Vietnam Airlines sẽ "bỏ túi" thêm 2.500 tỷ đồng nếu đề xuất áp giá sàn được thông qua?
Nếu áp dụng giá sàn, Vietnam Airlines dự kiến trước mắt sẽ tăng giá vé 5% so với hiện tại và doanh thu sẽ tăng 2.500 tỷ đồng trong 1 năm kể từ khi thực hiện.
Giá vé máy bay của các hãng hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng đều rất đa dạng.
Tại Vietnam Airlines, hãng hiện đang áp dụng 13 dải giá vé khác nhau cho mỗi đường bay nội địa bao gồm 2 dải giá cho hạng thương gia và 11 dải giá cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau. Ví dụ như chặng Hà Nội - TPHCM có giá phổ thông cao nhất là 3,15 triệu đồng, giá thấp nhất hạng E là 1,15 triệu đồng, hạng P là 800.000 đồng.
Việc duy trì các dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá nhằm đạt mục tiêu tối ưu hóa doanh thu và doanh thu trung bình/khách của Vietnam Airlines trên mạng nội địa vẫn duy trì cao hơn chi phí bình quân.
Tuy nhiên, những năm gần đây, khi vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ Vietjet Air, doanh thu bình quân/khách của Vietnam Airlines đang có xu hướng giảm rõ rệt. Từ mức thu 1,63 triệu đồng/khách năm 2013, đến năm 2016 mức thu bình quân chỉ còn 1,3 triệu đồng, giảm 20% sau 3 năm.
Chính vì vậy, Vietnam Airlines cho rằng, cần thiết phải áp dụng mức giá sàn nhằm tăng hiệu quả đường bay. Vietnam Airlines kiến nghị xây dựng giá sàn trên cơ sở chi phí biến đổi và chi phí thiết bị bay
Mức giá sàn cụ thể được Vietnam Airlines tính toán theo các nhóm khoảng cách, cụ thể như sau:
Mức giá sàn và giá trần Vietnam Airlines kiến nghị
Nếu áp dụng giá sàn, Vietnam Airlines dự kiến trước mắt sẽ tăng giá vé 5% so với hiện tại và doanh thu sẽ tăng 2.500 tỷ đồng trong 1 năm kể từ khi thực hiện.
Jetstar Pacific, hãng hàng không do Vietnam Airlines sở hữu gần 70%, cũng ủng hộ với việc áp dụng giá sàn cho vé máy bay hạng phổ thông. Trong khi đó, Vietjet Air, cũng là hãng hàng không giá rẻ lại hoàn toàn phản đối giá sàn. Vietjet Air cho rằng, áp dụng giá sàn là đi ngược lại thông lệ quốc tế và không phù hợp với Luật Cạnh tranh.
Chiến lược giá rẻ đã giúp Vietjet nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là các dịp khuyến mãi, thậm chí siêu khuyến mãi, điều mà trước đây người tiêu dùng chưa từng được trải nghiệm ở Việt Nam.
Với chiến lược giá rẻ của mình, Vietjet Air từ con số 0 tròn trĩnh chỉ sau hơn 5 năm đã vươn lên nắm 41,5% thị phần bay nội địa, cùng khoảng thời gian đó, thị phần của Vietnam Airlines giảm mạnh từ gần 75% xuống còn 42,5%.
Thị phần các hãng hàng không. Nguồn: Rồng Việt Research