Uống thực phẩm chức năng, bệnh nhân bị lột da toàn thân

13/08/2022 14:53 PM | Sống

Bị bệnh vảy nến điều trị nhiều năm không khỏi, nữ bệnh nhân nghe lời người quen giới thiệu và mua về sử dụng loại thực phẩm chức năng có tác dụng trị bệnh, giải độc, làm đẹp. Tuy nhiên, sau khi uống, toàn thân người bệnh bị trợt da, nhiễm trùng, nguy kịch tính mạng.

Sau 5 tuần được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã bình phục rất tốt
Sau 5 tuần được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã bình phục rất tốt

Ngày 12/8, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, tại đây vừa cứu sống một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc (Hội chứng Lyell) nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong lên tới 50% .

Bệnh nhân Vũ Thị H. (25 tuổi ngụ tại tỉnh Lâm Đồng) đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng trên da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt da chiếm hơn 60% diện tích toàn thân. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi.

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía người bệnh ghi nhận, chị H. bị bệnh vảy nến điều trị nhiều năm không khỏi. Gần đây, chị được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị bệnh, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố.

Tin lời người quen, bệnh nhân đã mua một bộ gồm 7 sản phẩm thực phẩm chức năng với giá gần 5 triệu đồng. Sau khi sử dụng được khoảng 5 đến 7 ngày thì xuất hiện các nốt ban nhỏ, lấm tấm.

“Khi thấy cơ thể phát ban, tôi có hỏi người bán nhưng chị ấy nói sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố, như vậy mới tốt cho cơ thể vì thế tôi yên tâm sử dụng tiếp. Đến khoảng ngày thứ 18, trong miệng xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, xuất hiện nhiều vết trợt ngoài da. Tôi uống thuốc hạ sốt nhưng không cải thiện mà tình trạng bệnh ngày càng nặng” – chị H. cho biết.

Tuy nhiên, thay vì đến bệnh viện thì người bệnh lại tiếp tục gọi cho người bán hàng và được trấn an: “Cơ thể đang thải độc tố, nhiều người bị bệnh ung thư, bệnh máu trắng nhờ uống mấy cái này nên đã hết bệnh rồi”. Nữ bệnh nhân cho biết, chị đã cố chịu đựng nhưng quá đau đớn nên người nhà đã đưa tới bệnh viện cấp cứu.

BS Nguyễn Trúc Quỳnh, khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, qua các kết quả thăm khám, xét nghiệm bệnh nhân được chẩn đoán bị hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) do sử dụng thực phẩm chức năng.

“Hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng dị ứng thuốc nặng. Nguyên nhân là do sự đáp ứng miễn dịch bất thường của cơ thể với một vài loại thuốc hoặc chất chuyển hóa trong thuốc. Đặc trưng trên lâm sàng là sự hoại tử tế bào thượng bì lan rộng, tách biệt với lớp trung bì, hình thành nhiều bọng nước với diện tích tổn thương trên 30% diện tích cơ thể” – BS Trúc Quỳnh nói.

Những người mắc hội chứng trên nguy cơ tử vong chiếm từ 30%-50%. Với bệnh nhân Vũ Thị H. do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng khá lâu (18-21 ngày - theo lời bệnh nhân), nhập viện trễ, các vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong rất cao.

Người bệnh đã được bác sĩ chăm sóc tích cực, điều trị corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng… Bên cạnh đó, còn hội chẩn toàn bệnh viện, chuyên khoa mắt, tai mũi họng, chuyên khoa bỏng để hỗ trợ chăm sóc tại chỗ cho bệnh nhân… Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, thương tổn da lành tốt, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Để tránh tình trạng dị ứng thuốc, thực phẩm chức năng, BS Trúc Quỳnh khuyến cáo người dân không tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết và phải có chỉ định của bác sĩ.


Theo Vân Sơn

Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm