Vì sao sân bay thường được xây xa thành phố?

11/01/2025 14:30 PM | Sống

Sau khi máy bay hạ cánh, mọi người thường phải lên xe đi một đoạn đường khá dài để về thành phố, vì sao sân bay hay được xây xa thành phố như vậy?

Sân bay là công trình hạ tầng quan trọng đóng vai trò kết nối các khu vực, quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Khi đi máy bay, một điều bạn dễ dàng nhận thấy là hầu hết các sân bay quốc tế và sân bay nội địa không được xây dựng gần trung tâm thành phố mà thường cách xa khu vực đô thị.

Vì sao sân bay thường được xây xa thành phố?

Xây sân bay xa thành phố là quyết định có tính toán kỹ lưỡng nhiều yếu tố, bao gồm:

Vấn đề an toàn chuyến bay

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến sân bay thường được xây dựng xa các khu dân cư và trung tâm thành phố là để đảm bảo an toàn. Hoạt động của sân bay, đặc biệt là các chuyến cất cánh và hạ cánh , tạo ra những rủi ro nhất định đối với khu vực xung quanh. Máy bay cất cánh, hạ cánh ở tốc độ cao và trong một số trường hợp hiếm hoi có thể gặp sự cố hoặc tai nạn.

Nếu sân bay được xây dựng gần khu dân cư hoặc các khu vực đông người, sự cố máy bay có thể gây ra thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Mặc dù tỷ lệ sự cố máy bay rất nhỏ nhưng các biện pháp phòng ngừa phải được áp dụng để giảm thiểu mọi rủi ro. Việc xây dựng sân bay xa thành phố giúp giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp đó, đồng thời tạo ra một khu vực không gian an toàn cho máy bay cất cánh và hạ cánh.

Vì sao sân bay thường được xây xa thành phố?- Ảnh 1.

Vì sao sân bay thường được xây xa thành phố? Để máy bay cất cánh và hạ cánh an toàn mà không bị cản trở. (Ảnh: Newsweek)

Giảm thiểu tiếng ồn

Máy bay khi cất cánh và hạ cánh thường tạo ra tiếng ồn rất lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người dân sống gần đó. Hơn nữa, khí thải từ máy bay, đặc biệt là các chuyến bay thương mại lớn, cũng góp phần làm ô nhiễm không khí.

Việc xây dựng sân bay xa thành phố giúp giảm thiểu tác động của tiếng ồn và ô nhiễm môi trường đối với khu vực dân cư, tạo điều kiện áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường như trồng cây xanh, xây dựng các khu vực giảm tiếng ồn và làm sạch không khí.

Yêu cầu về không gian

Sân bay quốc tế hiện đại cần rất nhiều diện tích đất để xây dựng các cơ sở hạ tầng, bao gồm đường băng, nhà ga hành khách, khu vực đỗ máy bay và các khu vực phục vụ kỹ thuật.

Các khu vực gần trung tâm thành phố thường có mật độ dân cư cao và đất đai hạn chế, nếu xây dựng sân bay thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng cũng như đảm bảo đủ diện tích để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai. Do đó, sân bay thường được xây xa thành phố, tại các khu vực ngoại ô hoặc vùng ven, nơi có diện tích đất trống rộng rãi hơn.

Vì sao sân bay thường được xây xa thành phố?- Ảnh 2.

Sân bay cần diện tích đất lớn để xây dựng đường băng, nhà ga, bãi đỗ máy bay và các tiện ích khác. Đó là lý do vì sao sân bay thường được xây xa thành phố. (Ảnh: CNN)

Vấn đề giao thông và kết nối

Mặc dù sân bay thường được xây xa thành phố nhưng với sự phát triển của hạ tầng giao thông, các phương tiện di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố ngày càng thuận tiện hơn. Các tuyến xe buýt, tàu điện ngầm, xe taxi, và thậm chí là dịch vụ xe đưa đón đều được phát triển để kết nối sân bay với các khu vực xung quanh.

Sân bay được xây xa thành phố còn giúp giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các khu vực trung tâm đô thị. Các sân bay thường có lượng lớn hành khách và nhân viên đi lại hàng ngày, nếu được xây dựng gần trung tâm sẽ gây thêm áp lực lên giao thông đô thị, đặc biệt là trong những giờ cao điểm.

Quy hoạch đô thị và phát triển kinh tế

Sân bay cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo cơ hội việc làm. Khi sân bay được xây xa thành phố, nó không chỉ giúp giảm bớt sự tắc nghẽn ở nội đô mà còn góp phần vào việc phát triển ngoại ô, biến nó thành trung tâm kinh tế mới, thu hút các doanh nghiệp, phát triển các khu công nghiệp, khu thương mại và khu dân cư, tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

Bên cạnh đó, việc xây dựng sân bay xa thành phố còn giúp quy hoạch và phát triển đồng bộ các khu vực xung quanh sân bay, tạo ra các khu vực đô thị mới, góp phần làm giảm sự quá tải của trung tâm. Những khu vực ngoại ô này có thể trở thành các điểm nhấn phát triển mới, thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.

Chi phí đầu tư và giải phóng mặt bằng

Một lý do quan trọng nữa khiến sân bay thường được xây xa thành phố là chi phí đầu tư và giải phóng mặt bằng. Các khu vực gần trung tâm thành phố thường có giá đất rất cao, đặc biệt là thành phố lớn, nếu xây dựng sân bay sẽ phải trả chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn và đối mặt với sự phản đối của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các khu vực ngoại ô hoặc vùng ven có giá đất thấp hơn và dễ giải phóng mặt bằng hơn. Điều này giúp giảm chi phí đầu tư cho dự án sân bay.

Theo Nhật Thuỷ/VTC

Cùng chuyên mục
XEM