Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, VinShop thu hút tới 26.000 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

30/10/2020 08:44 AM | Kinh doanh

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, VinShop thu hút tới 26.000 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Hồi đầu tháng 10, Công ty Cổ phần One Distribution (thuộc tập đoàn One Mount Group) chính thức công bố ra mắt ứng dụng VinShop. Đây là sản phẩm công nghệ có vai trò kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa. Với khởi điểm hơn 20.000 cửa hàng tạp hóa kết hợp với ứng dụng VinID sở hữu 10 triệu khách hàng, VinShop đã bước đầu tạo nên mô hình B2B2C - Business to Business to Customer - đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

"Chúng tôi không xây dựng, sở hữu hay vận hành bất kỳ một cửa hàng hay điểm bán nào, thay vào đó là dùng công nghệ để giải quyết bài toán luân chuyển hàng hóa quy mô lớn tới hàng tỷ sản phẩm mỗi năm", Giám đốc phát triển Kinh doanh One Mount Group - Trương Quỳnh Phương chia sẻ trên VnExpress cách đây không lâu.

Bà Phương cho rằng mô hình B2B2C đầu tiên tại Việt Nam của VinShop sẽ thay đổi kênh bán lẻ truyền thống đang chiếm 80% thị phần toàn ngành.

Theo thông tin chúng tôi có được, sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại đã có khoảng 26.000 tiệm tạp hóa tham gia cùng VinShop. Như vậy trung bình có khoảng 200 tiệm tạp hóa tham gia hệ sinh thái này mỗi ngày. 

Về phía nhà sản xuất hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia phân phối trực tiếp thông qua VinShop có thể kể đến như Sabeco, Habeco, Tân Hiệp Phát, Marico, Lix, ABInBev, Trung Nguyên, TNI King Coffee. Mới đây nền tảng này còn được ghi nhận là nhà phân phối số 1 của Habeco trên thị trường.

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, VinShop thu hút tới 26.000 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái? - Ảnh 1.

Vì sao chỉ trong thời gian ngắn, nền tảng công nghệ này có thể đạt được những kết quả ấn tượng như vậy? 

Theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, điều này cũng không bất ngờ vì thị trường bán lẻ, đặc biệt là tạp hóa còn rất mênh mông. Tính đến nay dân số Việt Nam lên tới 96 triệu người, riêng thành phố Hà Nội lên tới chục triệu dân. Sức mua đang ngày càng tăng, đặc biệt là khi GDP bình quân đầu người năm 2025 của Việt Nam có thể lên tới hơn 5.000 USD.

"Đây là thị trường rất tiềm năng, nhưng là với ai biết khai thác, biết hoàn thiện thị trường, biết làm ra sự khác biệt, đổi mới và có tính cạnh tranh cao. VinShop chính là 1 trong những ví dụ thực tế. Cách làm đi thẳng từ sản xuất tới nhà bán lẻ là sự kết hợp giữa thủ công và hiện đại. Trong bán lẻ, điều quan trọng là nhất cự li nhì tốc độ. Cự li là gần, buôn bán thân quen; Tốc độ là nhanh, từ đặt hàng, giao hàng", ông Phú đánh giá.

Ngoài ra một điểm quan trọng khác theo chuyên gia này nhận định chính là giá thành sản phẩm hấp dẫn không phải qua các khâu trung gian, đi thẳng từ sản xuất tới bán lẻ. Từ đó, toàn bộ thị trường đều được hưởng lớn từ 2 vấn đề lớn bao gồm giá và chất lượng. Cả nhà sản xuất, người bán lẻ và người dùng đều giảm được chi phí và mua được hàng có chất lượng tốt.

Chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho biết ông cũng không bất ngờ với con số mà VinShop đạt được. Theo ông, tâm lý chung của các chủ tiệm tạp hóa đều mong muốn được kết nối trực tiếp với nhà sản xuất để nhanh chóng thuận tiện, vận chuyển nhanh, chất lượng đảm bảo. Một điều quan trọng khác là nhu cầu đa dạng hóa mặt hàng. Với việc kết nối với mạng lưới rộng của nhiều nhà sản xuất, giá thành rẻ sẽ giúp họ bán được nhiều hơn.

Hiện tại nếu nhìn tổng thể thị trường, chính các tiệm tạp hóa cũng phải cạnh tranh nhau. Thế nên, nơi nào bán giá rẻ hơn, nhiều mặt hàng hơn, sắp xếp đẹp, khoa học hơn thì sức cạnh tranh sẽ tốt hơn. Vì vậy nếu được hỗ trợ về đơn giản hóa việc quản lý hàng hóa, chuẩn hóa việc trưng bày khi hợp tác với VinShop thì họ sẽ sẵn sàng tham gia.

Chuyên gia này cho biết việc tích điểm qua VinID cũng là hướng đi khôn ngoan khi người tiêu dùng không chỉ tích điểm được tại siêu thị mà ngay ở tiệm tạp hóa gần nhà. Điều ấy cực kì tiện lợi cho cả người dùng và các tiệm tạp hóa cũng như nhà sản xuất vì mở rộng được tệp khách hàng cũng như nắm bắt sát với nhu cầu thị trường hơn. Hàng triệu khách hàng khi thấy được những điểm lợi khi mua hàng ở tiệm tạp hóa như giá rẻ, chất lượng đảm bảo thì người dùng dần dần sẽ trở thành khách hàng thân thiết với tiệm tạp hóa.

Cả 2 chuyên gia đều nhận định với sự ưu việt của mô hình và cách vận hành tốt, nền tảng công nghệ này sẽ còn có nhiều đất để phát triển, trở thành nhân tố mới có ảnh hưởng tích cực đến thị trường trong thời gian tới.

Thảo Nguyên

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cảnh báo mô hình đầu tư Liber Forex: Sáng mở mắt thu hơn tỷ đồng, 23 tuổi đã mua được Mercedes

Theo VTV, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây cũng đã cảnh báo mô hình Liber Forex đang có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Thất bại trước ngưỡng cản lịch sử, Bitcoin và toàn thị trường tiền số đồng loạt "gãy cánh" sau chuỗi ngày bay cao

Toàn bộ thị trường tiền số chìm trong sắc đỏ, trong đó nhiều đồng tiền số đã giảm tới hơn 20% chỉ trong 24 giờ qua, như Ripple, Cardano, Bitcoin Cash.

3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng

Không hợp với công việc văn phòng, không thích ngồi mãi một chỗ mà chỉ muốn được giao tiếp với mọi người, anh Hoàng Đức đã quyết bỏ đại học để kinh doanh thịt xiên nướng. Cửa hàng ra đời từ năm 2012 đến nay vẫn luôn là địa điểm ăn uống nhộn nhịp nhất tại khu phố chùa Láng (Hà Nội).

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để đào tạo lại nhân viên.

Đọc thêm