Việt Nam – điểm đến an toàn của các ông lớn bán lẻ Nhật Bản: Uniqlo liên tiếp mở cửa hàng, Muji phá sản tại Mỹ nhưng đang rục rịch “chào sân”

13/08/2020 07:46 AM | Kinh doanh

Không chỉ là thị trường tiêu dùng tiềm năng, Việt Nam còn là phương án giảm thiểu rủi ro cho các thương hiệu bán lẻ Nhật Bản khi thị trường Mỹ, Trung Quốc hay Hàn Quốc đang có xu hướng sụt giảm.

Việt Nam – điểm đến an toàn của các ông lớn bán lẻ Nhật Bản: Uniqlo liên tiếp mở cửa hàng, Muji phá sản tại Mỹ nhưng đang rục rịch “chào sân”

Uniqlo: Khai trương liên tiếp mặc dịch

Tháng 12/2019, thương hiệu bán lẻ thời trang nhanh hàng đầu Nhật Bản là Uniqlo chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Cửa hàng được đặt tại Trung tâm thương mại Parkson Saigon Tourist với diện tích hơn 3.000 m2, là một trong những cửa hàng lớn nhất tại Đông Nam Á của thương hiệu này.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp suốt từ tháng 2, Uniqlo vẫn khai trương 3 cửa hàng mới, lần lượt vào tháng 3 và tháng 5, tháng 6, tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu (Hà Nội), SC VivoCity và Vincom Center Landmark 81.

Được biết, Uniqlo có kế hoạch tăng nhanh số lượng cửa hàng ở Việt Nam trong vòng 3 - 5 năm tới.

Việt Nam – điểm đến an toàn của các ông lớn bán lẻ Nhật Bản: Uniqlo liên tiếp mở cửa hàng, Muji phá sản tại Mỹ nhưng đang rục rịch “chào sân”  - Ảnh 1.

Muji: Chi nhánh Mỹ phá sản, chào sân Việt Nam

Ngày 31/7, thương hiệu bán lẻ đình đám khác của Nhật Bản là Muji cũng chính thức chào sân thị trường Việt Nam với cửa hàng trải nghiệm đầu tiên cũng đặt tại Parkson Saigon Tourist. Động thái này được cho là bước đà để Muji tiến hành mở cửa hàng đầu tiên trong thời gian tới. Giữa mùa dịch, biển quảng cáo của thương hiệu Nhật phủ kín mặt tiền trung tâm thương mại, khách hàng xếp hàng và được yêu cầu đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt đầy đủ.

Điều đáng nói là trong khi đang từng bước thâm nhập vào thị trường Việt Nam thì công ty của Muji tại Mỹ là Muji U.S.A Ltd lại vừa nộp đơn phá sản sau 3 năm thua lỗ liên tiếp.

Việt Nam – điểm đến an toàn của các ông lớn bán lẻ Nhật Bản: Uniqlo liên tiếp mở cửa hàng, Muji phá sản tại Mỹ nhưng đang rục rịch “chào sân”  - Ảnh 2.

Ngoài ra, các trung tâm thương mại khác của Nhật như Akuruhi hay Aeon Mall, 7-Eleven đều đang đẩy mạnh việc kinh doanh ở Việt Nam. Nhà bán lẻ mỹ phẩm Matsumoto Kiyoshi dự kiến cũng sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại đây.

Thị trường tiềm năng thay thế Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản

Trả lời phỏng vấn VTV, ông Hirai Shinji - trưởng ban đại diện Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thực tế các nhà bán lẻ Nhật Bản đã lên kế hoạch từ nhiều năm trước và đã có thời gian dài nghiên cứu thị trường. Trong bối cảnh Covid-19, trong mắt doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam không chỉ là địa điểm tốt cho việc sản xuất mà còn là thị trường tiêu dùng mới hấp dẫn, một mảnh đất màu mỡ mà họ chưa khám phá.”

Tại buổi khai trương Uniqlo Vincom Bà Triệu (Hà Nội), ông Osamu Ikezoe, Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam tiết lộ đã đã bắt đầu mong muốn được thử thách tại thị trường này từ 10 năm trước. Ryohin Keikaku – công ty mẹ của Muji cũng cho biết đã nhắm đến Việt Nam và chuẩn bị chiến lược dài hơi từ 3 năm nay..

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khép lại năm 2019 doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước ước tính tương đương hơn 161 tỷ USD, tăng gần 18,9 tỷ USD so với kết quả của năm 2018. Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 2.218 nghìn tỷ đồng, vẫn tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam cũng là thị trường hiếm hoi giữ được mức tăng trưởng dương trong bối cảnh khó khăn chung do tác động của Covid-19.

Việt Nam – điểm đến an toàn của các ông lớn bán lẻ Nhật Bản: Uniqlo liên tiếp mở cửa hàng, Muji phá sản tại Mỹ nhưng đang rục rịch “chào sân”  - Ảnh 3.

Đồng thời, thị trường Việt Nam còn được coi là phương án giúp phân tán rủi ro khi mà tình hình bán lẻ tại các thị trường lớn như Mỹ hay Nhật Bản, Trung Quốc đều đang sụt giảm nghiêm trọng.

Đơn cử như tại Mỹ, hãng thời trang nhanh Forever 21 hay các ông lớn bán lẻ lâu đời như Brook Brothers, Barneys New York đã trở thành nạn nhân của sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong những năm gần đây và buộc phải đệ đơn phá sản.

Thị trường chính của Muji tại Nhật Bản cũng đang chịu lỗ vì cửa hàng đồng loạt đóng cửa và doanh thu giảm mạnh. Trong quý II, Muji báo lỗ khoảng 2,9 triệu yen (27,2 triệu USD). Tương tự, doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của nhà bán lẻ này cũng đang suy giảm, trong khi các cửa hàng Muji tại Hàn Quốc đang gặp khó do người tiêu dùng có tâm lý bài trừ hàng Nhật.

Ông Phạm Thái Bình, một chuyên gia trong ngành bán lẻ cho rằng: “Các doanh nghiệp Mỹ cũng phá sản nên họ (thương hiệu Nhật Bản) cũng phải giảm thiểu rủi ro nhiều nhất có thể. Ở Trung Quốc hay ngay tại Nhật đều chung viễn cảnh là tiêu dùng giảm sút. Thị trường Việt Nam tiềm năng và có thể thay thế cho một số thị trường ở nước ngoài của họ.”

T.D

Theo Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm