Việc phân phối, bảo quản và tiêm vaccine COVID-19 còn nhiều thách thức

01/12/2020 04:31 PM | Thời sự

Theo các chuyên gia, do hạn chế về các thiết bị bảo quản nên việc đưa vaccine COVID-19 đến được với từng người tiếp nhận vẫn còn rất nhiều thách thức.

Việc phân phối, bảo quản và tiêm vaccine COVID-19 còn nhiều thách thức

Tiếp sau Pfizer , ngày 30/11, hãng dược Moderna đã gửi hồ sơ lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ đề nghị được xét duyệt đưa vào sử dụng trong điều kiện khẩn cấp. Đây là thông tin rất tích cực trong bối cảnh dịch COVID-19 tại Mỹ đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, với số ca nhiễm và nhập viện tăng vọt sau Lễ Tạ ơn trong khi kỳ nghỉ Giáng sinh đón năm mới đang tới gần. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con đường đến với những loại vaccine COVID-19 này còn nhiều thách thức.

Những chiếc tủ lạnh đặc chủng đã sẵn sàng để chuẩn bị tiếp nhận và bảo quản các loại vaccine COVID-19 đòi hỏi giữ lạnh ở nhiệt độ âm tới 80 độ C. Nhưng theo các chuyên gia, những thiết bị bảo quản như thế này chỉ có được ở các cơ sở sản xuất hay trung tâm phân phối vaccine lớn ở cấp tiểu bang. Còn việc đưa vaccine đến được với từng người tiếp nhận vẫn còn rất nhiều thách thức.

Ông Darin Zehrung - Giám đốc Chương trình Công nghệ và thiết bị y tế PATH cho biết: "Nhiệt độ giữ lạnh truyền thống là từ 2 đến 8 độ C và do đó tủ lạnh thông thường đóng vai trò khá phổ biến trong chuỗi cung ứng vaccine. Khi vaccine đòi hỏi nhiệt độ lạnh hơn thì thách thức càng lớn".

Việc phân phối, bảo quản và tiêm vaccine COVID-19 còn nhiều thách thức - Ảnh 1.

Chuyên gia điều chế vaccine tại phòng thí nghiệm ở thành phố Tarrytown, bang New York. Ảnh: Regeneron

Trong số hai hãng sản xuất vaccine COVID-19 đã nộp hồ sơ đề nghị Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng, vaccine của hãng Moderna có thể bảo quản trong nhiệt độ tủ lạnh thông thường trong vòng 30 ngày sau khi rã đông, còn vaccine của hãng Pfizer đòi hỏi phải được bảo quản trong nhiệt độ âm 70 độ C.

"Cuối cùng chúng ta sẽ phải tìm ra những cách thức phù hợp, nó có thể đòi hỏi sự thay đổi toàn bộ chuỗi bảo quản cũng như phương pháp đóng gói và vận chuyển các loại vaccine này để tất cả chúng ta trên phạm vi toàn cầu đều có thể tiếp cận được với một trong số những loại vaccine đang trong quá trình phát triển", ông Darin Zehrung nói.

Trong khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ sẽ nhóm họp vào ngày 1/12 và tiến trình xem xét phê chuẩn các loại vaccine có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần, thì các hãng vận tải lớn tại Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phân phối vaccine.

Còn một số chuỗi cửa hàng thuốc lớn tại Mỹ, như là Wallgreen hay CVS, đã lên kế hoạch bảo quản và tiêm vaccine COVID-19 cho người dân ngay khi tiếp nhận được. Hiện chưa rõ quy định về việc phân phối, bảo quản và tiêm vaccine COVID-19 sẽ như thế nào, song đây rõ ràng là những thông tin tích cực trong bối cảnh dịch COVID-19 đang vẫn diễn biến hết sức nghiêm trọng ở quốc gia này.

Lê Minh

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm