Vietnam Airlines chính thức đặt kế hoạch lỗ hơn 15.000 tỷ đồng năm 2020, xóa hết thành quả 8 năm trước cộng lại

05/08/2020 09:48 AM | Kinh doanh

Doanh thu Vietnam Airlines năm 2020 dự kiến chỉ đạt hơn 40.000 tỷ đồng, thấp nhất kể từ năm 2010 tới nay. Lượng hành khách quốc tế dự kiến giảm 76%, chỉ đạt 2 triệu lượt.

Vietnam Airlines chính thức đặt kế hoạch lỗ hơn 15.000 tỷ đồng năm 2020, xóa hết thành quả 8 năm trước cộng lại

Tổng công ty hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) vừa công bố tài liệu họp đại hội cổ đông thường niên năm 2020, dự kiến được tổ chức ngày 10/8 tới đây.

Theo đó, mục tiêu doanh thu năm nay của Vietnam Airlines là 40.586 tỷ đồng, thấp nhất 11 năm và giảm 60% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu sau 5 tháng đạt 23.184 tỷ đồng nhưng Vietnam Airlines dự kiến 7 tháng còn lại sẽ chỉ đạt 17.402 tỷ đồng.

Về lợi nhuận, Hãng hàng không quốc gia dự kiến sẽ lỗ 15.177 tỷ đồng. Trong đó, 5 tháng đầu năm đã ghi nhận lỗ hơn 6.000 tỷ đồng và dự kiến 7 tháng cuối năm sẽ lỗ tiếp gần 9.200 tỷ đồng. Số lỗ này của Vietnam Airlines tương đương tổng lợi nhuận 8 năm từ 2012 đến 2019 cộng lại.

Về kế hoạch vận chuyển, Vietnam Airlines dự kiến đạt 14,5 triệu khách, giảm 37%. Trong đó, khách quốc tế là 2 triệu, giảm 76%, khách nội địa 12,3 triệu, giảm 11% và khách thuê chuyến là 0,2 triệu, giảm 77%.

Vietnam Airlines chính thức đặt kế hoạch lỗ hơn 15.000 tỷ đồng năm 2020, xóa hết thành quả 8 năm trước cộng lại - Ảnh 1.

Nguyên nhân khiến hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nghiêm trọng là do đại dịch Covid-19. Từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện tại Trung Quốc và lan rộng ra thế giới. Đến thời điểm hiện tại, diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường và tác động làm thay đổi toàn bộ nền kinh tế thế giới so với các dự báo từ cuối năm 2019, trong đó có kinh tế Việt Nam.

Đối với ngành hàng không, dịch Covid-19 đã thúc đẩy chính phủ các nước áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nhằm cô lập, giảm thiểu tác động đến sức khỏe người dân. Các biện pháp hạn chế làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn thế giới. Hiệp hội các hãng hàng không thế giới (IATA) dự tính năm 2020 lượng khách luân chuyển trên toàn thế giới giảm 54,7% so với năm 2019, doanh thu mất 419 tỷ USD và các hãng hàng không lỗ trên 84 tỷ USD (trong khi mức lãi cả năm 2019 chỉ ước đạt 25,9 tỷ USD).

Tại thị trường hàng không quốc tế và thuê chuyến, mô hình phục hồi dự báo là "chữ L dài", khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại các quốc gia trên thế giới, và tâm lý lo ngại của khách du lịch sẽ khiến thị trường khách quốc tế phục hồi chậm hơn, và phụ thuộc nhiều vào chính sách nhập cảnh, cấp visa của các quốc gia.

