Viện trưởng Viện Shichida Việt Nam: Covid-19 buộc chúng tôi đưa chương trình dạy online ra mắt "bất đắc dĩ" sớm 6 tháng, nhưng rủi ro có thể chính là cơ hội

17/04/2020 16:40 PM | Kinh doanh

Chương trình dạy online mà Viện Shichida Việt Nam vừa ra mắt là kết quả của hơn 3 năm chính thức làm việc cùng hơn 2 tỉ đồng đầu tư. Trong thời gian đầu thử nghiệm, chi phí một buổi học online cao hơn offline khoảng 35%, nhưng thay vì tăng giá họ còn giảm 35% học phí để khuyến khích phụ huynh tham gia.

Khi đại dịch Covid-19 buông xuống Việt Nam, như mọi doanh nghiệp giáo dục khác, Viện Shichida bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Nhưng ngoài một chút hụt hẫng lúc đầu, họ đã ngay lập tức ‘hoàn hồn’ và chợt nhận ra đây là cơ hội lớn để mình có thể nhanh chóng đưa chương trình dạy – học online đã dày công phát triển trong 3 năm vào thực tế.

Có thể nói, với Viện Shichida, trong cái rủi có cái may, nếu không có sự chuẩn bị thật kỹ càng, rất khó để Viện này có thể ngay lập tức chuyển việc dạy – học từ offline sang online, bởi đối tượng giáo dục của họ khá đặc biệt – là những em bé từ 0 tuổi đến 6 tuổi. Trong thời buổi đặc biệt như Covid-19, quý phụ huynh của Shichida sẽ dễ dàng chấp nhận việc dạy - học online hơn là ở điều kiện thường.

Bà Jeannie Ho-Chan (người Singapore) – Viện trưởng Viện Shichida Việt Nam chia sẻ với chúng tôi, dù chương trình dạy online của họ gần như đã sẵn sàng đến 99%, nhưng khi phải chạy đua trước kế hoạch 6 tháng nhằm tận dụng thời cơ mà dịch Covid-19 mang lại, họ cũng đã gặp rất nhiều vấn đề. Thế nên, trong giáo dục, muốn chuyển đổi số thành công là rất khó khăn và không phải chuyện có thể thực hiện trong một vài tháng.

* PV: Là một học viện có mô hình kinh doanh khá đặc thù, khi đối tượng học viên chủ yếu là những bé từ 0 tuổi đến 6 tuổi, Shichida Việt Nam đã gặp những khó khăn cụ thể như thế nào khi dịch Covid-19 ập đến?

- Bà Jeannie Ho-Chan: Trong 3 tháng, kể từ trước Tết đến bây giờ, tiền học phí thu từ các lớp học tại các trung tâm của Viện bằng zero, chỉ có một số phụ huynh muốn đóng góp giúp đỡ nên vẫn gởi tiền học phí qua cho Viện. Nhưng Viện sẽ phải tìm mọi cách dạy số buổi học tương ứng với các số tiền này vì Viện không nhận học phí hay bất cứ khoản tiền nào mà không dạy. Viện có 5 trung tâm tại các địa điểm ở Hà Nội và TP. HCM - những nơi có tiền thuê mặt bằng lớn giá khá cao, nên thiệt hại đáng kể.

Với các lớp học của Viện, phụ huynh phải học với con. Trong mùa dịch, một tỉ lệ lớn cha mẹ phải gửi con về cho ông bà người thân chăm sóc vì họ phải đi làm, nên ngay cả lớp học online, số lượng học sinh cũng giảm rất nhiều so với trước mùa dịch.

* Cho tới thời điểm này, Shichida Việt Nam đã phải đóng cửa các trường học chính xác là bao lâu? Trong khoảng thời gian đóng cửa đó, Shichida Việt Nam có được các chủ mặt bằng giảm tiền thuê địa điểm và Shichida có sa thải hoặc giảm lương giáo viên hay không?

Viện trưởng Viện Shichida Việt Nam: Covid-19 buộc chúng tôi đưa chương trình dạy online ra mắt bất đắc dĩ sớm 6 tháng, nhưng rủi ro có thể chính là cơ hội - Ảnh 1.

Giáo sư Shichida - Nhà sáng lập Viện Shichida.

- Viện đã đóng cửa từ trước Tết chính thức 1 tuần. 3 tuần trước Tết thường không còn nhiều học sinh theo học và cho đến nay vẫn đóng cửa tuân thủ tối đa hướng dẫn của Chính phủ về việc phòng chống dịch Covid-19.

