Ví điện tử Việt có “run sợ” trước Alipay, Wechat Pay?
Trong khi Alipay, Wechat Pay đang từng bước thâm nhập vào Việt Nam mang theo hệ sinh thái rộng khắp, điểm chấp nhận thanh toán ở nhiều quốc gia, tích hợp vào nhiều website bán lẻ lớn… thì ví điện tử Việt vẫn loay hoay với năng lực hạn chế.
Theo đánh giá của các chuyên gia tại Diễn đàn Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2017 với chủ đề “Tương lai ngân hàng bán lẻ và dịch vụ thanh toán trong thời kỳ CMCN 4.0” diễn ra mới đây tại Hà Nội, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thí điểm Fintech cung cấp dịch vụ thanh toán năm 2008, đến nay có khoảng 40 công ty Fintech đang hoạt động, chủ yếu cung cấp dịch vụ thanh toán.
Các chuyên gia nhận định sự phát triển mạnh của ngành thương mại điện tử, công nghệ ngân hàng đã dẫn tới xuất hiện ngày càng nhiều ví điện tử ở Việt Nam.
Có thể kể đến hàng loạt cái tên đã xuất hiện từ lâu và trong thời gian gần đây như MoMo, Ngân lượng, Money Lover, VinaPay, Payoo, Mobivi, ZaloPay…
Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, Việt Nam hiện có hơn 20 ví điện tử, nhưng người dùng thực tế rất thấp (ngay cả việc sử dụng để trả tiền hóa đơn các dịch vụ như điện, nước, Internet, mua vé xem phim, nạp thẻ điện thoại…)
“Nguyên nhân là vẫn có hơn 90% thanh toán thương mại điện tử bằng tiền mặt, việc thanh toán qua các tiện ích công nghệ Fintech còn rất hạn chế”, ông Trần Nhất Minh nói.
Ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Công nghệ của CMC SI cho rằng tại Việt Nam đang có quá nhiều ví điện tử, tuy nhiên lại không gắn với hệ sinh thái nào, dẫn tới bị phân mảnh.
Ví điện tử Việt chưa có được mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán rộng khắp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong khi đó những cái tên đến từ Trung Quốc như Alipay, Wechat Pay… đang từng bước thâm nhập vào Việt Nam lại làm triệt để được vấn đề này để mang lại tiện ích cho người dùng.