Vũ Trụ Xanh và nỗi lòng của kẻ đi trước "thời đại"

01/09/2019 07:32 AM | Kinh doanh

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, thuật ngữ ‘khóa thông minh’ hoặc ‘nhà thông minh’ mới phổ biến tại Việt Nam. Nhưng Vũ Trụ Xanh đã bắt khởi hành chinh phục thị trường này cách đây 10 năm. Khởi hành sớm luôn tốt, nhưng mà sớm quá thì….

Cách đây 10 năm, sau vài năm bôn ba ở xứ người – cụ thể là nước Úc, anh Hoàng Tuấn Anh đã về nước lập nghiệp, một phần vì gia đình phần nữa anh thấy thị trường mới nổi như Việt Nam hấp dẫn hơn Úc. Lĩnh vực anh chọn để thử sức chính là khóa điện tử.

Chọn ngành hàng khóa điện tử với nhận định nó sẽ bùng nổ trong vòng 5 năm

"Lúc còn ở Úc tôi có một công ty nhỏ về thương mại và bán không ít sản phẩm điện tử, trong đó có tivi. Lúc đó, tôi đã chứng kiến cuộc cách mạng trong ngành này, khi tivi digital xuất hiện và thay thế hoàn toàn tivi analog. Tôi nghĩ, ngành khóa cửa Việt Nam cũng sẽ phải trải qua tiến trình đó, sẽ đến lúc tất cả mọi người đều dùng khóa điện tử thay vì khóa cơ như trước đây.

Lúc đó, theo dự đoán của tôi, sau 5 năm nữa, thị trường sẽ vào giai đoạn bùng nổ nhu cầu về khóa điện tử", anh Hoàng Anh Tuấn chia sẻ lý do vì sao chọn thị trường ngách để dấn thân.

Sau một vài năm đi về chuẩn bị cho việc hồi hương, anh cũng đồng thời tìm nguồn hàng phù hợp tại Úc và anh đã ‘gặp’ PHGLock Smart Security – thương hiệu về thiết bị bảo vệ nhà cửa thông minh uy tín, có sản phẩm sở hữu chất lượng và giá thành phù hợp với nhu cầu của khách hàng Việt Nam. Sau khi chính thức về định cư hẳn ở Việt Nam, doanh nhân trẻ này đã thành lập công ty Vũ Trụ Xanh – với mục tiêu đồng hành của PHGLock Smart Security tại Việt Nam, hướng tới dẫn dắt thị trường khóa điện tử cũng như thiết bị nhà thông minh trong tương lai.

Vũ Trụ Xanh và nỗi lòng của kẻ đi trước thời đại - Ảnh 1.

Anh Hoàng Anh Tuấn trong phòng test sản phẩm của công ty trước khi giao cho khách hàng.

Háo hức đưa một sản phẩm mới tiên tiến về phục vụ quê hương là thế, song trong những ngày đầu hoạt động, anh Hoàng Anh Tuấn và Vũ Trụ Xanh đã gặp muôn vàn khó khăn. Năm 2009, thu nhập của người dân Việt Nam vẫn còn khá thấp, mua được một ngôi nhà tử tế rất khó khăn nên, rất ít người dân Việt Nam biết về khóa điện tử và nếu có biết thì họ cũng không nghĩ sẽ bỏ ra vài triệu để sắm nó.

Chưa hết, những tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam vẫn tương đối chậm so với thế giới, cộng với những kiến thức của người dùng Việt Nam về những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vẫn còn hạn chế. Thế nên, trong suy nghĩ của nhiều người, khóa điện tử chỉ dành cho các khách sạn và resort sang trọng hoặc cho tầng lớp thượng lưu, chứ không phải cho người dân bình thường.

Nhưng thực tế thị trường không như dự đoán....

Trong tầm 3 năm đầu, dù thị trường vẫn chưa chấp nhận và xem khóa điện tử như là một mặt hàng xa xỉ, ông Hoàng Tuấn Anh và Vũ Trụ Xanh vẫn vui vẻ chấp nhận, vì phần nào đó đã tưởng tượng ra được viễn cảnh đó khi mới bắt đầu. Nhưng, đến năm thứ 4 và thứ 5, rõ rành doanh nghiệp này không thể không sốt ruột, bởi thị trường diễn biến không đúng như họ kỳ vọng. Sau 5 năm, nhu cầu về khóa điện tử của người Việt vẫn mới nhích lên một chút và chẳng biết bao giờ mới bùng nổ.

"Sau năm thứ 5 đã tiêu tốn gần 5 triệu USD để xây dựng thị trường – mạng lưới, mà nhu cầu chẳng có nhiều biến chuyển tích cực, tôi cũng khá là nản lòng. Dù Vũ Trụ Xanh có nền tảng tốt, chi phí hoạt động luôn ở mức tối thiểu và chúng tôi cũng chấp nhận sẽ lỗ để mở rộng thị trường, nhưng chờ đợi không phải là việc dễ dàng.

Cũng có không ít người khuyên tôi nên bỏ mảng này để chuyển sang những mảng khác ‘dễ ăn’ hơn như bất động sản hay công nghệ thông tin, nhưng tôi là người không dễ bỏ cuộc và không cam tâm dừng lại ở thời điểm đó.

