Vì sao gắp thú bông lại khó trúng đến thế? Có phải cứ 23 lần ‘xịt’ sẽ thành công 1 lần và chúng ta đều ăn ‘quả lừa’?

19/12/2019 07:29 AM | Kinh doanh

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao lại như vậy hay chỉ là do mình kém may mắn? Trên thực tế, những chiếc máy gắp thú đều "lừa" mọi người theo một cách thông minh và tinh tế đến nỗi họ không nhận ra.

Gắp thú bông là một trò chơi đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Thế nhưng đa số những người từng chơi trò này dường như đều có cảm nhận chung là nó khó hơn mình nghĩ rất nhiều vì cứ gần được là con thú nhồi bông lại trượt mất.

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao lại như vậy hay chỉ là do mình kém may mắn? Trên thực tế, những chiếc máy gắp thú đều "lừa" mọi người theo một cách thông minh và tinh tế đến nỗi họ không nhận ra.

Phần lớn người chơi cho rằng họ thất bại vì những con thú bông được xếp cạnh nhau rất chật để việc nhấc chúng lên bị khó khăn mà không hề biết rằng nguyên nhân lại đến từ một "thế lực" khác: Chiếc càng gắp thú. Nó vốn dĩ được lập trình để có thể giữ chặt thú bông trong thời gian nhất định, chứ không phải mọi lúc bạn chơi!

Vì sao gắp thú bông lại khó trúng đến thế? Có phải cứ 23 lần ‘xịt’ sẽ thành công 1 lần và chúng ta đều ăn ‘quả lừa’? - Ảnh 1.

Lâu này chúng ta vẫn bị những chiếc máy gắp thú "lừa".

Mặc dù vậy, đây không phải là một bí mật được giữ kín mà là thông tin công khai có sẵn trong chỉ dẫn của nhiều loại máy trên toàn thế giới. Ví dụ, trong cuốn hướng dẫn sử dụng của một chiếc máy, mục "Độ mạnh của càng gắp" cho biết chủ sở hữu có thể tinh chỉnh từ khi lắp đặt để nó chỉ có độ bám mạnh trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngoài ra, người chủ còn có thể tự điều chỉnh "độ thả" của máy. Hay nói cách khác, trong một số lần chơi nhất định, càng gắp sẽ thả rơi thú bông (dù đã gắp chặt) trước khi nó thả vào phễu bên dưới để người chơi nhận quà.

Không những vậy, chiếc máy còn cho phép chủ sở hữu chọn mức lợi nhuận mong muốn và sau đó tự động điều chỉnh cường độ của càng gắp để đảm bảo người chơi chỉ chiến thắng trong một số lần giới hạn nhất định. Đây là một điều "dĩ nhiên" của toàn ngành gắp thú bông hay quà tặng.

Chủ sở hữu máy có thể điều chỉnh sao cho càng gắp chỉ có sức kẹp chặt và không nhả giữa chừng sau mỗi 23 lần người chơi thất bại. Về lý thuyết, điều đó sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 50% cho họ. Nếu một người chơi chiến thắng với chiếc càng có lực gắp yếu (nhờ may mắn hoặc kỹ năng tốt), máy sẽ đợi lâu hơn 23 lần.

Vì sao gắp thú bông lại khó trúng đến thế? Có phải cứ 23 lần ‘xịt’ sẽ thành công 1 lần và chúng ta đều ăn ‘quả lừa’? - Ảnh 2.

Vấn đề nằm ở cách người chủ máy gắp điều chỉnh cường độ của càng gắp.

Tuy nhiên, người chủ cũng khá thận trọng trong việc cài đặt bởi chẳng ai muốn chơi một chiếc máy hầu như chẳng bao giờ nhả thưởng cả. Vậy nên, họ có thể chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn trong thời gian ngắn lúc đầu để thu hút người chơi. Khi có lượng khách hàng ổn định, họ sẽ tăng dần mức lợi nhuận của máy.

Về phía người chơi, họ gần như không có cách nào biết được càng gắp đang mạnh hay yếu (trừ khi chơi thân với chủ sở hữu máy). Nếu muốn giành chiến thắng từ máy gắp thú, bạn chỉ có thể chơi nhiều lần và đợi đến vận may của mình khi chiếc máy "đến kỳ" nhả thưởng. Ngay cả những người gắp thú chuyên nghiệp cũng phải luyện tập rất nhiều và có "bài" để gắp thành công trong vài lần thử chứ không phải lúc nào cũng gắp một lần là được luôn.

Ở nhiều nước, có điều luật liên quan đến máy gắp thú nhưng chủ yếu tập trung vào giá trị của giải thưởng. Họ quy định giá trị của giải thưởng ở mức thấp bởi nếu lớn hơn, máy gắp sẽ giống một hình thức cờ bạc hấp dẫn mà chủ sở hữu có thể điều chỉnh để đánh lừa người chơi.

Về quy định độ mạnh yếu của càng gắp, không có điều luật nào bắt buộc mà chỉ phụ thuộc vào người chủ "có tâm" ít hay nhiều. Và thực tế đã chứng minh, dù biết là mình sẽ nhiều khả năng ra về tay trắng nhưng không ít người vẫn bị trò chơi này cám dỗ và thử đi thử lại nhiều lần.

Một điều nữa, nhờ sự hiện diện của những chiếc máy ở khắp nơi: Cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại hay những nơi đông người đi bộ qua lại và sự phát triển của mạng xã hội, ngành kinh doanh máy gắp thú đang ngày càng phát đạt. Mỗi bài đăng hay video chiến thắng trò chơi này (dù vô tình hay cố ý) đều là công cụ quảng cáo tuyệt vời và đem lại ấn tượng rằng trò chơi này dễ thắng hơn so với thực tế.

Vì sao gắp thú bông lại khó trúng đến thế? Có phải cứ 23 lần ‘xịt’ sẽ thành công 1 lần và chúng ta đều ăn ‘quả lừa’? - Ảnh 3.

Một "gắp thủ" chuyên nghiệp.

Wesley Hay, một kỹ thuật viên với kinh nghiệm 30 năm cho biết: "Việc khó thành công còn phụ thuộc vào nơi đặt máy gắp. Ví dụ như trung tâm thương mại hay địa điểm trên đường phố là những nơi máy gắp được cài đặt để có lợi nhuận cao nhất. Lý do xuất phát từ một điều dễ hiểu: Lượng người qua lại và sử dụng máy đa phần đều không phải khách hàng lặp lại mà chỉ là do nổi hứng bất chợt hoặc trong trường hợp của các bậc phụ huynh là do con cái mè nheo đòi chơi.

Nếu là tôi, tôi sẽ chỉ chơi trò này tại những trung tâm giải trí game có lượng khách hàng trung thành nhất định bởi chủ sở hữu máy gắp biết được tầm quan trọng của khách hàng lặp lại và thiết lập mức lợi nhuận hợp lý để lôi kéo họ quay lại".

Một "gắp thủ" chuyên nghiệp chia sẻ: "Đến thời điểm hiện tại, có lẽ cách chắc chắn duy nhất để đánh bại máy gắp thú là… không chơi! Ngay cả những người chuyên nghiệp như chúng tôi không phải lúc nào cũng thành công sau một lần duy nhất, vậy thì người chơi nghiệp dư chỉ có thể chờ vào vận may mà thôi!".

Gia Vũ

Theo Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo gì?

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm đất của nạn nhân.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm