Tưởng chừng không thể trụ vững trước 'cơn bão' Covid-19, Airbnb đã làm những gì để thoát khỏi bờ vực sụp đổ?
Vào tháng 5, khi đang nỗ lực để cứu Airbnb khỏi bờ vực sụp đổ, CEO Brian Chesky bắt đầu nhận thấy dấu hiệu của sự sống trong một phần thuộc hoạt động kinh doanh của mình.
Tại Mỹ, người dân thành thị đang tìm kiếm nhà cho thuê ở các thành phố, khu lân cận để không phải di chuyển bằng máy bay. Họ muốn đặt trước toàn bộ ngôi nhà, điều này có nghĩa là Airbnb có thể thu lợi nhuận từ việc khách hàng tránh đến khách sạn và không gian chung.
Chesky nhanh chóng thay đổi chiến lược của Airbnb. Các thành phố lớn thường được du khách ghé thăm từng là thế mạnh của Airbnb. Nhưng giờ đây, công ty này sẽ tập trung vào hoạt động lưu trú tại địa phương. Đến tháng 6, công ty đã thiết kế lại trang web và ứng dụng để thuật toán có thể hiển thị cho người dùng mọi thứ phù hợp từ cabin, đến những ngôi nhà sang chảnh bên biển gần nơi họ sống.
Thay đổi nhanh chóng để thích nghi với điều kiện mới
Ngày 8/7, khách hàng đặt phòng với mức giá tương tự như trước khi đại dịch diễn ra. Đến tháng 8, theo Airbnb, ứng dụng đã ghi nhận hơn 1 nửa lượng đặt đối với những kỳ nghỉ cách nơi sinh sống của người dùng khoảng 480km. Đó là một bước đột phá đi kèm với sự may mắn và Airbnb có thể tận dụng nó.
Theo đó, vị CEO đã đưa ra nhiều thay đổi hơn, bao gồm cắt giảm hoạt động quảng cáo, tạm dừng nhiều dự án đang bị trì hoãn và sa thải ¼ nhân viên. Chesky chia sẻ: "Tôi không biết rằng mình đã đưa ra quyết định mang giá trị 10 năm chỉ trong 10 tuần."
Dù hoạt động kinh doanh trong năm nay không đạt được mức như trước đại dịch và tương lai của ngành du lịch vẫn là không chắc chắn, một số chuyên gia và nhà quan sát về Chesky cho biết ông đã gây ấn tượng lớn với họ nhờ lối tư duy nhanh và những bước đi táo bạo. Michael Seibel – CEO của công ty tư vấn Y Combinator, cho biết: "Điều khiến tôi ấn tượng là ông ấy thực hiện những bước đi đó nhanh chóng như thế nào."
Thay đổi nhanh chóng để thích nghi với một ngành đang chứng kiến sự biến chuyển là bài học số 1. Trong nhiều tháng, Chesky đã khắc phục thêm 1 số yếu tố, đó là không chi tiêu quá mức cho các dự án quảng cáo, nhân sự hoặc các dự án không phải trọng điểm. Hơn nữa, điều quan trọng là lắng nghe khách hàng. Trong trường hợp của Airbnb, khách hàng là cả khách du lịch và chủ sở hữu các ngôi nhà/căn hộ.
Vị CEO 39 tuổi đã có những chia sẻ về khó khăn, thách thức trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Ông từng nhiều lần nói đùa về việc IPO nhưng vẫn chưa được thực hiện. Khi đó, một số nhà đầu tư đã chán nản, khi họ không thể rót tiền trong bối cảnh Phố Wall đang cởi mở hơn với những start-up thua lỗ.
Một số khác thì lo ngại rằng Chesky đang chi quá nhiều tiền vào những lĩnh vực như chương trình truyền hình mà không có liên quan nhiều đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty. Khoản lỗ ròng trong năm ngoái lớn hơn cả khoản lỗ 2 năm trước cộng lại.
Trong quý II, Airbnb báo lỗ 397 triệu USD do doanh thu giảm 72% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí hoạt động giảm 38% trong cùng kỳ do cắt giảm phần lớn chi tiêu marketing và sa thải nhân sự.
Giờ đây, Chesky cho biết đại dịch buộc ông phải quay trở lại với "gốc rễ". Ông tập trung vào việc cho thuê nhà và cắt giảm nỗ lực để trở thành "gã khổng lồ" trong lĩnh vực du lịch.
Tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi
Vào tháng 3, một câu chuyện cực kỳ tồi tệ đã diễn ra. Lượng đặt phòng/trải nghiệm trên Airbnb tại châu Âu "rơi tự do", giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái vào tuần thứ 2 của tháng. Cùng lúc đó, Mỹ bắt đầu đóng cửa hoạt động kinh tế. Trước tình trạng đó, Airbnb phải mạnh tay đốt nguồn tiền dự trữ và rất cần thêm tiền mặt.
Tối ngày 26/3, Chesky kết thúc cuộc họp từ xa với hàng nghìn nhân viên, ông nói rằng mọi thứ đã sẵn sàng, kể cả việc sa thải. Sau đó, ông nhận được tin nhắn từ giám đốc đầu tư của Morgan Stanley – Michael Grimes, về 1 khoản cho vay tiềm năng từ Silver Lake và Sixth Street Partners, cho phép họ sở hữu 1,25% cổ phần của Airbnb với lãi suất 11%. Các chủ ngân hàng sau đó đã mất nhiều ngày để tìm ra phương án tài trợ khác, có thể cho phép nhà đầu tư sở hữu hơn 5% cổ phần của công ty.
Chesky đã lựa chọn khoản vay đó, Silver Lank và Sixth Street cho Airbnb vay 1 tỷ USD. Sau đó là một khoản vay 1 tỷ USD từ nhóm nhà đầu tư khác. Ở thời điểm đó, Chesky và những nhà đồng sáng lập đã tuyên bố không nhận lương, giảm 1 nửa mức lương cho các giám đốc điều hành và cắt gần 1 tỷ chi phí marketing.
Những con số đó vẫn chưa đủ, Chesky nhận ra khi đọc từng dòng trong mục chi phí của công ty. Vào ngày 5/5, ông buộc phải thông báo kế hoạch sa thải 1.900 nhân viên. Ngoài ra, ông cũng thu hẹp quy mô của những dự án tham vọng, kinh doanh sang mảng khách sạn hạng và bất động sản hạng sang, đa dạng hóa cá lĩnh vực mới như giao thông và truyền thông.
Thay vào đó, Chesky đã dành nhiều thời gian để tập trung vào những mảng mới hơn, bao gồm trải nghiệp – cho phép người dùng đặt lịch tham gia các hoạt động như yoga trên đỉnh núi, uống thử rượu và các lớp học làm gốm.
Chia sẻ với nhà đầu tư và cố vấn, Chesky cho biết ông không muốn cắt giảm nhân sự với số lượng lớn như vậy. Để tránh lặp lại, ông nói rằng hiện chưa có kế hoạch để tăng ngân sách cho marketing và sẽ duy trì các loại chi phí khác ở mức thấp. Ngoài ra, ông cũng đẩy mạnh tương tác với nhân viên và tìm cách xoa dịu các chủ nhà không hài lòng về chính sách hoàn tiền, bằng cách phân bổ khoản tiền huy động được để hoàn trả 1/3 số tiền đối với các đặt phòng bị huỷ.
Theo công ty nghiên cứu thị trường AirDNA, lượng đặt phòng trên toàn cầu và Mỹ vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đang phục hồi từ mức thấp nhất của tháng 4. Ngoài ra, lượng đặt phòng trước tại Mỹ đã tăng so với năm trước từ tháng 6 đến tháng 8.
Dữ liệu từ Edison Trends – dựa trên phân tích của hơn 400.000 biên lai điện tử, cho thấy người tiêu dùng đã chi tiêu trên Airbnb từ tháng 6 đến cuối tháng 9 nhiều hơn so với các đơn đặt phòng qua Marriott International, InterContinental Hotels Group hay Hilton Worldwide Holdings.
Sự hồi phục này thậm chí còn khả quan hơn so với kịch bản tốt nhất mà các ngân hàng đưa ra cho nhà đầu tư từ nhiều tháng trước, khi họ dự báo hoạt động kinh doanh bắt đầu khởi sắc trong 3 tháng cuối năm.
Chesky cho biết, trong vài tháng qua, ông gần như ngày nào cũng làm việc 16 tiếng trên máy tính. Khi hoạt động kinh doanh hồi phục, ông muốn gửi tín hiệu mạnh mẽ đến các nhà đầu tư và thúc đẩy tinh thần của nhân viên, những người lo ngại về việc quyền chọn cổ phiếu sẽ hết hạn vào cuối năm.
Trong những tháng gần đây, Airbnb đã tuyển dụng lại 1 số nhân viên bị sai thải trước đó. Tại cuộc họp từ xa diễn ra vào thứ Năm tuần trước, Chesky thông báo Airbnb đang chuẩn bị áp dụng lại chương trình thường cho nhân viên.