Vụ buôn lậu ô tô BMW: Cựu Tổng giám đốc Euro Auto nhận tội
Cựu Tổng giám đốc Euro Auto thừa nhận đã điều chỉnh giá 79 ô tô với tổng số tiền 126.400 EUR, tránh bị thiệt hại trong việc nộp thuế nhập khẩu.
Sáng nay (5/6), TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu 91 xe BMW liên quan đến Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto).
Tại phiên xét xử, 3 bị cáo Nguyễn Đăng Thảo (cựu Tổng giám đốc Euro Auto), Nguyễn Thị Minh Yến (cựu Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý và phân phối sản phẩm Euro Auto) và Trần Hải Đăng (cựu Phó giám đốc Công ty Việt Á) bị truy tố về tội buôn lậu. Tại tòa đại diện Hải quan cho rằng, các công chức hải quan đã làm đúng quy định, đúng quy trình, không phát hiện ra các giấy tờ giả.
Theo hồ sơ vụ án, các công chức Hải quan được phân công tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và trực tiếp kiểm hóa đối với 91 xe ô tô do Công ty Âu Châu nhập khẩu từ ngày 19/7/2013 đến ngày 4/9/2013. Kết quả quá trình tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ được thực hiện thủ công nên không phát hiện các hóa đơn, chứng từ do Công ty Âu Châu làm giả để khai báo hải quan. Việc kiểm hóa thực tế được thực hiện theo đúng quy định như: Kiểm tra tên hàng, mã số, số lượng, trọng lượng, chủng loại, chất lượng, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, ngày sản xuất và đối chiếu phù hợp giữa hàng hóa thực tế với hồ sơ hải quan điện tử. Do vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xem xét xử lý.
Đối với các cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, được phân công tiếp nhận hồ sơ, tiến hành kiểm tra thực tế 91 xe ô tô do Công ty Âu Châu nhập khẩu. Tài liệu điều tra thể hiện, các cán bộ đăng kiểm đã thực hiện đầy đủ nội dung công việc theo quy trình tiếp nhận, kiểm tra xe ô tô. Quá trình đăng kiểm, các cán bộ trên không phát hiện các chứng từ do Công ty Âu Châu cung cấp trong hồ sơ được làm giả. Do vậy, Cơ quan điều tra cũng không xử lý.
Trả lời tại toà, bị cáo Trần Hải Đăng đã khai nhận đã làm giả toàn bộ invoice (hóa đơn) của Công ty BMW AG phát hành. Chính Đăng đã tự nghĩ và tạo lập ra các giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa, đăng ký kiểm tra chất lượng để đưa vào hồ sơ khai báo hải quan, nhập khẩu ô tô BMW cho Công ty Euro Auto.
Về việc nhập khẩu 91 ô tô đã được điều chỉnh giá năm 2013, bị cáo Thảo khai sau khi công ty nhận được bản điều chỉnh giá 79 ô tô với tổng số tiền 126.400 EUR. Để tránh việc bị thiệt hại trong việc nộp thuế nhập khẩu, công ty đã lập lại hợp đồng mua bán. Qua đó đã điều chỉnh giá xe thấp hơn so với giá của hợp đồng ban đầu và so với invoice do Công ty BMW AG phát hành… Từ đó nộp thuế nhập khẩu sẽ thấp đi.
VKS đề nghị các bị cáo từ 12 - 14 năm tù
Luật sư bào chữa cho bị cáo Thảo cho rằng, thân chủ chỉ là người làm công ăn lương không được hưởng lợi trong việc buôn lậu. Bị cáo Thảo có sai phạm nhưng chỉ dừng lại ở mức độ bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là tội trốn thuế.
Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng, Cơ quan điều tra đã tạm giam bị cáo Thảo quá thời hạn. Trong quá trình điều tra, luật sư và gia đình bị cáo đã nhiều lần yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn nhưng không được phản hồi. Bị cáo luôn thành khẩn khai báo, có địa chỉ nơi ở cụ thể. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX thay đổi biện pháp ngăn đối với bị cáo Thảo.
Tuy nhiên đại diện VKS khẳng định, đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm vào tội buôn lậu như cáo trạng quy kết. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây thất thoát hàng tỉ đồng.
Tuy nhiên, các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, đã khắc phục một phần hậu quả.
Từ đó, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong quá trình lượng hình. Trong vụ án này bị cáo Thảo có vai trò chính nên cần phân hóa vai trò tội phạm. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, cựu Tổng giám đốc Euro Auto) từ 12 – 14 năm tù, Nguyễn Thị Minh Yến (SN 1982, cựu Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) từ 8 - 10 năm tù và Trần Hải Đăng (SN 1974, cựu Phó giám đốc công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á 10 – 12 năm tù.