Ngoài ra, tôi luôn tin là thị trường khóa điện tử Việt Nam sẽ tốt lên, chỉ là nó diễn ra hơi chậm mà thôi. Tôi thường tự an ủi như thế này: vì tôi cũng Vũ Trụ Xanh đi trước ‘thời đại’ quá xa, nên đây là những ‘cái giá’ mà tôi và Vũ Trụ Xanh phải trả", ông Hoàng Tuấn Anh kể vui.

Vũ Trụ Xanh và nỗi lòng của kẻ đi trước thời đại - Ảnh 2.

Sau đó, Vũ Trụ Xanh và ông chủ của mình đã phải cắn răng chịu đựng thêm 3 năm nữa mới bắt đầu hái trái ngọt.

Cách đây 3 năm, khi ngành bất động sản chung cư bùng nổ, kéo theo các chủ đầu tư lớn phải cạnh tranh nhau sứt đầu mẻ trán. Để tăng thêm lợi thế cạnh tranh, các chủ đầu tư thường phát triển theo 2 cách: bất động sản thông minh hoặc bất động sản xanh để tăng thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình. Tất nhiên, một ngôi nhà thông minh phải bắt đầu từ chiếc khóa, khóa điện tử và khóa thông minh bắt đầu trở thành một phần tất yếu của các các căn hộ chung cư trên 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, sự phát triển nhảy vọt của ngành du lịch Việt Nam, với số lượng lớn các khách sạn – resort – homestay mọc lên khắp nơi tại Việt Nam, cũng là một nguồn khách hàng đầy tiềm năng khác của PHGLock và Vũ Trụ Xanh.

Cho tới thời điểm này, khóa điện tử và khóa thông minh không còn là cái gì đó quá xa lạ, với không chỉ các chủ đầu tư lớn mà cả với người dân bình thường ở các đô thị lớn, nhất là tầng lớp trung lưu trở lên.

Bắt đầu hái trái ngọt nhưng vẫn còn nhiều rào cản ở phía trước phải vượt qua

Dù đi trước thị trường nhiều bước, nhưng có thể nói 8 năm ‘vật vã’ đó của Vũ Trụ Xanh không hề lãng phí.

Họ đã xây dựng một mạng lưới trên 300 đại lý và 30 trung tâm bảo hành trải dài khắp cả nước. Với những con số trên, họ là một trong những doanh nghiệp trong lĩnh vực khóa thông minh có hệ thống phân phối chính thức cũng như bảo hành tốt nhất Việt Nam. Với đặc thù ngành hàng có liên quan đến kỹ thuật số - công nghệ, những trung tâm bảo hành tại thị trường là điều vô cùng cần thiết. Cho tới thời điểm này, Vũ Trụ Xanh đã bán được trên 300.000 sản phẩm,

Nhờ mạng lưới này, cũng với đầy đủ phân khúc sản phẩm từ bình dân cho đến cao cấp, họ có vô số lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khi đi đấu thầu các dự án ở các tỉnh thành. Trên trang web của Vũ Trụ Xanh và PHGLock, chúng ta cũng dễ dàng thấy dự án mà họ trúng thầu ở khắp nơi, từ Hà Giang, Hạ Long đến Huế, Nha Trang và cả Phú Quốc.

Vũ Trụ Xanh và nỗi lòng của kẻ đi trước thời đại - Ảnh 3.

Hiện tại, doanh số của Vũ Trụ Xanh đang bắt đầu tốt lên và có lời, song với tư cách là người đi khai phá thị trường, họ luôn có cảm giác là mình phải có trách nhiệm với khách hàng trong mảng này. Đáng lẽ, phải vài năm nữa, Vũ Trụ Xanh mới đẩy mạnh phân khúc bình dân – chỉ có giá khoảng vài triệu đồng nhằm có thể cạnh tranh với khóa xuất xứ từ Trung Quốc. Bởi, chỉ khi thị trường đủ lớn, với mức giá mà doanh nghiệp này đưa ra, thì họ mới có lời.

"Trong vài năm gần đây, trên thị trường có rất nhiều công ty nhỏ bán khóa điện tử, chủ yếu là hàng từ Trung Quốc xuất hiện. Do kinh doanh không hiệu quả, chỉ vài năm là họ biến mất, kéo theo đó nhiều khách hàng của họ chẳng biết phải kêu ai khi khóa bị hư hoặc gặp trục trặc nào đó. Chúng tôi đã phải thay toàn bộ khóa cho không ít khách sạn ít sao hoặc nhà nghỉ rơi vào tình cảnh này.

Thế nên, thay vì để vài năm nữa mới đẩy mạnh phân khúc bình dân, chúng tôi quyết định làm nó ngay bây giờ để phục vụ loại khách hàng nói trên, để họ không còn bị ‘mang con bỏ chợ’. Tất nhiên, trong giai đoạn đầu chúng tôi sẽ không thể có lời", ông Hoàng Tuấn Anh kết luận.

Như đã nói ở đầu bài, tham vọng của Vũ Trụ Xanh không chỉ gói gọn ở trong ngành khóa thông minh mà cả lĩnh vực nhà thông minh. Với lĩnh vực nhà thông minh, thị trường vẫn đang còn sơ khai như khóa thông minh cách đây 10 năm, vì thế doanh nghiệp này còn một quãng đường vô cùng dài để đi.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM