Việt Nam có gì mà những DN bán lẻ ngoại đua nhau nhảy vào xâu xé?

26/09/2016 09:05 AM | Kinh doanh

Miếng bánh bán lẻ sẽ là một cuộc chiến và chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn đáp ứng được nhu cầu thị trường sẽ giành được thị phần trong miếng bánh này.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng gần đây đã thu hút được sự quan tâm của những nhà bán lẻ ngoại. Một loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Thái lan, Hàn Quốc và Pháp đã đổ xô vào Việt Nam với hy vọng thâm nhập vào thị trường.

Những thương vụ M&A đình đám

Cuối năm 2014, Berli Jucker Plc (BJC) thâu tóm Metro Cash & Carry Vietnam có giá trị 655 triệu Euro trở thành thương vụ mua bán sát nhập lớn nhất chưa từng có. Sự việc đó đã báo hiệu bước chân thâm nhập của Thái Lan vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Sau đó không lâu, một ông lớn khác từ Thái Lan là Central Group cũng thâu tóm Nguyễn Kim - một trong những nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam và tiếp theo là BigC.

Tháng 10/2015, Emart - nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc đã chính thức bước chân vào khu Bắc Sài Gòn khi ra mắt Khu trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD. Người bạn đồng hương là Lotte Mart đã khá thành công tại đây với 11 siêu thị và có kỳ vọng gia tăng thị phần với con số 60 cửa hàng cho đến năm 2020.

Phần lớn các nhà đầu tư Nhật Bản xem sự thành công của Aeon tại Việt Nam là một dấu hiệu tích cực đáng ca ngợi cho các dự án đầu tư nước ngoài. Aeon đã mở cửa 4 trung tâm thương mại tại Việt Nam và tham vọng gia tăng con số này lên 20 vào năm 2020.

Cũng đến từ đất nước hoa anh đào, trung tâm Thương mại Saigon Centre tại TP. HCM cũng đã chào đón sự ra đời của vị khách thuê chủ chốt - Takashimaya vào tháng 7 vừa rồi.

Ra mắt thêm 3 cửa hàng Simply Mart tại TP. HCM, AuchanSuper - thương hiệu bán lẻ đến từ Pháp cũng có kế hoạch tung thêm 17 chuỗi siêu thị đến cuối năm sau tại TP. HCM và 20 cửa hàng đến năm 2020 ở các tỉnh khu vực phía Bắc.

Nhờ vào sự cải thiện thu nhập khả dụng, các nhãn hiệu thời trang lớn như Gap, Mango, Topshop đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Đầu tháng 9 năm nay, Zara đã khai trương cửa hàng flagship đầu tiên tại TP. HCM. Không chỉ Zara, H&M cũng đang hoàn tất thủ tục tiến quân về Việt Nam vào đầu năm tới.


Sau Zara, H&M cũng đang hoàn tất tiến quân vào thị trường Việt Nam.

Sau Zara, H&M cũng đang hoàn tất tiến quân vào thị trường Việt Nam.

Vì sao miếng bánh bán lẻ của Việt Nam lại hấp dẫn đến vậy?

- Dân số trẻ:

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn bất động sản Jones Lang Lasalle (JLL), Việt Nam với dân số hơn 90 triệu người cộng thêm nhân tố dân số trẻ là 70% người dân Việt Nam có độ tuổi từ 15- 64 là những yếu tố chính thu hút các nhà bán lẻ đầu tư và thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ.

Dân số đô thị Việt Nam cũng được dự kiến tăng 2.6% hằng năm giai đoạn 2015-2020. So với các đô thị khác trong khu vực, đây là mức tăng cao nhất.

- Người giàu ngày càng nhiều:

Theo bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận Cho thuê tại JLL Việt Nam, một trong những nguyên nhân còn do sự gia tăng của tầng lớp trung và thượng lưu ở Việt Nam. Theo đó, thu nhập khả dụng tăng, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất khu vực Đông Nam Á.

Cũng theo Boston Consulting Group, tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào giữa năm 2014 và 2020, từ 12 triệu lên đến 33 triệu. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng (714 USD) chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ..

- Ảnh hưởng của công nghệ:

Thương mại điện tử Việt Nam có sự bùng nổ nhờ vào sự gia tăng số lượng người tiêu dùng sử dụng mạng online. Theo báo cáo của Nielsen , 9/10 người tiêu dùng tại Việt Nam (91%) sở hữu điện thoại thông minh (năm 2014 là 82%). Bên cạnh đó, việc lên ngôi nhanh chóng của các thiết bị kết nối đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng là các yếu tố đặc biệt quan trọng với xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu thụ hàng hóa qua mạng.

Giám đốc Bộ phận Cho thuê tại JLL Việt Nam - Trang Bùi cho biết, số lượng người sở hữu thẻ tín dụng gia tăng cũng là yếu tố làm thay đổi hanh vi của người tiêu dùng khi mà họ sẵn sàng xuống tiền mua nhiều hàng hóa hơn khi có thẻ trong tay và ít dè dặt hơn trước đây.

Bên cạnh đó, lượng du khách quốc tế ngày càng tăng và yếu tố cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải thiện là cũng làm cho Việt Nam trở thành miếng bánh hấp dẫn đối với nhiều nhà bán lẻ.

"Nhìn chung, cơn lốc thâm nhập của các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam gần đây làm cho thị trường bán lẻ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Miếng bánh bán lẻ sẽ là một cuộc chiến và chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn đáp ứng được nhu cầu thị trường sẽ giành được thị phần trong miếng bánh này", bà Trang cho hay.

Hồng Minh

Từ khóa:  nhà bán lẻ
Cùng chuyên mục
XEM