Trong tháng 2, Viện không nhận được hỗ trợ nhiều từ các chủ mặt bằng để giảm tiền thuê. Từ tháng 3 trở đi, bằng nhiều thuyết phục và với sự thấu hiểu và chia sẻ của chủ mặt bằng, họ hỗ trợ đáng kể tiền thuê. Đến tháng 4 này, có một chủ thuê đã chủ động không tính tiền thuê mặt bằng. Viện rất cảm kích những tấm lòng và rất trân trọng điều này. Điều này cũng thể hiện mối quan hệ tin tưởng khi Viện Shichida làm việc với các đối tác, và khi đầu tư cơ sở hạ tầng Viện thường giữ gìn và đầu tư với chất lượng cao nhất cho giáo dục vững bền.

Viện chưa sa thải nhân viên chính thức nào. Viện rất trân trọng khi các nhân viên chủ động đề nghị và đồng ý với việc cắt giảm lương để chia sẽ khó khăn trong mùa dịch. Điều này xuất phát từ việc mong muốn đóng góp lâu dài và có thể cùng Viện tồn tại lâu hơn có thể trong thời gian không có doanh thu. Chỉ có những dịch vụ như lau dọn, bảo vệ và các bên thứ 3 khác không còn cần thiết khi đóng cửa, Viện buộc phải cắt các hợp đồng để cân đối thâm hụt thu chi.

* Trước đó, Shichida nói chung và Shichida Việt Nam có sẵn các phương án ứng phó khi xảy ra những sự cố xã hội như đại dịch Covid-19?

- Trong bất cứ mô hình giáo dục nào mà không có tính vững bền thì sẽ không được gọi là giáo dục, vì giáo dục cần thời gian để chứng minh giá trị. Do phải tuân thủ tuyệt đối giá trị vững bền, nên Viện phải đầu tư hàng năm khá lớn vào R&D (Nghiên cứu và Phát triển), khoảng 15% tổng thu nhập hàng năm.

Các giải pháp Online đã bắt đầu được chúng tôi nghiên cứu từ năm 2014 với nhiều sự chuẩn bị như làm việc với Microsoft, các giải pháp hội thảo trực tuyến trên Skype, các biến thể trước khi chuyển qua Microsoft Teams trong bộ Office365 hay quản lý học sinh của Microsoft. Viện là một trong những đơn vị đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng Teams, với nhiều tuần liên tục trao đổi với các đội ngũ kỹ thuật của Microsoft tại Ấn Độ trong giai đoạn đầu Microsoft triển khai Teams.

Có một danh sách khoảng 50 chỉ mục kỹ thuật cần được nghiên cứu để cho lớp học Online thành công, ví dụ như hàm số tập trung tuỳ độ tuổi, sự phát triển về mắt, các bài tập phát triển, các phương pháp luận để thay thế các tương tác vật lý bằng các tương tác online…

Viện đã mở rộng việc nghiên cứu của mình với nhiều giải pháp kỹ thuật công nghệ khác nhau, trong đó có việc tham gia, tham khảo các chương trình online nổi tiếng, như của Harvard cho bậc đại học. Việc điều chỉnh giáo trình để đạt độ bão hoà tối ưu kết quả học trong từng buổi cũng như diễn ra hàng tuần, hay nghiên cứu giáo cụ để có thể đạt kết quả tốt nhất. Những kết quả nghiên cứu trước đây được đưa vào sử dụng ngay tức khắc trong mùa dịch này.

Viện trưởng Viện Shichida Việt Nam: Covid-19 buộc chúng tôi đưa chương trình dạy online ra mắt bất đắc dĩ sớm 6 tháng, nhưng rủi ro có thể chính là cơ hội - Ảnh 2.

Dạy và học online theo chương trình SOC của Viện Shichida.

Đây là kết quả của hơn 3 năm chính thức làm việc trong dự án này với 2 năm chuẩn bị trước đó và hơn 2 tỉ đồng đầu tư về thiết bị, nguồn lực, con người cho các thử nghiệm khác nhau. Hầu hết các thiết bị dùng để nghiên cứu trước đây gần như ở trạng thái sẵn sàng để dùng khi biết rằng dịch sẽ kéo dài.

