Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

08/12/2020 11:12 AM | Xã hội

Robot đào hầm nặng khoảng 850 tấn đang được lắp ráp ở ga ngầm S9 để thực hiện thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ đào tối đa có thể đạt 18 m/ngày, được lắp ghép hoàn chỉnh vào giữa tháng 1-2021.

Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Để đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9, các nhà thầu sử dụng phương pháp cuốn chiếu, vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Robot đào hầm theo công nghệ TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 1.

Robot đào hầm đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Do đó, việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Robot đào hầm do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ Tunnel Boring Machine (TBM), dài khoảng 90 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m; tốc độ đào hầm trung bình 10 đến 12 m mỗi ngày và tối đa có thể đạt 18 m mỗi ngày.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết sau khi cập cảng Hải Phòng vào tháng 10-2020, những bộ phận của chiếc máy đào hầm TBM đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được vận chuyển dần tới công trường ga ngầm S9 - Kim Mã trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12.

"Thi công dưới lòng đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thế nên các nhà thầu chủ yếu là dùng các máy mới, mỗi robot đào hầm tương tự như dự án Nhổn - Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD, tuy nhiên, khi đào hoàn thành xong dự án Nhổn- Ga Hà Nội thì bộ phận khiên đào (đắt nhất của máy TBM) sẽ hết khấu hao và cũng không dùng cho các dự án tương tự khác"- đại diện đơn vị thi công cho hay.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, trong đó có 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, được đào bằng robot đào hầm (TBM)

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4 km sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Hình ảnh Báo Người Lao Động ghi nhận:

 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 2.

Toàn cảnh công nhân lắp ráp robot đào hầm theo công nhệ TBM

 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 3.

Đường ray được lắp ráp kiên cố và chắc chắn

 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 4.
 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 5.

Công tác lắp đặt đang được thực hiện theo kế hoạch

 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 6.

Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc để hoàn thành đúng tiến độ

 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 7.
 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 8.
 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 9.

Robot đào hầm nặng và cao nên khi thực hiện lắp ráp phải cần sự hỗ trợ của xe nâng

 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 10.
 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 11.

Bánh xe được lắp đặt kiên cố

 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 12.

Tại khu lắp ráp rất nhiều biển báo nguy hiểm để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra

 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 13.
 Cận cảnh lắp ráp robot nặng 840 tấn đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 14.

Các bộ phận còn lại của cỗ máy sẽ tiếp tục được đưa về trong tháng 12 để lắp ráp

Ngô Nhung

NLĐ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những chuỗi cafe nổi tiếng phải đóng cửa tại Việt Nam

Từng là tên tuổi đáng chú ý trên thị trường F&B, The KAfe gặp hàng loạt bê bối trước khi đóng cửa toàn bộ hệ thống.

Tài liệu tình báo, hạt nhân nằm trong nhà ông Trump

Trong số tài liệu mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lại Nhà Trắng hồi đầu năm và được các đặc vụ Cục Điều tra liên bang (FBI) tìm kiếm trong tư dinh ông đầu tuần này có những thông tin tuyệt mật có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, như về vũ khí hạt nhân, tình báo tín hiệu…, báo Mỹ The Washington Post đưa tin ngày 12/8, dẫn nguồn tin độc quyền.

10 năm thụt lùi và sự trở lại ngoạn mục của địa phương được các “ông lớn” Honda, Toyota… chọn làm điểm đến

Kể từ khi tiến hành nghiên cứu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào năm 2005, Vĩnh Phúc đã lọt top 10 các tỉnh có điểm PCI cao nhất cả nước. Song, bắt đầu từ năm 2010, thứ hạng của địa phương có nhiều biến động, thậm chí có năm tụt 26 bậc, xếp trong nhóm điều hành khá. Phải đến tận năm 2021, Vĩnh Phúc mới quay trở lại top 5 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước.

Nhà đầu tư có bao nhiêu tiền nếu chi 1.000 USD mua cổ phiếu Tesla 1, 5 và 10 năm trước?

Nếu đầu tư 1.000 USD vào ngày 11/8 năm ngoái, khoản đầu tư của bạn hiện tăng khoảng 23%.

Đọc thêm