"Value-added Distributor" Chìa khoá giúp ADG trở thành nhà phân phối CNTT toàn diện
Nhạy bén nắm bắt thị trường và dẫn đầu về mảng phân phối giải pháp công nghệ từ những năm đầu 2000, ADG nhanh chóng chiếm lĩnh vai trò tiên phong trong phát triển hệ sinh thái công nghệ thông tin tại Việt Nam, đặc biệt là trong mảng phân phối cho thị trường doanh nghiệp - Enterprise.
Với định hướng đưa ADG trở thành công ty phân phối công nghệ thông tin toàn diện, không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn kèm theo các dịch vụ giá trị gia tăng cho đối tác, khách hàng. Nhìn lại chặng đường 16 năm đầu, ADG đã chứng tỏ được năng lực chuyên sâu của mình về các giải pháp cho trung tâm dữ liệu, bảo vệ dữ liệu và điện toán đám mây, khẳng định vị thế hàng đầu thị trường trong phân phối các sản phẩm và giải pháp công nghệ; cùng với đó là việc liên tiếp ký kết hợp tác và nhận được những chứng nhận về dịch vụ, đối tác triển khai của Juniper Networks (PSS), Netapp (SSC,ISC)... Nhân sự kiện ADG trở thành đối tác cung cấp dịch vụ Đồng triển khai (Co-Deliver) của Dell Technologies, ông Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Công nghệ ADG đã có buổi chia sẻ với truyền thông về tầm nhìn và tham vọng của công ty trong thời gian tới.
Thưa ông, đánh giá của ông về triển vọng và xu hướng thị trường từ góc nhìn là cầu nối – giữa một bên là các thương hiệu toàn cầu, và một bên là nhu cầu tiêu dùng sản phẩm công nghệ của các DN đang "chuyển đổi số" tại Việt Nam?
Theo tôi, hai năm vừa qua là những năm đầy biến động vì đại dịch Covid-19, thị trường kinh doanh và phân phối các sản phẩm công nghệ là một trong số ít ngành được hưởng lợi do sự thay đổi cách thức làm việc của toàn xã hội tại thời điểm đó. Vì vậy tôi đánh giá năm 2022 vẫn sẽ tiếp tục là năm mà thị trường này duy trì được sức nóng. Tuy nhiên, sau một thời gian tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng và danh mục sản phẩm, 2022 sẽ là một năm thị trường sẽ khắt khe hơn về đa dạng loại hình dịch vụ và nâng cấp các giải pháp. Các gói đầu tư về công nghệ Cloud, Big Data và AI tiếp tục là cơ hội cho những doanh nghiệp đủ tiềm lực và sẵn sàng thích ứng như ADG.
Nếu được lựa chọn 1 lợi thế cạnh tranh đặc biệt nhất của ADG, theo ông đó là lợi thế nào?
Trong cuộc đua chuyển đổi số thì chiến thắng thuộc về ai dám nghĩ, dám làm và tạo ra sự khác biệt. Trong suốt quá trình định hướng và xây dựng bộ máy vận hành của ADG, BLĐ công ty luôn có lối đi riêng để bước những bước đột phá trong thị trường, ngay cả khi sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt. Để làm được điều đó, nhân sự chính là lợi thế then chốt của ADG. Bài toán tài chính, chúng tôi có thể huy động. Bài toán sản phẩm, theo thời gian hợp tác với những hãng lớn chúng tôi có thể mở rộng danh mục. Nhưng nhân sự có bằng cấp, chuyên môn giỏi, tâm huyết, và sẵn sàng song hành với doanh nghiệp để mang đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng, thì mất rất nhiều thời gian để tuyển dụng, đào tạo và duy trì sự ổn định. Tại ADG, chúng tôi tự hào nói rằng nhân sự là tài sản đáng quý nhất!
ADG từ lâu là một NPP có thế mạnh trong mảng khách hàng doanh nghiệp, vậy trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, có sự thay đổi gì trong chiến lược và định hướng của ADG không thưa ông?
Giữ vững lý tưởng và định hướng ban đầu từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi luôn mang trong mình trọng trách phải trở thành người đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Trải qua 16 năm đón đầu và vượt qua vô vàn đợt sóng công nghệ khác nhau, ADG dần lớn mạnh và hoàn thiện về mọi mặt. Từ việc hợp tác với 2 thương hiệu cung cấp giải pháp hạ tầng vật lý (AMP, APC), đến nay đã có hơn 20 thương hiệu "bắt tay" cam kết đồng hành lâu dài cùng ADG, điển hình như Dell Technologies, HPE, NVIDIA, Juniper Networks, NetApp,... Điều này minh chứng cho cú chuyển mình đầy thành công của ADG, hiện thực hoá giấc mơ trở thành NPP công nghệ toàn diện với những sản phẩm, dịch vụ GTGT hàng đầu Việt Nam.
2022 sẽ là một năm bùng nổ khi chúng tôi đặt mục tiêu hơn 4000 tỷ doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng kép. Đây vừa là động lực, cũng là thách thức đối với chúng tôi, vì vậy BLĐ luôn trăn trở và kỹ lưỡng trong việc tìm kiếm, lựa chọn hợp tác với các hãng để phù hợp với định hướng phát triển, giúp hoàn thiện hệ sinh thái của ADG với đầy đủ các giải pháp (Enterprises Software; Physical Infrastructure; Compute - Storage - Networking; Security).
Vậy với chiến lược nâng tầm ADG trở thành NPP công nghệ toàn diện, đâu là điểm ADG tập trung đầu tư trong tương lai?
"Thành công bền vững nhất của một doanh nghiệp là con người". Để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ "nhân lực số", đào tạo là công việc cần được chú trọng. Với thực tế thị trường luôn trong xu hướng thay đổi không ngừng, yêu cầu ở đội ngũ nhân lực cần phải có năng lực thích nghi và cập nhật liên tục những kỹ năng mới. Tôi có thể khẳng định, toàn bộ các kỹ sư công nghệ của ADG đều là các nhân sự chất lượng cao, xuất sắc vượt qua các kỳ thi và được cấp chứng chỉ bởi hãng, từng tham dự các khoá đào tạo về công nghệ tiên tiến do các nhà sản xuất hàng đầu thế giới tổ chức tại cả Việt Nam và nước ngoài.
Không chỉ tập trung đầu tư nâng cấp nguồn nhân lực sẵn có của công ty, mà chúng tôi còn muốn đồng hành, cung cấp "không gian trải nghiệm giải pháp NVIDIA Enterprise" tại chính phòng Lab công nghệ cao của ADG cho những kỹ sư trẻ tài năng với ước mơ khởi nghiệp, giúp họ có cơ hội tiếp cận, phát triển sản phẩm trên nền tảng công nghệ cao của các thương hiệu hàng đầu thế giới.
Chuỗi chương trình trải nghiệm công nghệ này sẽ được chúng tôi công bố chính thức vào tháng 4/2022. Quý vị có thể tìm hiểu thêm thông tin chương trình tại adg.vn.