Tất cả các dự án R&D của Viện đều được bảo mật cẩn thận, nên khi Viện đưa ra chương trình Shichida Online Class (SOC), với nhiều chi tiết và chất lượng tốt không khác gì lớp học vật lý, phụ huynh học tại Viện có rất nhiều bất ngờ thú vị và hài lòng.

* Chúng tôi được biết rằng, do dịch Covid-19 đã kéo dài hơn dự định, nên Shichida đành phải khởi hành chương trình dạy trực tuyến sớm hơn 6 tháng. Vậy Shichida Việt Nam đã gặp khó khăn gì để chính thức kích hoạt phương pháp dạy mới này sớm tận 6 tháng?

- Trong cuốn chính sách và các quy tắc hoạt động của Viện Giáo Dục Shichida, có chính sách Phản Ứng Khẩn Cấp (Emergency Response), quy định các quy trình và quy tắc phản ứng trong các tình huống được định nghĩa là Force Majeure (tình huống bất khả kháng). Ngay khi dịch Covid-19 diễn ra, Viện kích hoạt ngay quy trình này.

Một quy tắc chính trong bộ ứng xử này là Expect the Unexpected - dự tính và phản ứng khoa học hợp lý, cho những tình huống không dự tính được. Việc đưa ra bất kỳ phản ứng nào sớm hơn dự tính đều có rủi ro và bất trắc. Thế nhưng trong tình huống này, rủi ro có thể là một cơ hội; nên khi ra mắt chương trình học online SOC, cơ hội này rất lớn so với nếu ra mắt 6 tháng sau, khi sự chuẩn bị gần như 99%.

Đương nhiên sẽ rất vất vả khi phải làm việc đến 1, 2 giờ đêm để chuẩn bị các trạm SOC đúng tiêu chuẩn kỹ thuật cho tất cả trung tâm trong vòng vài tuần. Các trạm SOC này phải tuân thủ các quy tắc để khi phát sóng các buổi học và tương tác, các con học thấy rất giống như tương tác với cô giáo trực tiếp.

Hiện tại, sau hơn 4 tuần học ở nhà, các con luôn nhớ và đòi cha mẹ học các lớp online với Viện, tỉ lệ tham gia học đầy đủ lên đến hơn 96%. Viện cũng có quy trình hướng dẫn cho cha mẹ, kiểm tra các thông số kỹ thuật để lớp học diễn ra thành công. Các con rất vui, phụ huynh rất hạnh phúc, nhất là trong thời gian này, khi các chương trình dạy cho các con dưới 6 tuổi hầu như không có, mà chỉ có các trò chơi trên internet, video với tương tác chỉ một chiều và không có giáo trình sư phạm rõ ràng, hiệu quả.

Viện trưởng Viện Shichida Việt Nam: Covid-19 buộc chúng tôi đưa chương trình dạy online ra mắt bất đắc dĩ sớm 6 tháng, nhưng rủi ro có thể chính là cơ hội - Ảnh 3.

Một buổi dạy offline trước đây của Viện Shichida.

* Khó khăn lớn nhất của Shichida khi chuyển sang phương pháp dạy – học online là gì? Phải chăng là độ chú tâm của bé sẽ không cao như khi học trực tiếp với cô giáo hay phụ huynh không sắp xếp được thời gian hoặc giáo viên vẫn chưa kịp làm quen với phương cách mới?

- Thực ra, khi đưa ra được hơn 50 vấn đề để giải quyết cho phương pháp dạy online và giải quyết triệt để ở nhiều tầng lớp khác nhau trong 3 năm, thì tất cả các vấn đề đều đã có phương án giải quyết và Viện có quy chuẩn, tiêu chuẩn rõ ràng cho từng vấn đề một. Ngay cả về vấn đề tập trung, Viện biết khá rõ khung thời gian tập trung theo từng độ tuổi, các hàm số với yếu tố phụ thuộc tác động đến vấn đề này.

Sự tập trung cũng là nhân tố phụ của việc tương tác, nằm trong phạm trù tâm lý giáo dục mà Viện nổi tiếng, với việc vận dụng hiệu quả khoa học phương pháp luận để giải quyết vấn đề này. Đây là lý do tại sao kết quả và tính hiệu quả của bài học tại Shichida cao và luôn giữ được sự ổn định.

