Vẫn ở nhà “mẹ” SATRA, nhưng trái tim VISSAN đã thuộc về ANCO?

30/05/2016 11:28 AM | Kinh doanh

Tính đến thời điểm này, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (SATRA) vẫn đang là công ty mẹ của Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (VISSAN) khi nắm giữ 67,76% cổ phần.

Là công ty mẹ - cổ đông lớn sở hữu 67,76% cổ phần, SATRA tiếp tục đồng hành và hỗ trợ VISSAN sau cổ phần hóa. VISSAN hoạt động và phát triển theo định hướng, đường lối và dựa trên nền tảng của SATRA.

Với lợi thế về tiềm lực tài chính, cơ sở hạ tầng bán lẻ gồm Chợ đầu mối Bình Điền, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và sở hữu nhiều công ty chế biến thực phẩm như Cofidec, Cầu Tre…, SATRA tiếp tục hỗ trợ và tạo ra nhiều giá trị cộng hưởng cho VISSAN. Đặc biệt VISSAN có thể tận dụng ưu thế về mạng lưới bản lẻ cũng như hệ thống các mặt bằng ở các vị trí đắc địa của SATRA để mở rộng kênh bán hàng của mình.

Đồng thời thông cáo của VISSAN cũng nhận định: “Hợp tác chiến lược của VISSAN và ANCO (Masan Nutri-Science) được ví như hai mảnh ghép hoàn hảo, để cùng nhau thực hiện sứ mệnh cung cấp cho 90 triệu người dân Việt Nam nguồn dinh dưỡng đạm động vật cần thiết trong cuộc sống hàng ngày; các sản phẩm thịt sạch, truy xuất rõ ràng, chất lượng, có thương hiệu và giá cả phù hợp”.

Theo VISSAN, những giá trị cộng hưởng chiến lược sẽ được hình thành từ sự hợp tác giữa ANCO và VISSAN đó là: “Một mô hình 3F độc nhất”

Thức ăn chăn nuôi (Feed): Chất lượng sản xuất và kinh nghiệm quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo thức ăn chăn nuôi đạt chất lượng và truy xuất được nguồn gốc 100%.

Trang trại (Farm): ANCO hiện đang đang là trại nuôi heo có quy mô lớn nhất với mô hình tự quản lý 100% (không gia công) tại Việt Nam từ heo cai sữa đến vỗ béo nhằm đảm bảo 100% chất lượng và có khả năng truy xuất nguồn gốc.

Quy trình khép kín tại trang trại ANCO, từ con giống đến sản xuất heo thịt,đều đảm bảo mức độ kiểm soát cao nhất đối với vấn đề chọn giống, gia tăng năng suất, an toàn vệ sinh và truy xuất nguồn gốc. Những khía cạnh trên đã tạo ra lợi thế đặc biệt cho trang trại ANCO.

Thực phẩm (Food): Cơ sở giết mổ và sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế

Tất cả các thiết bị trong dây chuyền giết mổ và sản xuất của VISSAN đều được chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm bởi các cơ quan quản lý. Theo đó, dây chuyền giết mổ đạt chuẩn quốc tế và dây chuyền chế biến của VISSAN có thể mổ 900.000 con và chế biến 20.000 tấn sản phẩm một năm.

Quy mô lớn và lợi nhuận để hợp nhất chuỗi giá trị chăn nuôi heo và tiềm năng kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào

ANCO là công ty con của doanh nghiệp số một về thức ăn cho heo (ngoài gia công) và thứ hai về thức ăn chăn nuôi nói chung ở Việt Nam. Masan Nutri-Science (MNS) chiếm khoảng 15% thị phần thức ăn cho heo (ngoài gia công) ở Việt Nam năm 2015.

Tổng công suất hiện tại của MNS là gần 3 triệu tấn, đứng thứ 2 về thị phần ở Việt Nam. Thức ăn cho heo chiếm hơn 50% sản lượng và doanh thu của MNS. Đây là một lợi thế vì thịt heo chiếm đến 70% tiêu thụ thịt ở Việt Nam.

Đến năm 2017, MNS đã lên kế hoạch tăng quy mô sản xuất lên gần 5 triệu tấn, tương ứng với mức tăng tưởng 30% một năm. Công suất này đủ để thống lĩnh thị trường thức ăn cho heo bên ngoài gia công và đáp ứng 100% nhu cầu của trang trại ANCO.

Trang trại ANCO cũng đã có lộ trình để tăng quy mô của chuồng trại lên gấp 3 vào năm 2017, tăng lượng heo nái lên ~25.000 con.Điều này đồng nghĩa với sản xuất 580.000 con heo thịt và ~5.800 tấn thịt vào năm 2017.

Đến năm 2017, theo kế hoạch của VISSAN, công ty vẫn đặt mục tiêu giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường thịt ở Việt Nam bằng cách gia tăng công suất lò mổ lên 2 triệu con heo và chế biến 20.000 tấn thịt heo một năm.

Vì thế, với hợp tác này, VISSAN sẽ có tiềm năng để tiếp cận đến nguồn nguyên liệu chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng đến 30% nhu cầu của công ty (heo hơi). Bên cạnh đó, hợp tác này cũng tạo ra một công ty đủ sức chi phối toàn bộ chuỗi cung ứng về thịt heo.

Sự kết hợp giữa các thương hiệu mạnh của ANCO/MNS và của VISSAN sẽ tạo ra những giá trị cộng hưởng tiềm năng để thúc đẩy tăng trưởng và củng cố sự trung thành của khách hàng.

Tận dụng hệ thống phân phối của Masan sẽ tạo điều kiện choVISSAN vươn tới nhiều đối tượng khách hàng hơn bao giờ hết.

Là các công ty con sở hữu trực tiếp và gián tiếp bởi Masan Group, Masan Nutri-Sciences và ANCO nên có thể thâm nhập vào mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước của Masan Consumer bao gồm hơn 240.000 điểm bán hàng từ Bắc tới Nam.

Đặc biệt, Masan có sự hiện diện mạnh mẽ ở phía Bắc, với gần 100.000 điểm bán hàng. VISSAN cũng là nhà phân phối thịt hàng đầu với ~130.000 điểm bán hàng, 80% số đó là kênh truyền thống, còn lại là kênh hiện đại.

Duy Khánh

Cùng chuyên mục
XEM