VPBank lên tiếng về những nghi vấn trong vụ khách hàng tố mất 26 tỷ
VPBank cho rằng tố cáo, khiếu nại của bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các giao dịch dịch tài khoản, mất tiền trên tài khoản của Công ty Quang Huân có rất nhiều điều không chính xác, không rõ ràng, đáng nghi vấn.
Liên quan đến vụ việc khách hàng tố bị mất 26 tỷ đồng gửi tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), mới đây VPBank tiếp tục gửi đi thông tin chi tiết cùng 2 tài liệu liên quan như Đơn tố cáo của Bà Trần Thị Thanh Xuân gửi VPBank (ngày 19/10/2015) và Biên bản làm việc với Phạm Văn Trinh.
Đại diện VPBank cho biết “Tại Đơn tố cáo VPBank nhận ngày 19/10/2015 bà Xuân có khiếu nại số tiền là 11,3 tỷ đồng, thế nhưng khi tố cáo tại Cơ quan báo chí lại đưa ra con số thiệt hại tận 26 tỷ phải chăng chính bà Xuân cũng không thống nhất được nội dung khiếu nại/ tố cáo của mình?
Ngày 30/7/2015, bà Xuân có thực hiện thay đổi chữ ký chủ tài khoản Công Ty Quang Huân tại VPBank và sau đó có thực hiện một loạt giao dịch trong tháng 8/2015 bao gồm: “Ngày 06/08/2015, nhận chuyển khoản từ cá nhân bà Xuân; Ngày 17/08/2015, chuyển tiền cho tài khoản Trần Thị Thanh Xuân”.
Đại diện VPBank khẳng định các thay đổi, biến động số dư tài khoản của các giao dịch kể trên vẫn tiếp tục được VPBank gửi SMS tới số điện thoại 097XXX9993 bà Xuân đang sử dụng. Tại Biên bản làm việc với VPBank ngày 30/10/2015, bà Xuân thừa nhận bắt đầu từ ngày 06/8/2015 nhận được tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tài khoản. Điều này đồng nghĩa với việc bà Xuân đã biết rõ số dư tài khoản Công ty Quang Huân từ 06/08/2015 trở đi – nghĩa là hoàn toàn mâu thuẫn với Đơn tố cáo bà Xuân gửi đến VPBank cho rằng đến 14/9/2015 bà Xuân mới biết tài khoản bị mất tiền.
Như vậy, có thể thấy rằng (i) các giao dịch giả mạo (nếu có theo tố cáo của bà Xuân) chỉ có thể xảy ra trước ngày 30/7/2015 (trước thời điểm bà Xuân đổi chữ ký); (ii) bà Xuân đã biết chữ ký chủ tài khoản trước đó có sự khác biệt và đã biết số dư tài khoản của Công ty Quang Huân tại ngày 30/7/2015 nhưng hoàn toàn không có khiếu nại/ thông báo nào cho VPBank mà đến tận tháng 10/2015 VPBank mới nhận được Đơn tố cáo về việc mất tiền. Câu hỏi đặt ra là phải chăng bà Xuân đã biết và chấp nhận có sự khác biệt chữ ký chủ tài khoản, biết giao dịch tài khoản trước đó.
Về ý kiến cho rằng Hồ sơ mở tài khoản của Công ty TNHH MTV Đầu Tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân) đã bị giả mạo chữ ký, dấu của người đại diện theo pháp luật Công ty, đại điện VPBank cho biết hồ sơ mở tài khoản cho Công ty Quang Huân được cán bộ quan hệ khách hàng VPBank tiếp nhận từ Nhân viên Kế toán Công ty Quang Huân là Phạm Văn Trinh do đích thân bà Xuân giới thiệu. Sau khi kiểm tra, xem xét, hồ sơ được chuyển cho Giao dịch viên và Kiểm soát viên kiểm tra, đăng ký mở tài khoản theo quy trình mở tài khoản cho tổ chức. Giấy đăng ký mở tài khoản được ký, đóng dấu theo đúng qui định có kèm theo Mẫu chữ ký, Mẫu dấu Chủ tài khoản Công ty Quang Huân.
Về ý kiến cho rằng cán bộ Đoàn Thị Thúy Hằng đứng tên mua SÉC của Công ty Quang Huân. VPBank khẳng định rằng nhân viên Đoàn Thị Thúy Hằng không đứng tên mua SÉC mà chỉ đứng tên nhận hộ SÉC theo chỉ định của Công ty Quang Huân; Việc mua SÉC của Công ty Quang Huân được chính Công ty Quang Huân thực hiện.
Theo chứng từ, tài liệu lưu trữ tại VPBank thì Công ty Quang Huân có văn bản đề nghị mua SÉC ngày 28/03/2015, đề nghị mua SÉC được ký, đóng dấu bởi Đại diện theo pháp luật của Công Ty Quang Huân, trên đó ghi rõ Người nhận SÉC là Đoàn Thị Thúy Hằng (thời điểm đó là cán bộ VPBank). Cán bộ Đoàn Thị Thúy Hằng đã giải thích về việc có tên trên đề nghị mua SÉC của Công ty Quang Huân là do kế toán Công ty Quang Huân - Phạm Văn Trinh - đề nghị nhận hộ và trao lại cho Trinh sau đó. Tại biên bản làm việc ngày 04/11/2015 Phạm Văn Trinh đã xác nhận rõ toàn bộ số SÉC mà cán bộ Đoàn Thị Thúy Hằng nhận hộ trên Đề nghị mua SÉC đã được chuyển lại cho Phạm Văn Trinh và sau đó, Trinh đã chuyển lại cho bà Xuân
Về ý kiến cho rằng tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị rút tiền bằng chứng từ giả mạo (biến mất tiền). VPBank khẳng định rằng Tài khoản của Công ty Quan Huân đã được thực hiện giao dịch, chuyển, rút tiền bởi các Lệnh thanh toán hợp pháp (chuyển khoản, rút SÉC..) của Chủ tài khoản là Công ty Quang Huân, cụ thể như sau: Các giao dịch rút séc đề cập trong đơn tố cáo đều được thực hiện tại các chi nhánh khác của VPBank chứ không phải tại VPBank Tân Phú – nơi mở tài khoản như Đơn tố cáo; Việc thanh toán SÉC được thực hiện đúng qui đinh.
Hơn nữa, trong quá trình giải quyết tố cáo của bà Xuân, VPBank cũng tìm hiểu về đường đi/ đến của số tiền được rút ra từ 3 tấm SÉC (theo như Tố cáo của bà Xuân ) do Công ty Quang Huân phát hành thì. Theo biên bản làm việc với Phạm Văn Trinh - cán bộ kế toán Công ty Quang Huân (có luật sư đại diện) thì Trinh đã nêu rõ toàn bộ số tiền rút SÉC từ tài khoản của Công ty Quang Huân đều được sử dụng theo chỉ định của bà Xuân – Đại diện theo pháp luật – Chủ tài khoản của Công ty Quang Huân hoặc có sự giám sát của bà Xuân hoặc người nhà bà Xuân, cụ thể: … ba lần rút SÉC với tổng cộng 11,3 tỷ đều chuyển lại tài khoản của cá nhân bà Xuân, tài khoản của Công ty Quang Huân tại Argribank” .
Để làm rõ thêm thông tin, trình bày của người liên quan (Trinh), VPBank đã mời bà Xuân tới Ngân hàng để làm rõ, đối chất, nhưng bà Xuân không đồng ý, không tới ngân hàng với lý do, theo bà Xuân thì vụ việc đã chuyển Cơ quan công an nên để Cơ quan công an điều tra làm rõ.