Vlogger Giang Ơi: Hãy ngưng chửi sếp, chửi khách hàng, chửi đồng nghiệp ở trên mạng

16/08/2020 07:05 AM | Kinh doanh

Theo Giang Ơi, chửi sếp, chửi khách hàng, đồng nghiệp,...ở trên mạng là một việc tai hại, kể cả về tình lẫn về lý.

Vlogger Giang Ơi: Hãy ngưng chửi sếp, chửi khách hàng, chửi đồng nghiệp ở trên mạng

Internet là môi trường đầy quyền năng, nơi chúng ta có thể dễ dàng giao lưu, kết nối cộng đồng, tìm kiếm thông tin, cập nhật tình hình cuộc sống, thế giới... Tuy nhiên có nhiều hành vi chúng ta không nên làm trên mạng, mà theo Vlogger Giang ơi, một trong số đó là bày tỏ cảm xúc với công việc hằng ngày.

Giang Ơi cho biết sau một thời gian đi làm và quan sát, cô nhận thấy nhiều bạn trẻ thường hay kể về chuyện công việc, chuyện đồng nghiệp, chuyện sếp,... trên mạng xã hội với ngôn ngữ khá mạnh, khiêu khích và đôi khi là không lịch sự.

"Hãy ngưng tất cả những việc đó. Làm vậy rất tai hại cho chính bạn, cũng như cho tất cả các bên liên quan".

Theo nữ vlogger, chưa cần biết tình huống xảy ra ở công ty là lỗi của ai nhưng việc một cá nhân nói xấu về sếp, đồng nghiệp, đối tác,...trên mạng xã hội là người đó đang sai về lý cũng như về tình.

"Về lý, các bạn không được quyền tiết lộ chi tiết về công việc, các thông tin mà bạn nắm được về công ty, về đối tác, về sếp, về hợp đồng,...Đây đều là những thông tin mà bạn buộc phải bảo mật. Bạn mang những chuyện này lên mạng xã hội là vi phạm hợp đồng lao động, làm tổn hại đến công ty và đối tác liên quan.

Giả sử bạn đăng bài chửi đối tác trên trang cá nhân của mình. Bạn nghĩ làm gì có ai theo dõi đâu, bạn đăng chỉ để giải tỏa cảm xúc, tinh thần cho vui nhưng thực sự mạng xã hội có sức lan truyền lớn hơn bạn nghĩ. Đặc biệt khi bạn làm trong những ngành đặc thù, tức là người ta quen biết nhau vòng vòng. Vậy thì khi những lời lẽ đó đến tai đối tác, họ có toàn quyền hủy hợp đồng và từ chối làm việc với công ty của bạn. Vậy là một mình bạn vi phạm điều khoản bảo mật những lại làm ảnh hưởng tới bao nhiêu con người của cả 2 phía công ty".

"Đó là về lý, còn về tình, việc bày tỏ ý kiến trên trang cả nhân cũng không giải quyết vấn đề gì cả. Đốii với những bên liên quan, rõ ràng họ sẽ xử lý việc đó dựa trên những vi phạm của bạn, thế nhưng đối với những người không liên quan mà đọc được bài của bạn thì sao? Giả sử bạn đang đi tìm việc, bộ phận tuyển dụng của công ty kia lên mạng xem trang Facebook cá nhân của bạn, họ toàn thấy những bài chửi sếp, chửi đồng nghiệp cũ, chửi khách hàng cũ, bạn nghĩ họ có muốn làm việc với bạn hay không? Bởi vậy cho nên các bạn hãy kiếm chế khi nói về công việc của mình trên mạng xã hội, ai đi làm cũng có những ngày và những việc bức xúc, nếu cần giải tỏa hãy nói với những người thân mà bạn tin tưởng thôi, đừng xả ra trên mạng xã hội".

Giang Ơi cũng thừa nhận có một số cá nhân sẽ dùng tài khoản Facebook ẩn danh, không để tên và danh tính thật của họ trên mạng xã hội để đi ném đá chỗ nọ, chỗ kia một tý mà không sợ ai phát hiện ra. Tuy nhiên cô cho rằng đó chỉ là khi mọi chuyện chưa nghiêm trọng thôi, nhưng nếu như những tài khoản ẩn danh này "cả giận mất khôn", phát ngôn hoặc làm gì đó gây hậu quả nghiêm trọng thì lực lượng an ninh mạng sẽ có cách tìm ra họ là ai.

"Nói tóm lại chuyện mà bạn chửi bới phàn nàn về công việc ở trên mạng xã hội chỉ làm cho chính bản thân bạn mang tiếng không chuyên nghiệp và thiêú trưởng thành. Cho nên đừng làm vậy nữa", nữ vlogger nhấn mạnh.

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm