Vừa bước vào năm mới, Trung Quốc đã đón tín hiệu buồn và lần này, nó tới từ người dân

11/02/2019 04:20 PM | Thời sự

Người tiêu dùng Trung Quốc chi 149 tỷ USD trong dịp năm mới, kèm theo mức tăng trưởng doanh số là 8,5%, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Vừa bước vào năm mới, Trung Quốc đã đón tín hiệu buồn và lần này, nó tới từ người dân

Ngay cả trong kỳ nghỉ Tết truyền thống, áp lực vẫn đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc. Theo thông lệ, Tết là dịp người Trung Quốc mạnh tay chi tiền cho du lịch, mua sắm và quà tặng dịp lễ. Năm nay, người Trung Quốc chi 1,01 nghìn tỷ tệ, tương đương 149 tỷ USD, cho nhà hàng, trung tâm mua sắm và cửa hàng trực tuyến. Dù tăng 8,5% so với năm ngoái nhưng đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2011.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng tiết kiệm. Điều này không chỉ gây hậu quả ở Trung Quốc mà còn làm nhiều công ty hàng đầu thế giới như Apple, Swatch Group AG hay các thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới cảm thấy đau đầu. Tăng trưởng yếu, cuộc chiến thương mại với Mỹ và áp lực nợ đã tạo ra nhiều con số thống kê đáng buồn ở nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Năm ngoái cũng ghi nhận lần đầu tiên trong suốt 3 thập kỷ, doanh số bán ô tô ở Trung Quốc đi lùi. Tăng trưởng doanh số bán lẻ cũng ở mức chậm nhất kể từ năm 2002 đến nay. Người tiêu dùng đang ngày càng thận trọng hơn với ví tiền của mình khi kinh tế Trung Quốc bị dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, trong dịp tết năm nay, số tiền chi cho du lịch tăng 8,2% lên 513,9 tỷ USD, thấp hơn mức tăng 12,6% của năm ngoái. Doanh thu phòng vé nội địa cao hơn 1% so với năm ngoái. Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng với JD.com có mức doanh số tăng 43% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái.

Theo số liệu trên trang thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc, danh số điện thoại, máy tính và thiết bị gia dụng vẫn đứng đầu danh sách. Nội thất và đồ dùng nhà bếp cũng tăng hơn. Với Alibaba, chi tiêu ở các thành phố nhỏ đã tăng 55%, nhanh hơn so với các đô thị lớn. Khách du lịch chọn Hồng Kông, Thái Lan và Ma Cao làm những điểm đến hàng đầu ở nước ngoài. Mỹ là điểm đến phổ biến thứ 7 bất chấp căng thẳng thương mại.

Du khách Trung Quốc đại lục đến Macao đạt gần 900.000 người trong kỳ nghỉ Tết kéo dài 1 tuần, tăng 26% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Con số này tăng gấp đôi so với một năm trước.

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn một tuần, thường rơi vào tháng Một hoặc tháng Hai dương lịch, hàng triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch trong nước hoặc ra nước ngoài. Những người không du lịch cũng về quê hoặc tới thăm họ hàng.

Theo Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  trung quốc
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Các bạn nên bỏ chữ XIN trong Đơn Xin việc, tôi không có gì để CHO cả, tuyển dụng là chuyện MUA BÁN, hãy xem mình có gì để bán cho tôi!

"Tôi xin các bạn bỏ chữ XIN trong Đơn Xin việc. Đừng bao giờ nói đi "xin" việc làm. Tôi chả có gì để CHO các bạn cả... Trong tuyển dụng, các bạn bán cái doanh nghiệp cần, và chúng tôi mua cái các bạn có. Vậy thì các bạn phải hiểu doanh nghiệp đang cần gì để chào cho trúng và chào cho được giá", Shark Hưng nhấn mạnh.

Warren Buffett bị một cặp vợ chồng lừa đảo đa cấp hơn 300 triệu USD

Warren Buffett và nhiều nhà đầu tư khác là nạn nhân của một cặp vợ chồng liên quan tới mô hình lừa đảo 1 tỷ USD.

Trong khi thế giới đang lo sợ viêm phổi Vũ Hán, đã từng có một vị bác sĩ hy sinh bản thân mình để cứu nhân loại thoát khỏi đại dịch SARS

Dù đã 17 năm trôi qua, viêm phổi Vũ Hán đã khiến nhiều người nhớ lại ám ảnh về đại dịch SARS. Năm đó, đã có một vị bác sĩ sẵn sàng hy sinh chính mình để nhân loại được sống.

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Đọc thêm