Các cô giáo, vì đã quen với các phương tiện công nghệ trong 5 năm qua, với nhiều lớp huấn luyện và nhiều hội thảo trực tuyến khác, việc chuyển đổi của họ diễn ra khá dễ dàng. Dù thế, trong 2 tuần trước khi dạy chính thức, các cô và Viện trải qua 27 phiên bản nâng cao, cải tiến chất lượng trước khi bài học được chính thức thông qua và cho phép từ ban quản trị Viện trong việc dạy.

Ngay cả bây giờ, các cô vẫn phải qua quy trình kiểm soát chất lượng với việc ghi hình lớp học 100% và dự thính bất ngờ không báo trước của Viện. Lớp học luôn có một giáo viên thứ 2 quan sát, đánh giá và báo cáo song song không chịu sự tác động qua lại. Thế nên nguồn lực và chi phí cho một buổi học online trong thời điểm hiện tại cao hơn lớp học bình thường khoảng 35%.

Nhưng để hỗ trợ cho phụ huynh trong thời gian dịch, giá các lớp học online được Viện hỗ trợ chi phí và thấp hơn bình thường 35%, để cha mẹ vượt qua được rào cản tâm lý và sức ỳ để kiên tâm giáo dục con tại gia bằng việc tham gia các chương trình học theo khoa học tại Viện.

* Thưa bà, bà có thể nêu một số ưu điểm và nhược điểm của việc dạy – học online so với offline. Sau dịch, Shichida có chuyển sang hẳn học online như hiện tại hay lại quay trở lại với offline như trước đây, hay nữa sẽ dạy – học xen kẽ giữa online và offline?

Viện trưởng Viện Shichida Việt Nam: Covid-19 buộc chúng tôi đưa chương trình dạy online ra mắt bất đắc dĩ sớm 6 tháng, nhưng rủi ro có thể chính là cơ hội - Ảnh 4.

Bà Jeannie Ho-Chan và ông Ko Shichida - CEO của Shichida toàn cầu.

- Tính khác biệt quan trọng không thay thế được trong việc học online và lớp học vật lý (không phải offline) và tính tương tác xã hội hàm chứa thông tin của con người. Khi có tương tác gần, con người học được đến 30% thông tin từ nét mặt, biểu cảm, cử động, ánh mắt, điệu bộ, các cảm nhận bề mặt hay cầm, sờ nắm, xúc cảm mà khi học online không thay thế được. Giáo trình khoa học của Viện có các nghiên cứu khá sâu về vấn đề này.

Đây là lý do tại sao trong chương trình nghiên cứu của mình, Viện đã có vài năm ứng dụng các lĩnh vực như AR, VR, AI để hỗ trợ các tương tác thay thế bán phần, với chương trình SOC AR mà Viện chưa ra mắt kịp trong thời gian này. Trong tương lai, khi 5G đưa vào ứng dụng, tốc độ dữ liệu có thể đủ cho các tương tác thay thế này với độ phân giải đáp ứng được tốc độ xử lý của các giác quan và các cơ quan tiếp nhận thông tin và học của trẻ em.

Đương nhiên là bạn sẽ thấy học online bây giờ là lựa chọn an toàn sinh học duy nhất trong thời điểm này, mà lớp học vật lý không thể xảy ra. Việc so sánh lớp học vật lý đã diễn ra trong 60 năm với hơn 1.000.000 học sinh với chương trình mới bắt đầu vài năm là một so sánh khập khiễng. Nhưng khi mà lớp học online chuyển tải hiệu quả 90% kiến thức và 85% kỹ năng với giá 65% trong tình huống lớp học vật lý không diễn ra được, thì lựa chọn online trở nên tối thượng, tối ưu.

Kế hoạch của Viện cho lớp học SOC trước khi diễn ra Covid-19, là chú trọng vào các trường mẫu giáo để thêm vào chương trình giáo dục kiến thức hiệu quả. Chương trình SOC của Viện cũng tập trung vào các tỉnh thành khác, nơi mà Viện chưa có chi nhánh để các lớp học vật lý diễn ra được.

Hiện tại Viện có học sinh người Việt đang ở tại các nước Thụy Sỹ, Singapore, Nga, Anh, Mỹ đang theo học chương trình SOC này.

* Cảm ơn bà rất nhiều!

Viện trưởng Viện Shichida Việt Nam: Covid-19 buộc chúng tôi đưa chương trình dạy online ra mắt bất đắc dĩ sớm 6 tháng, nhưng rủi ro có thể chính là cơ hội - Ảnh 6.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM