Vietnam Airlines và Vietjet Air delay hơn 17.000 chuyến bay trong nửa đầu năm 2018

16/07/2018 17:19 PM | Kinh doanh

So với năm trước, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của cả 2 ông lớn hàng không đều giảm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong nửa đầu năm 2018.

Theo đó, 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO đã thực hiện tổng cộng hơn 150 nghìn chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, mức tăng chủ yếu đến từ Vietjet Air với 60.362 chuyến bay, tăng gần 22% so với cùng kỳ. Ông lớn Vietnam Airlines không tăng trưởng, số chuyến bay thực hiện chỉ xấp xỉ năm trước.

Cũng theo Cục Hàng Không, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của cả Vietnam Airlines và Vietjet Air đều giảm so với năm ngoái. Tại Vietnam Airlines, tỷ lệ giảm 1,5 điểm phần trăm, xuống 89,3% còn Vietjet Air giảm 2,6 điểm phần trăm, xuống còn 83%.

Tính trung bình, Vietjet Air cứ bay 6 chuyến lại bị delay 1 chuyến, còn tại Vietnam Airlines, tỷ lệ này là 9,4 chuyến delay 1 chuyến.

Vietnam Airlines và Vietjet Air delay hơn 17.000 chuyến bay trong nửa đầu năm 2018 - Ảnh 1.

Nguyên nhân khiến các chuyến bay bị delay chủ yếu do tàu bay về muộn, do bản thân hãng hàng không. Các lý do khác như thời tiết, quản lý và điều hành bay... chỉ chiếm tỷ lệ thấp.

Tại Vietjet Air, trong số hơn 10.000 chuyến bay bị delay, có tới 7.800 chuyến là do tàu bay về muộn. Máy bay của các hãng hàng không như Vietjet hay Jetstar Pacific thường xuyên về muộn là do các hãng này áp dụng chiến lược giá rẻ. Để có được giá rẻ, Vietjet khai thác các dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320 và A321, là các máy bay chuyên phục vụ các đường bay ngắn, tối đa chỉ 5-6 giờ bay nên có thể thực hiện quay vòng nhiều chuyến, đi và về trong cùng một ngày, giúp tiết kiệm chi phí ăn ở của đội ngũ phi công, tiếp viên phục vụ chuyến bay.

Do thực hiện nhiều chuyến bay trong ngày, nên chỉ cần 1 chuyến bay trước chậm 5-10 phút là những chuyến sau đó cũng sẽ chậm 5-10 phút theo. Còn nếu chuyến bay nào cũng chậm 5-10 phút so với lịch trình thì những chuyến cuối cùng có khả năng chậm hàng tiếng đồng hồ. Không những vậy, việc hạ tầng sân bay chịu áp lực lớn, cũng khiến các chuyến bay dễ bị chậm do phải chờ đường băng để cất cánh, hạ cánh.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM