Vì sao nhãn hàng riêng của siêu thị giá luôn rẻ hơn hàng hãng?

07/09/2017 15:15 PM | Kinh doanh

Chị Bình ở Gò Vấp, TP HCM thời gian gần đây hay mua các sản phẩm mang thương hiệu của siêu thị vì giá rẻ hơn từ 10 đến 50%, tùy sản phẩm, so với mặt hàng cùng loại của các thương hiệu nổi tiếng.

“Cùng một loại giấy vệ sinh nhưng thương hiệu của siêu thị rẻ hơn so với các thương hiệu quen thuộc. Tôi thường mua dùng thử, nếu thấy ổn, tôi mua tiếp vì tiết kiệm được khá nhiều”, chị Bình chia sẻ.

Chị Nga ở quận 12, TP HCM cũng chọn một số sản phẩm mang thương hiệu siêu thị như cháo tươi của Coop Mart, thay vì của các công ty khác vì giá rẻ hơn khá nhiều.

Theo quan sát của chúng tôi, nhãn hàng riêng đang được nhiều siêu thị đẩy mạnh.

Coop Mart có nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu riêng như cháo tươi, đồ lau nhà, khăn, giấy, hàng thiết yếu, thực phẩm, rau tươi… Nhóm hàng nhãn riêng tại Co.opmart được để ở vị trí khá bắt mắt. Với lợi thế giá rẻ, siêu thị này còn dùng "chiêu" tiếp cận người tiêu dùng thông qua giá khuyến mãi, quà tặng đính kèm. Mỗi khi tổ chức chương trình mua hàng số lượng lớn tặng thêm quà thì hàng nhãn riêng là món đồ không thể thiếu trong chuỗi quà tặng.

Tại BigC, các mặt hàng như dầu ăn, bột nêm, xà bông của siêu thị được xếp xen kẽ với nhóm hàng của doanh nghiệp và trưng ở khu khá bắt mắt với mức giá rẻ hơn so với các thương hiệu khác. Đáng chú ý hơn, nhiều sản phẩm có nhận diện na ná các thương hiệu của doanh nghiệp.

Lý giải vì sao giá hàng nhãn riêng luôn rẻ hơn sản phẩm của doanh nghiệp, hầu hết các siêu thị cho biết do có lợi thế là kênh phân phối nên không mất chi phí quảng bá sản phẩm mà người tiêu dùng vẫn dễ dàng tiếp cận, trong khi toàn bộ sản phẩm đều giao cho doanh nghiệp bên ngoài gia công.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, từng trả lời báo Giao thông rằng, nhãn hàng riêng của siêu thị là xu thế của thế giới và đã xuất hiện từ lâu. Ở Việt Nam, các công ty như Big C, Metro, Hapro… đã bắt đầu làm mấy năm nay và mới chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ, khoảng vài trăm mặt hàng, chủ yếu là các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh. Nhờ nhãn hàng riêng, giá thành sản phẩm giảm được mấy phần trăm so với cùng loại sản phẩm, người tiêu dùng được hưởng lợi.

“Thực ra, đây là một lối thoát của liên kết sản xuất - phân phối, giải quyết tốt vấn đề sản xuất - phân phối cho các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, cũng phải đề phòng mặt trái của nó, các siêu thị nên tìm các mặt hàng khác với mặt hàng truyền thống của các nhà cung cấp, nếu không sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của nhà sản xuất, nhà cung ứng. Về phía các nhà cung ứng cũng cần có những “chiêu” riêng, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, nếu không sẽ thua cả hàng của siêu thị”, ông Phú lưu ý.

Ông Phú cũng nhấn mạnh, người tiêu dùng nên quan tâm đến chất lượng của các nhãn hàng riêng của siêu thị bởi không loại trừ khả năng siêu thị có các “chiêu trò”. Chẳng hạn, một lọ nước rửa bát có thể bị sản xuất loãng hơn một chút so với sản phẩm cùng loại, người tiêu dùng cần tinh tường để có sự lựa chọn đúng đắn.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM