Wanghong - Nhóm người mẫu, hotgirl bán mỹ phẩm, quần áo đang làm đảo điên ngành bán lẻ truyền thống

16/08/2017 10:10 AM | Kinh doanh

Lực lượng đáng kể đóng góp vào kết quả tăng trưởng trong mơ của ngành thương mại điện tử là wanghong – những người tạo ra hàng tỷ NDT doanh thu nhờ bán quần áo và mỹ phẩm cho các fan hâm mộ của họ.

Thứ 5 vừa qua, tập đoàn Alibaba đã công bố kết quả kinh doanh hàng quý với mảng chính của tập đoàn là thương mại điện tử được kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng mạnh nhất.

Và một phần lớn đóng góp vào tốc độ tăng trưởng lần này là nhờ mạng lưới những “ngôi sao mạng” – nhóm người được gọi bằng tên tiếng Trung Quốc là “wanghong”.

Cổ phiếu Alibaba đã chứng kiến mức tăng 70% trên sàn New York trong năm nay nhờ vào lượng doanh thu tăng 49% trong quý kinh doanh kết thúc vào ngày 30/6 chủ yếu là nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh trong mảng thương mại điện tử.

Tổng cộng trong năm tài chính 2016, lượng giao dịch trên website của Alibaba bao gồm cả Taobao và Tmall đạt mức 3,1 nghìn tỷ NDT (tương đương 464 tỷ USD) - gấp 10 lần tổng lượng tiêu dùng của Trung Quốc trong năm 2015.

Lực lượng đáng kể đóng góp vào kết quả trong mơ kể trên là wanghong – những người tạo ra hàng tỷ NDT doanh thu nhờ bán quần áo và mỹ phẩm cho các fan hâm mộ của họ.

Cựu người mẫu và là một trong những wanghong nổi tiếng nhất trên trang mua sắm Taobao là Zhang Dayi – 29 tuổi đã có bài phát biểu trong một Hội nghị đầu tư của Alibaba vào tháng 6. Tại đây cô chia sẻ rằng mình đã bán được 228 triệu NDT tiền quần áo vào năm ngoái, tạo ra lợi nhuận 45 triệu NDT.

Ngày 11/11 năm ngoái, Zhang còn đạt doanh thu kỷ lục trên Taobao khi bán được 20 triệu NDT tiền hàng chỉ trong vòng 2 giờ sau khi livestream những hàng quần áo mới về shop của mình tới 5 triệu fan.

Một trong những người mẫu đối thủ của Dayi là Zhu Chenhui – 27 tuổi – cũng là một vị khách được mời tới hội nghị đầu tư của Alibaba.

Cô nói rằng shop quần áo trực tuyến Lady Qian của cô tạo ra 608 triệu NDT doanh thu vào năm ngoái và cô kỳ vọng doanh thu năm 2017 của shop sẽ đạt 1 tỷ NDT.

Các hoạt động kinh doanh của những cá nhân kể trên hiện đang là mối đe dọa cực kỳ lớn đối với doanh số bán trực tuyến của những gã khổng lồ khác.

Doanh thu tại Trung Quốc Đại Lục, Hong Kong và Đài Loan của Nike đạt 3,8 tỷ USD tương đương 25 tỷ NDT vào năm ngoái. Công ty này thậm chí không công khai doanh thu riêng tại Trung Quốc nhưng họ nói rằng trong năm 2015, tỷ lệ phân doanh thu từ thương mại điện tử chỉ quanh mức 3,9%.

Sử dụng số liệu đó, có thể tính toán ra rằng doanh thu bán hàng trực tuyến của Nike tại Trung Quốc chỉ đạt khoảng 975 triệu NDT - không nhiều hơn Lady Qian là mấy.

Theo công ty dữ liệu Trung Quốc CBN Data, "ngành công nghiệp wanghong" hiện trị giá 58 tỷ NDT (tương đương 8,68 tỷ USD) trong năm 2016, lớn hơn toàn bộ doanh thu phòng vé tại Trung Quốc đạt 46 tỷ NDT vào năm 2016.

“Zhang Dayi chỉ là phần nổi của tảng băng thương mại điện tử tại Trung Quốc”, theo Tao Dong, quản lý và nhà kinh tế trưởng tại viện Credit Suisse ở châu Á nói.

“10 năm trước, thật khó có thể tưởng tượng ra rằng một người phụ nữ trẻ chỉ bằng việc sử dụng nền tảng kỹ thuật số có thể lôi kéo được đám đông và tạo ra doanh thu ngang ngửa những doanh nghiệp lớn”. Chính cách mạng số và công nghệ đã tạo ra thực tế có phần hoang đường như hiện nay và nó đang làm thay đổi toàn bộ cấu trúc của các mô hình kinh doanh thương mại.

Zeng Ming - Giám đốc chiến lược của Alibaba cũng đồng tình với quan điểm cho rằng tốc độ tăng trưởng bùng nổ của các Wanghong tạo ra doanh thu cho thấy một vài thay đổi cơ bản đang diễn ra trong thế giới bán lẻ.

Thông qua việc tạo ra cộng đồng xã hội để tương tác với khách hàng, những ngôi sao trực tuyến này đang thay đổi hoàn toàn ngành bán lẻ truyền thống và đang cải thiện đáng kể hiệu quả của bán lẻ”.

Zeng nói rằng thành công của Wanghong được định hình bởi 3 yếu tố gồm: Nền tảng bán lẻ trực tuyến với lượng người dùng lớn, tương tác thường xuyên giữa nhà bán lẻ và các fan hay người mua của họ và cuối cùng quan trọng nhất là phản ứng cực nhanh chóng trước những đơn hàng.

“Dựa trên sự tương tác trực tiếp và thường xuyên với người hâm mộ, Wanghong có thể có dự đoán chính xác hơn về lượng sản xuất cũng như cách kiểm soát hàng tồn kho thay vì 'đoán mò' về nhu cầu của khách hàng như những hãng bán lẻ truyền thống vẫn làm trong quá khứ".

Tại những tỉnh miền nam như Quảng Đông là một ví dụ. Việc phản hồi nhanh nhạy đối với các đơn đặt hàng đã trở thành bình thường trong suốt thập kỷ qua, tạo ra một sự kết nối hiệu quả hơn giữa nhà cung cấp và hãng bán lẻ.

“Chiến dịch tiếp thị hăng hái của các wanghong yêu cầu việc phải phán ứng nhanh nhạy với các đơn hàng của chuỗi cung ứng. Thời gian tối đa để đáp ứng các đơn hàng là 2 tuần nếu không khách hàng của họ sẽ hoàn toàn thất vọng”.

Nếu như các thương hiệu quần áo truyền thống có 4 - 6 đợt ra mắt trong năm thì các Wanghong có thể ra mắt sản phẩm mới mỗi 2 - 3 tuần.

“Phản ứng nhanh nhạy của mạng xã hội, nền tảng bán lẻ trực tuyến hiệu quả và chuỗi cung ứng nhanh chóng đã góp phần tạo nên tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của thương mại điện tử”, Zeng nói.

Nhận thấy tiềm năng như vậy, Alibaba đã quyết định đầu tư hơn 300 triệu NDT vào công ty do Zhang đồng sáng lập có tên Ruhan Holdings.

Taobao cũng cho ra mắt cuộc thi trực tuyến nghiên cứu về thế hệ những “siêu sao thương mại điện tử” mới mang tên Miss Tao. Trang web này cũng tạo kênh livestream cho các ứng viên, xếp hạng dựa trên sự nổi tiếng và doanh số của họ.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM