Tưởng chừng nắm chắc tầm tay, mục tiêu hòa vốn chuỗi Bách Hóa Xanh dự có thể phải trì hoãn

15/11/2019 08:25 AM | Kinh doanh

Ban lãnh đạo MWG cho biết mục tiêu đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp (SG&A) của Bách Hóa Xanh có thể bị trì hoãn vài tháng so với ban đầu, chủ yếu do hiệu suất thấp của 2 trung tâm phân phối mới tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ mà chuỗi đã mở rộng ra gần đây.

Tưởng chừng nắm chắc tầm tay, mục tiêu hòa vốn chuỗi Bách Hóa Xanh dự có thể phải trì hoãn

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, cùng nhiều thông tin kinh doanh tích cực liên tục được cung cấp ra thị trường, chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế giới di động (MWG) gần như ‘nắm chắc’ việc cán đích hòa vốn theo đúng với kỳ vọng ban đầu.

Bách Hóa Xanh hiện có mặt tại 3 tỉnh trong khu vực này với tổng cộng 15 cửa hàng. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cần đầu tư trước cho các trung tâm phân phối để mở đường cho việc mở cửa hàng mới trong tương lai.

Theo đó, chi phí trung tâm phân phối trên doanh thu (bao gồm chi phí hoạt động trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối đến các cửa hàng) đã tăng lên mức khoảng 5,5% trong những tháng gần đây so với mức 4,5 - 5% trước đó.

Nếu Bách Hóa Xanh giữ số lượng cửa hàng tại thời điểm cuối năm 2019 ở mức 700 như kế hoạch ban đầu (thay vì đã mở rộng lên đến hơn 900 cửa hàng ở thời điểm hiện tại) thì chuỗi này đã có thể hoàn thành mục tiêu đã đề cập là đạt mức hòa vốn trước khi tính đến chi phí G&A trong tháng 9/2019.

Đối với sự sụt giảm doanh số trung bình tại mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh xuống còn khoảng 1,35 tỷ đồng trong tháng 9/2019 so với mức hơn 1,5 tỷ đồng trong tháng 8/2019 và khoảng 1,6 tỷ đồng trong tháng 6/2019 (ước tính của VCSC), ban lãnh đạo MWG cho hay, bên cạnh mùa mưa ảnh hưởng chất lượng sản phẩm tươi sống cũng như làm giảm lưu lượng khách đến cửa hàng trong giờ cao điểm, sự tập trung quá mức của ban lãnh đạo vào việc giảm bớt tỷ lệ hủy hàng tươi sống đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng tại Bách hóa Xanh trong tháng 9.

MWG cũng đã điều chỉnh vấn đề này vào giữa tháng 10 và doanh số của Bách Hóa Xanh đã cải thiện. Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu sẽ đạt doanh số trung bình/cửa hàng/tháng ở mức 1,5 tỷ đồng đối với cửa hàng theo mô hình chuẩn (khoảng 150-200m2/cửa hàng) và 3 tỷ đồng cho cửa hàng mô hình lớn (khoảng 300m2/cửa hàng).

Về hiệu suất, biên lợi nhuận gộp của chuỗi (đã trừ đi chi phí hàng hóa hư hỏng và mất mát) tăng lên mức gần 20% trong tháng 9/2019 so với khoảng 18% cuối năm 2018, nhờ tăng cường mua hàng trực tiếp từ nhà cung cấp và tối ưu hóa quy trình thu mua.

Phía MWG cho biết, biên lợi nhuận gộp trước khi loại trừ hàng hóa hư hỏng và mất mát đã cải thiện lên mức khoảng 24% tại thời điểm hiện tại; đồng thời kỳ vọng mức biên lợi nhuận gộp này có thể tăng lên 27%-28% vào cuối năm 2020, một phần được hỗ trợ bởi quy mô lớn hơn của chuỗi.

MWG cũng kỳ vọng số lượng cửa hàng Bách hóa Xanh đạt khoảng 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2020. Trong khoảng 1.000 cửa hàng mới dự kiến sẽ được mở trong năm 2020, theo kế hoạch sẽ có 70-80% cửa hàng được mở tại Tp.HCM và miền Nam, trong khi số cửa hàng còn lại sẽ được mở tại khu vực miền Trung.

 Tưởng chừng nắm chắc tầm tay, mục tiêu hòa vốn chuỗi Bách Hóa Xanh dự có thể phải trì hoãn  - Ảnh 1.

Cổ phiếu MWG đang trong xu hướng chỉnh sau giai đoạn tăng mạnh trước đó

Theo Tri Túc

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

DiDi Chuxing tạo ra 'điều thần kỳ' trong giới startup giữa bão Covid-19: Tự tin chuẩn bị IPO sau khi bất ngờ có lãi vào quý 2, dự kiến giá trị đạt 60 tỷ USD

Không giống các startup gọi xe khác chật vật sinh tồn, Didi Chuxing chuẩn bị IPO sau khi chứng kiến quý 2 có lãi.

Bài học Trung Quốc chống lụt: Thuận theo tự nhiên, trả lại bãi bồi cho sông và lên kế hoạch cho sự "bình thường mới" của lũ

Trong hàng thế kỷ, chiến lược của Trung Quốc là xây dựng những con đê dọc bờ sông để ngăn lũ tràn vào các khu vực sinh sống của người dân hai bên. Với hơn 32.200km đường đê, Trung Quốc hiện là một trong những nước có hệ thống đê điều dài nhất thế giới.

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.

Đọc thêm