Văn hóa đọc doanh nghiệp: Nét đặc trưng trong thời đại 4.0

23/09/2019 10:00 AM | Sống

Hiện nay, nhiều công ty thực hiện mô hình học tập, đào tạo cho cán bộ nhân viên nhằm thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân. Trong số đó, đọc sách được xem là một trong những mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Văn hóa đọc doanh nghiệp: Nét đặc trưng trong thời đại 4.0

Kiến thức và học tập là nền tảng và bàn đạp cho thành công. Do đó, bạn phải tập trung sự học vào những khía cạnh cụ thể sẽ tạo ra khoản hồi vốn lớn nhất cho thời gian bạn đầu tư học hành. Bạn sẽ thấy rằng, khi nền tảng kiến thức của bạn lớn dần hay khi kỹ năng của bạn tăng lên thì cơ hội bắt đầu lộ diện.

Hiện nay, nhiều công ty cũng thực hiện mô hình học tập, đào tạo cho cán bộ nhân viên nhằm thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân. Trong số đó, đọc sách được xem là một trong những mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Có thể thấy, giữa thời đại 4.0, công nghệ có phần lấn át văn hóa đọc truyền thống thì mạch nguồn của văn hóa đọc vẫn tồn tại theo cách riêng của nó. Nhiều tổ chức tâm huyết, cùng tình yêu với sách đã phát triển các mô hình đọc sách trong cộng đồng như nhiều mô hình thư viện tư nhân, không gian đọc sách,… tạo điểm sáng trong việc phát triển văn hóa đọc.

MCBooks là một trong những doanh nghiệp thành công áp dụng mô hình học tập thông qua đọc sách. Đến nay, doanh nghiệp này đã duy trì được 2 năm và tạo thành nét văn hóa đặc trưng của công ty.

Chia sẻ về quá trình xây dựng văn hóa đọc doanh nghiệp, Ông Nguyễn Văn Cường - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sách MCBooks chia sẻ: "Về cơ bản thói quen của con người là thích sự tự do và không có tính kỷ luật. Chính vì vậy khi bắt đầu áp dụng vào thì chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi cũng đưa ra những chính sách để khuyến khích và kỷ luật giúp hình thành thói quen đọc sách cho nhân viên."

Văn hóa đọc doanh nghiệp: Nét đặc trưng trong thời đại 4.0 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Cường luôn mong muốn mang văn hóa đọc vào doanh nghiệp của mình

Vốn là người ham đọc sách, tìm tòi những tri thức mới và luôn đau đáu về văn hóa đọc của người Việt trẻ, ông Nguyễn Văn Cường luôn kêu gọi văn hóa đọc trong MCBooks. Ông hy vọng, nỗ lực của mình sẽ khuyến khích từng người MCBooks tinh thần ham đọc sách, góp phần giúp văn hóa đọc của nhân viên không bị mai một.

Ông cho biết thêm: "Trong quá trình làm việc, tôi phát hiện ra rằng, những người làm việc có kết quả tốt thì thường có thói quen đọc sách. Và khi nghiên cứu những người thành công trong các cuốn sách thì tôi phát hiện rằng đa số những doanh nhân thành công thì đều có thói quen chung đó là đọc sách. Từ thói quen đọc sách đã giúp họ hình thành nên những thói quen thành công khác nhau. Chính vì vậy, tôi muốn những bạn làm việc cùng với tôi trong một khoảng thời gian nào đó thì có thể học hỏi được điều gì đó tốt đẹp. Và sau này, khi các bạn ra lập sự nghiệp riêng của mình thì có thể tạo ra doanh nghiệp thành công."

Văn hóa đọc doanh nghiệp: Nét đặc trưng trong thời đại 4.0 - Ảnh 2.

Chương trình giới thiệu sách hay được tổ chức định kỳ hàng tháng tại MCBooks

"Nếu bạn muốn đạt được thành công giống như ai thì hãy tìm đến những người đó để học hỏi cách họ đạt được điều đó." Câu nói này của Anthony Robbins đã truyền cảm hứng cho người thuyền trưởng của MCBooks quyết tâm đưa văn hóa đọc sách vào doanh nghiệp của mình.

Chính vì thế, MCBooks xây dựng các tủ sách ở mỗi phòng làm việc. Nơi đây vừa là không gian để lưu trữ các cuốn sách của công ty, vừa là nơi tất cả thành viên có thể trao đổi cho nhau những cuốn sách hay.

Văn hóa đọc doanh nghiệp: Nét đặc trưng trong thời đại 4.0 - Ảnh 3.

Đến nay MCBooks đã xây dựng thành công văn hóa đọc tại công ty

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng không ngừng kiên trì và tìm ra nhiều phương pháp kích thích thói quen đọc sách cho nhân viên. 30 phút đọc sách mỗi ngày được mỗi người đúc kết lại bằng một video ngắn chia sẻ thông tin nội dung trong cuốn sách.

Điều mà nhiều nhân viên ở MCBooks yêu thích nhất đó chính là họ được tuyên dương và có phần thưởng khi có những bài chia sẻ thông tin hay trong các cuốn sách. Chương trình này tổ chức định kỳ hàng tháng để giúp duy trì thói quen đọc sách cho mỗi người, đặc biệt là những nhân viên mới gia nhập công ty.

Chị Ngọc Phượng (Trưởng Bộ phận CSKH MCBooks) cho biết: "Kể từ khi tôi làm việc ở MCBooks và được tiếp cận với văn hoá đọc của công ty, tôi cảm thấy yêu thích sách hơn. Đọc sách giúp cho tôi có được tư duy logic, giải quyết mọi vấn đề phát sinh một cách đơn giản và nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, việc hình thành thói quen đọc sách cũng ảnh hưởng tới các con tôi rất nhiều. Giờ đây, các bé cũng yêu thích việc đọc sách cùng mẹ mỗi ngày."

Nhằm nhân rộng văn hóa đọc khắp nơi, đặc biệt tại những vùng miền khó khăn trên cả nước, MCBooks cũng xây dựng tủ sách cho các trường học nghèo trên khắp tỉnh thành trong cả nước, với hy vọng mang trí thức đến trẻ em nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm