"Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng về tiêu thụ bia của thế giới"

06/11/2016 08:32 AM | Kinh tế vĩ mô

Đứng thứ 3 châu Á, thứ 11 thế giới chưa là gì, người Việt sẽ còn uống bia nhiều gấp rưỡi so với bây giờ

"Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng về tiêu thụ bia của thế giới"

Người Việt Nam được xếp vào hàng uống bia nhiều trên thế giới. Theo số liệu mới nhất về sản lượng tiêu thụ bia theo từng quốc gia, tiêu thụ bia tại Việt Nam đứng thứ 11 thế giới và nằm trong top 3 của châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Uống đã nhiều là vậy, lượng bia người Việt uống dự kiến sẽ còn tăng mạnh mẽ trong những năm tới. Theo một báo cáo về ngành bia mang tên “Ngành Bia Việt Nam – Bữa nhậu cuối năm” của BSC, đến năm 2020, người Việt có thể uống số bia nhiều tới gấp rưỡi so với hiện tại. Chia trung bình, mỗi người Việt, trong độ tuổi trưởng thành từ 15-64 có thể uống tiệm cận đến con số 100 triệu lít bia.

Tại sao lại như vậy ? Để giải thích cho nhân định trong báo cáo “Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng về tiêu thụ bia của thế giới trong thời gian sắp tới”, báo cáo của BSC nhấn mạnh tới 3 điểm chính

Thứ nhất, sản lượng bia tiêu thụ trên đầu người của Việt Nam lớn nhưng mới ở mức vừa phải, vì thế còn có thể tăng mạnh mẽ.

Chia trên đầu người với tập dân số từ 15 -64 tuổi, Việt Nam mới chỉ tiêu thụ 59,05 lít bia/người (số liệu 2015). Con số này vẫn thấp hơn nhiều mức trung bình 92,07 lít/người năm 2014 của nhóm 25 nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới (chiếm đến hơn 83% tổng tiêu thụ bia toàn cầu). Cho đến năm 2020, lượng uống của người Việt dự kiến sẽ bắt kịp con số trung bình của 25 nước hàng đầu, nghĩa là sẽ tăng ít nhất gấp rưỡi sau 4 năm nữa.

Thứ hai, Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ dân số vàng.

Mặc dù dân số Việt Nam đang bị già hóa theo nhận định của Ngân hàng Thế giới nhưng tỷ lệ tập dân số uống bia nhiều nhất – từ 15 đến 64 tuổi – vẫn tăng, nếu có năm nào giảm thì sự giảm chỉ rất nhẹ. Có thể nói, tháp tuổi lý tưởng như dưới đây chính là nguyên nhân tại sao có ngày càng nhiều hãng bia nước ngoài chọn Việt Nam trở thành nơi đổ bộ

Thứ ba, tầng lớp trung lưu đông đảo, với số lương được dự đoán tăng gấp đôi năm 2020. Mặt bằng thu nhập cũng được cải thiện.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng và Khách hàng của Tập đoàn tư vấn Boston (Mỹ), năm 2020, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi lên 33 triệu người, tương đương với 1/3 dân số đất nước, đạt mức tăng nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á

Không chỉ gia tăng về số lượng, thu nhập cũng tầng lớp này cũng sẽ tăng lên mạnh mẽ. Trong giai đoạn 2010 – 2015, GDP bình quân trên đầu người tại Việt Nam đã tăng hàng năm ở mức 9.61%, một mức tương đối cao. Đến năm 2020, mức tăng hằng năm được dự đoán còn có thể cao hơn nữa, khiến cho túi tiền người dân cũng rủng rỉnh hơn.

Trong một xã hội mà tầng lớp trung lưu nhiều lên, cùng với việc mặt bằng thu nhập cao lên, không chỉ bia mà các mặt hàng tiêu dùng nói chung sẽ đều được lợi.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân Việt bí ẩn bán ngô, đậu nành cho các ông lớn Masan, CP, Cargill, Green Feed... mang về doanh thu tỷ đô

Tân Long là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, đơn vị này cung cấp 3,7 triệu tấn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thực ăn chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, VINA Feed, Sojitz, Cargill, Green Feed...

Đọc thêm