VinFast muốn tăng gấp đôi công suất trong năm 2025, tổng công suất toàn cầu có thể sớm đạt 1 triệu xe/năm

07/01/2025 20:00 PM | Kinh doanh

Theo thông tin từ Nikkei Asia, VinFast dự kiến tăng gấp đôi sản lượng toàn cầu trong năm nay dù phải đối mặt với những thách thức như việc nhu cầu thị trường chững lại và cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt.

VinFast muốn tăng gấp đôi công suất trong năm 2025, tổng công suất toàn cầu có thể sớm đạt 1 triệu xe/năm- Ảnh 1.

Hãng xe điện này đang xây dựng nhà máy thứ hai tại tỉnh Hà Tĩnh. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7 năm nay. Giai đoạn đầu, nhà máy sẽ có công suất 300.000 xe điện mỗi năm.

Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, cho biết đây là bước tiến quan trọng để VinFast bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Ông đã chia sẻ điều này trong lễ khởi công nhà máy mới vào tháng 12 năm ngoái. Gần đó là cảng Vũng Áng thuận lợi cho việc xuất khẩu xe.

VinFast còn đang mở rộng quy mô sản xuất với các nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ.  Ba nhà máy này sẽ giúp VinFast sản xuất thêm 400.000 xe/năm, nâng tổng sản lượng lên 700.000 xe. Trong tương lai, nhà máy tại Hà Tĩnh sẽ tăng công suất lên 600.000 xe.

Hãng cũng dự kiến xây dựng nhà máy tại Mỹ với công suất 150.000 xe vào năm 2028. Khi hoàn thành, VinFast có đạt công suất khoảng 1 triệu xe mỗi năm từ 5 nhà máy trên toàn cầu.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup và CEO VinFast đã nhiều lần khẳng định rằng sản xuất xe điện là một dự án quan trọng đối với Việt Nam. Đây không chỉ là câu chuyện kinh doanh mà còn mang ý nghĩa to lớn. Chính phủ đã hỗ trợ VinFast bằng các ưu đãi thuế và những chính sách khác.

VinFast muốn tăng gấp đôi công suất trong năm 2025, tổng công suất toàn cầu có thể sớm đạt 1 triệu xe/năm- Ảnh 2.

Nhà máy VinFast tại Hải Phòng.

Trong bối cảnh VinFast mở rộng công suất sản xuất, Nikkei Asia lại nhận định nhu cầu xe điện trên toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại. Trong năm 2024, lần đầu tiên trong lịch sử Tesla ghi nhận doanh số giảm. Hãng đã hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy tại Đông Nam Á. Ngành xe điện đang gặp nhiều thách thức, bao gồm việc phá sản của hãng Fisker ở Mỹ và nhà sản xuất pin Northvolt ở Thụy Điển.

Trong khi đó, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã giảm giá bán trên nhiều thị trường. Điều này giúp hãng tăng mạnh doanh số tại Thái Lan và Indonesia.

Trong tình hình đó, VinFast vẫn kiên định với kế hoạch mở rộng. Điểm sáng lớn là sự thành công của mẫu xe điện cỡ nhỏ VF3, với hiệu suất vượt mong đợi. Nhờ thiết kế nội thất đơn giản và chính sách giảm phí trước bạ, mẫu VF3 có thể được mua với giá dưới 10.000 USD. Điều này áp dụng khi khách hàng chọn gói thuê pin, trong đó chi phí pin được tính riêng dựa trên quãng đường di chuyển. Trong khi đó, xe điện sản xuất tại Trung Quốc có giá trung bình khoảng 30.000 USD.

BYD hiện bán xe điện tại Trung Quốc với giá thấp nhất 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.500 USD), cùng quãng đường tối đa 305 km mỗi lần sạc. VF3 chỉ đạt quãng đường tối đa 215 km mỗi lần sạc, nhưng VinFast kỳ vọng mẫu xe này có thể trở thành sản phẩm chủ lực tại các thị trường mới nổi. Điều này còn phụ thuộc vào việc nâng cấp hiệu suất trong tương lai và các mức thuế mà Mỹ áp lên xe điện Trung Quốc.

Trong 11 tháng đầu năm 2024, VinFast đã giao 67.000 xe tại Việt Nam. Sản lượng này có khả năng vượt mục tiêu 80.000 xe trong cả năm. Nếu đạt được, doanh số sẽ gấp đôi năm trước, đồng thời giúp VinFast vượt qua Toyota và Hyundai để dẫn đầu thị phần.

Theo Trọng Hiếu

Từ khóa:  vinfast
Cùng chuyên mục
XEM