Vì sao có ngưỡng không chịu thuế tài sản đối với nhà là 700 triệu đồng?

16/04/2018 08:58 AM | Thời sự

Bộ Tài chính đưa ra ngưỡng chịu thuế tài sản theo năm đối với nhà căn cứ vào chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, với dự báo: đến năm 2020 diện tích nhà ở bình quân trên toàn quốc đạt 25m2 sàn/người. Theo đó, mỗi hộ gia đình bình quân có 4 người thì diện tích nhà trung bình 100 m2, giá tính thuế là 730 triệu.

Vì sao có ngưỡng không chịu thuế tài sản đối với nhà là 700 triệu đồng?

Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định, diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đến năm 2020 đạt 25m2 sàn/người. Do đó, nếu mỗi hộ gia đình có trung bình 4 người thì diện tích nhà trung bình là 100m2.

Theo quy định về xây dựng của Bộ Xây dựng, suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở bình quân khoảng 7,3 triệu đồng/m2 (đây cũng là căn cứ đang được UBND các tỉnh, thành phố sử dụng để ban hành giá 1m2 nhà xây dựng mới). Khi đó, giá trị xây dựng mới một căn nhà 100m2 là 730 triệu đồng.

Dựa trên 2 điều này, Bộ Tài chính đề ra 2 phương án lấy ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng và 1 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng, việc áp dụng ngưỡng không chịu thuế theo giá trị nhằm không điều tiết đối với nhà có giá trị dưới ngưỡng không chịu thuế, điều tiết cao đói với nhà có giá trị lớn. Việc áp dụng ngưỡng không chịu thuế theo giá trị sẽ phân biệt được các loại nhà khác nhau (đơn giá xây dựng mới 1m2 nhà biệt thự, nhà ở cấp I cao hơn rất nhiều đơn giá xây dựng mới 1m2 nhà ở cấp III, cấp IV).

"Bộ Tài chính đưa ra hai phương án tính thuế tài sản trên giá trị nhà từ 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỉ đồng. Nhưng chúng tôi nghiêng về phương án nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên mới phải chịu thuế. Theo ước tính của ban soạn thảo, phần lớn nhà ở nông thôn sẽ không phải nộp thuế" - ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính nói.

Giá tính thuế đối với nhà được xác định ra sao?

Giá tính thuế đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế được xác định bằng diện tích nhà tính thuế nhân với giá 1m2 nhà tính thuế. Cụ thể:

Diện tích nhà tính thuế là toàn bộ diện tích nhà sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật về nhà ở.

Giá 1m2 nhà tính thuế được xác định như sau:

Đối với nhà mới xây dựng: giá 1m2 nhà tính thuế là giá 1m2 nhà xây dụng mới theo từng cấp, hạng do UBND cấp tỉnh quyết định của pháp luật về xay dựng tại thời điểm tính thuế (giá 1m2 nhà xây mới được căn cứ trên suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành).

Đối với nhà đã qua sử dụng: Giá 1m2 nhà tính thuế bằng 1m2 nhà xây dựng mới theo từng cấp, hạng nhà do UBND cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm tính thuế nhân với tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của nhà do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng nhà tại thời điểm tính thuế (hiện nay, UBND cấp tỉnh đang ban hành tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà để tính lệ phí trước bạ đối với nhà).

Bộ Tài chính khẳng định, quy định giá tính thuế đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế như trên bảo đảm đồng bộ với quy định về giá tính thuế đối với đất. Để bảo đảm tính ổn định của giá tính thuế, thuận lợi cho người nộp thuế trong việc kê khai thuế, Bộ Tài chính đề nghị quy định giá tính thuế được ổn định 5 năm kể từ ngày Luật thuế tài sản có hiệu lực thi hành.

Theo DQ

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm