Tháng lương thứ 13 có bắt buộc với doanh nghiệp?
Nhiều câu hỏi khác cũng sẽ đến vào dịp cuối năm như "Lương tháng 13 sẽ là bao nhiêu?", "Thời gian thử việc có tính vào thời gian để được hưởng lương tháng 13 hay không?",...
Khi đặt bút ký vào hợp đồng lao động, bạn thường đọc được quy định về tiền lương tháng 13 có nội dung như sau: cán bộ, nhân viên"được hưởng lương tháng 13 theo quy định của công ty". Được hưởng theo quy định công ty là thế nào? Và lương tháng 13 có phải là quy định bắt buộc đối với doanh nghiệp?
Ngoài ra, nhiều câu hỏi cũng sẽ đến vào dịp cuối năm như "Lương tháng 13 sẽ là bao nhiêu?", "Thời gian thử việc có tính vào thời gian để được hưởng lương tháng 13 hay không?",...
Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2012 thì các chế độ phụ cấp, tiền thưởng, nâng bậc lương, các chế độ khuyến khích khác có thể được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước tập thể hoặc theo quy định trong quy chế của doanh nghiệp.
Từ quy định này, việc công ty và bạn có ký thỏa thuận "được hưởng lương tháng 13 theo quy định của công ty" nên việc bạn có được hưởng lương tháng 13 hay không còn theo quy định, quy chế của công ty, đồng nghĩa với việc Doanh nghiệp không bắt buộc phải trả lương tháng 13 theo quy định pháp luật như nhiều người vẫn nghĩ.
Về cơ bản, "lương tháng thứ 13" không phải là "tiền lương" theo quy định Pháp luật mà thực chất đó là "tiền thưởng" của doanh nghiệp dành cho người lao động, được DN thêm vào để khuyến khích người lao động. Việc gọi là "Lương tháng thứ 13" khiến nhiều người lao động hiểu nhầm và cho rằng đấy là khoản tiền đương nhiên mình được hưởng.
Ngoài ra, theo Điều 103 của Luật lao động 2012, "tiền thưởng" là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Như vậy, trường hợp doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của năm có thể không được nhận tiền lương tháng 13.
Hoàng Vân