùng các đơn vị trong hệ sinh thái như VinFast, VinBus, V-Green và Green Future (GF) nhằm thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi xanh trong giao thông.

Tính tới cuối năm 2024, Xanh SM đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng - lần tăng vốn thứ năm của Xanh SM kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2023. Hiện nay vốn điều của Xanh SM đã 6 lần so với mức ban đầu khi thành lập là 3.000 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn này đều là vốn tư nhân, bao gồm 15.150 tỷ đồng tiền mặt và 2.850 tỷ đồng góp bằng tài sản.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, đến quý IV/2024, Xanh SM đã dẫn đầu thị trường gọi xe tại Việt Nam với 37,41% thị phần, vượt Grab (36,62%) và bỏ xa các đối thủ như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%) hay Vinasun (2,44%). Đơn vị nghiên cứu này ví Xanh SM là hiện tượng “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe” vì tạo ra thay đổi lớn về thị phần chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động.

Trước đó, hồi cuối tháng hai, CEO GSM cũng úp mở về khả năng nền tảng này gia nhập mảng giao đồ ăn. Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, công ty này “đang nghiên cứu về mảng Food rất tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển.

Do đó, GSM đang chào đón các ứng viên tiềm năng có kinh nghiệm xây dựng, vận hành và kinh doanh mảng giao đồ ăn trực tuyến (Food Delivery) đề cùng trao đổi xem “Liệu Xanh SM có nên gia nhập thị trường giao đồ ăn hay không?”.

Thảo Vân

Từ khóa:  xanh sm
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Dự án tâm linh 35.000 tỷ đồng của Sun Group ở Thanh Hóa có gì?

Với tổng mức đầu tư lên tới 35.000 tỷ đồng, dự án Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên do Sun Group triển khai tại Thanh Hóa hứa hẹn trở thành điểm đến văn hóa - tâm linh mang tầm vóc quốc tế.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài : Đi nhiều nơi chưa thấy nhà thuốc nào tiêm chủng, ngày nhà thuốc An Khang có dịch vụ này còn xa vời

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định ngày nhà thuốc An Khang có dịch vụ tiêm chủng còn xa vời và chưa có dự cảm được về mô hình này.

[Info] Chủ tịch Xuân Thiện Group: Từ tham vọng năng lượng tái tạo đến dự án thép 100.000 tỷ đồng

Tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện gắn liền với sự phát triển và thành công của Xuân Thiện Group. Hiện, Xuân Thiện Group đang là một trong những tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động đa ngành từ vật liệu xây dựng đến năng lượng tái tạo hay đầu tư dầu khí, nông nghiệp công nghệ cao,...

FPT Long Châu đặt mục tiêu mở mới 430 cửa hàng trong năm 2025

FPT Long Châu đặt mục tiêu mở mới 430 cửa hàng trong năm 2025, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail, trong bối cảnh chuỗi nhà thuốc này chiếm gần 70% doanh thu toàn công ty quý I/2025.