Vì sao giá các cầu thủ bóng đá như Neymar, Ronaldo,... lúc nào cũng cao ngất ngưởng?
Đối với các câu lạc bộ (CLB) bóng đá, tháng 8 thường là lúc họ chi tiền nhiều nhất khi phải mua các cầu thủ của nhau. Năm nay số tiền họ vung ra cực kỳ ấn tượng. Vào ngày 3/8, CLB Paris Saint-Germain (PSG) đã mua được cầu thủ Neymar da Silva Santos Júnior người Brazil với giá 222 triệu euro từ Barcelone, gấp hơn 2 lần so với kỷ lục trước đó về giá của một cầu thủ.
Khi thị trường chuyển nhượng sắp đóng lại, các đội thuộc 5 giải bóng đá lớn nhất châu Âu (Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp) đã chi ra 3,2 tỷ euro, chỉ kém một chút so với kỷ lục 3,4 tỷ euro được thiết lập vào năm ngoái. Riêng Manchester City cũng đã chi ra đến 179 triệu euro cho hàng phòng ngự của mình. Arsène Wenger, một huấn luyện viên lão luyện của Arsenal, vốn tốt nghiệp ngành kinh tế học, mô tả thị trường chuyển nhượng hiện nay là "vượt xa mọi sự tính toán và logic."
Neymar sẽ tiêu tốn của PSG khoảng 500 triệu euro trong 5 năm. Ở thị trường cá độ, sự có mặt của cầu thủ này đã làm tăng gần gấp đôi cơ hội vô địch Champions League của PSG, nhưng cũng chỉ từ 5,5% lên 9%. Cộng thêm cả tiền thưởng và tiền vé, PSG cũng khó lòng bù đắp lại được khoản tiền đã vung ra cho cầu thủ này.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Neymar là một khoản đầu tư sai lầm. Những bàn thắng anh ghi được có thể không quan trọng bằng ánh hào quang anh mang đến cho thương hiệu và những nhà tài trợ anh thu hút được cho CLB. Số tiền Neymar kiếm được từ hợp đồng quảng cáo cao hơn bất kỳ cầu thủ nào, trừ Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Khoảng 59% trong số doanh thu 520 triệu euro của PSG năm ngoái là từ quảng cáo (nghĩa là, ngoài tiền vé và tiền bản quyền truyền hình), nhiều hơn mọi CLB trong 5 giải đấu lớn nêu trên.
Neymar có số lượng người follow trên Instagram còn nhiều hơn cả Nike – hãng tài trợ chính của anh và là nhà cung cấp dụng cụ thể thao cho PSG, và vì thế phải trả cho CLB này 24 triệu euro mỗi năm. Sự nổi tiếng của Neymar sẽ rất có lợi cho PSG khi thỏa thuận này được đàm phán lại để gia hạn. Nike cũng đã đồng ý trả cho Barcelona 155 triệu euro mỗi mùa từ năm 2018.
Các ông chủ từ Qatar của PSG rất tự tin về khả năng hòa vốn, ngay cả khi họ đủ khả năng chịu lỗ. Qatar đã chi đến 420 triệu euro/tuần để chuẩn bị cho World Cup 2022, và việc mua được Neymar là thông điệp cho thấy đất nước đang bị bao vây kinh tế này vẫn rất giàu mạnh. Mối nguy hiểm ở đây thuộc về PSG, vì với quy định "Công bằng tài chính" của UEFA, các CLB sẽ bị trừng phạt nếu họ bị thua lỗ quá nhiều. Vào năm 2014, PSG đã bị phạt theo quy định này. Thua lỗ quá mức thêm một lần nữa có thể sẽ khiến CLB này bị cấm thi đấu ở Champions League.
Quy định này khiến rất nhiều ông chủ tỷ phú khó chịu, nhưng nó giúp ngăn chặn sự thổi phồng quá đáng của phí chuyển nhượng, kết quả của việc mở rộng số lượng người hâm mộ bóng đá châu Âu. Theo hãng tư vấn 21st Club, các CLB giàu nhất ở giải Ngoại hạng Anh có mức chi tiêu trung bình dành cho việc mua cầu thủ khá ổn định, chỉ trên dưới 15% tổng doanh thu kể từ những năm 1990.
Khi doanh thu của các CLB gia tăng, sự bùng nổ trên thị trường chuyển nhượng chắc chắn sẽ tiếp tục diễn ra. Doanh thu từ bản quyền truyền hình, khoản thu nhập lớn nhất trong những năm 1990, hiện nay đã trở thành nguồn cung yếu ớt nhất trong thời đại internet. Khán giả truyền hình ở Anh đã giảm đáng kể khi họ tìm đến các trang phát sóng bất hợp pháp hoặc các bản tổng hợp các tình huống đáng chú ý miễn phí. Theo nhà phân tích truyền thông Zach Fuller, ký được một viên nam châm thu hút nhà tài trợ như Neymar có thể là một biện pháp bảo đảm chống lại sự bất ổn trên thị trường hiện nay.
Ở một nơi khác cũng có lượng khán giả cực lớn: khoảng 100 triệu người hâm mộ Trung Quốc đang dõi theo những diễn biến lớn nhất ở các giải đấu hàng đầu châu Âu. Manchester United là CLB nổi tiếng nhất trên mạng xã hội ở Trung Quốc, dù cho họ chỉ được dự Champions League 2 lần trong số 4 mùa giải gần đây. Họ đã vượt qua Real Madrid – CLB giành đến 3 chức vô địch Champions League trong 4 năm qua – trở thành CLB có doanh thu lớn nhất thế giới. Nếu Neymar mở ra được nhiều thị trường mới cũng như bảo tồn được các thị trường cũ, PSG có thể sẽ là người chiến thắng cuối cùng.