Qua khảo sát thị trường, các hãng hàng không tại các thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á đã mở bán lại một số chuyến bay từ đầu tháng 7 trong bối cảnh dịch bệnh về cơ bản đã được kiểm soát, tuy vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro. Thị trường châu Âu và Úc được nhận định mở bán sớm nhất trong giai đoạn tháng 9/2020. Dự kiến 7 tháng cuối năm, khách tổng thị trường quốc tế ước đạt 3,34 triệu lượt khách, thấp hơn 83,3% so với cùng kỳ. Tính chung cả năm 2020, khách tổng thị trường quốc tế ước đạt 9,36 triệu lượt khách, thấp hơn 81% so với cùng kỳ.

Vietnam Airlines chính thức đặt kế hoạch lỗ hơn 15.000 tỷ đồng năm 2020, xóa hết thành quả 8 năm trước cộng lại - Ảnh 2.

Với thị trường nội địa, việc kiểm soát tốt dịch bệnh đã giúp thị trường phục hồi nhanh. Các hãng hàng không liên tiếp mở thêm các đường bay mới, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu đi lại của người dân. Thêm vào đó, nhu cầu du lịch trong nước của người dân có thể tăng cao bù cho việc suy giảm nhu cầu du lịch quốc tế, do thị trường quốc tế chưa được mở lại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình kinh tế trong và ngoài nước dự báo chịu nhiều tác động tiêu cực do ảnh hưởng của dịch bệnh, bên cạnh đó cung ứng tải thị trường nội địa tăng mạnh do hạn chế các hoạt động bay quốc tế dẫn đến nguồn lực tàu bay dư thừa, dự báo khách tổng thị trường nội địa phục hồi nhanh gần tương đương cùng kỳ, tuy nhiên giá bán giảm sâu đẫn đến sức mua thị trường thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2019.

7 tháng cuối năm 2020, Vietnam Airlines dự kiến tổng thị trường hàng không nội địa phục vụ khoảng hơn 18 triệu lượt khách, tương đương 90% so với cùng kỳ. Tính chung cả năm 2020, khách tổng thị trường nội địa đạt 34,95 triệu lượt khách, thấp hơn 20% so với cùng kỳ. Giá bình quân thị trường có khả năng giảm 30% so với cùng kỳ 2019.


Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vingroup kích cầu du lịch lần 2: Sắp ra mắt tàu ngầm vô cực đầu tiên tại Việt Nam, khai trương ‘spa công cộng” phong cách Hàn Quốc

Ông Đặng Thanh Thủy, phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết du lịch nội địa sẽ vẫn là trọng tâm phát triển của tập đoàn trong giai đoạn 2020-2021, đặt mục tiêu đón lượng khách nội địa gấp 2,5 lần so với 2019.

HSBC mắc kẹt trong bất ổn: Vốn hóa 'bốc hơi' 83 tỷ USD, sắp bị liệt vào danh sách đen của Trung Quốc, nhà đầu tư kỳ cựu nhất cũng mất niềm tin

Ngay cả các nhà phân tích trước đây thường có quan điểm lạc quan giờ đây cũng bi quan về triển vọng của ngân hàng, trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng gia tăng về rủi ro của các khoản nợ xấu và khả năng của HSBC trong việc ứng phó với căng thẳng Mỹ - Trung.

Hot Tiktoker Tun Phạm bất ngờ tiết lộ báo giá quảng cáo: Đăng 1 post Facebook bằng nhiều người làm việc cả tháng

Với số lượng người theo dõi lên tới cả trăm nghìn, một bài đăng trên Facebook hay Instagram có thể mang về cho Tun Phạm mức thu nhập lên tới 12 triệu đồng.

Cuộc chiến "đốt tiền" của ví điện tử MoMo, ZaloPay, AirPay: Càng làm càng lỗ, chi mạnh để đón sóng lớn giai đoạn 2020-2030

Theo báo cáo của IDC năm 2020, trong 10 nước ở Châu Á TBD, Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc và Hàn Quốc ở tốc độ phát triển ví điện tử (CAGR tăng trưởng ví điện tử giai đoạn 2017-2022 đạt 67%), và xếp thứ 3 sau Nhật và Malaysia về tốc độ phát triển debit card.

Đọc thêm