Vận chuyển vaccine COVID-19: “Mỏ vàng” của các hàng hãng không
Cuộc đua vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 tới các quốc gia trên thế giới đang được xem là "mỏ vàng" các hàng hãng không tại Trung Đông không hề muốn bỏ lỡ.
Nhiều hãng hàng không tại Trung Đông đang lao vào một cuộc đua để đón đầu cơ hội được xem là có một không hai trong đại dịch COVID-19 - cuộc đua vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 tới các quốc gia trên thế giới.
Tạo ra vaccine đã khó, để kịp thời đưa vaccine đó tới tiêm chủng cho mọi quốc gia cũng không khó khăn không kém. Nhưng nó cũng đang được xem là "mỏ vàng" mà các hàng hãng không tại Trung Đông không hề muốn bỏ lỡ.
Trung Đông nằm ở điểm kết nối của 3 châu lục. Từ đây, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), có thể vươn tới 2/3 thế giới chỉ trong 4 giờ bay. Trong một chiến dịch không vận được dự báo sẽ lớn nhất trong lịch sử, nhằm vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 tới mọi quốc gia trên thế giới, các hãng hàng không tại Trung Đông rõ ràng có lý do để tin rằng mình có thể nằm ở vị trí trung tâm.
Trang báo Al Arabiya cho biết, các hãng hàng không từ Qatar Airways cho tới Emirates của Dubai hay Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ đang chạy đua để tăng cường năng lực các thùng chứa hay kho lạnh. Các hãng hàng không không không thể thờ ơ với cuộc cạnh tranh, giành "miếng bánh" vận tải vaccine ngừa COVID-19. Bởi ước tính, hầu như cả thế giới đều cần vaccine ngừa COVID-19.
Nếu để đáp ứng được cho mọi quốc gia, chỉ 1 liều sẽ phải chất đầy 8.000 chiếc Boeing 747. Trong khi đa số các loại vaccine hiện đều cần từ 2 liều trở lên.
Đa số vaccine ngừa COVID-19 hiện nay đều yêu cầu phải được bảo quản trong điều kiện lạnh đến siêu lạnh. Như vaccine của Pfizer - BioNTech, phải bảo quản trong điều kiện xuống tới -70C. Nó cũng có nghĩa là không phải hãng hàng không nào cũng đã đủ điều kiện để vận chuyển vaccine ngừa COVID-19. Phần thưởng từ việc vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 rõ ràng không dành cho tất cả.
Trang mạng Al Bawaba cho biết, hiện chỉ có khoảng 15% các hãng hàng không trên thế giới là đủ khả năng vận chuyển được vaccine của Pfizer, trong khi chỉ 60% đủ khả năng vận chuyển được vaccine của Moderna. Trong khi đó, khối lượng của riêng vaccine ngừa COVID-19 cần vận chuyển trong năm 2021 dự kiến đã gấp 5 lần tổng khối lượng các loại vaccine được vận chuyển trong năm 2019.
Vaccine của Pfizer/BioNTech được sản xuất tại một nhà máy ở Bỉ. Ảnh: Pfizer
Không phải hãng hàng không nào cũng vận chuyển được vaccine ngừa COVID-19. Nay mình lại ở vị trí trung tâm của thế giới, các hãng hàng không Trung Đông vì thế càng có lý do để tin rằng, đây là một cơ hội ngàn vàng họ không thể bỏ lỡ.
Như Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, nước này đã nhanh chóng thiết lập một liên minh có tên Hy Vọng, bao gồm các doanh nghiệp hàng đầu trong mọi khâu thuộc lĩnh vực hậu cần vận tải.
Theo đó, liên minh Hy vọng sẽ có thể cung cấp một dịch vụ trọn gói liên quan đến cung ứng vaccine ngừa COVID-19, từ vận chuyển hàng không, giám sát chất lượng dược phẩm trong quá trình vận chuyển, cho tới lưu trữ hàng tồn kho, hay xử lý các thủ tục thông quan theo quy định.
Theo ước tính, với năng lực hiện nay, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sẽ có thể vận chuyển 6 tỷ liều trong những tháng tới và tăng lên gấp 3 lần vào cuối năm 2021.