Chiến lược tỷ 'đô' của những đôi dép Crocs ‘xấu xí’: Bất chấp mọi tiêu chuẩn về cái đẹp, thoải mái là trên hết!
Thời điểm hiện tại, Crocs đã bán được 700 triệu đôi trên toàn thế giới.
Không ít người nghĩ rằng những đôi dép của thương hiệu Crocs khá xấu xí. Thậm chí, người ta còn có nguyên nhân để "vui mừng" khi năm 2008, công ty này lỗ hơn 185 triệu USD và cắt giảm 2.000 việc làm. Cổ phiếu Crocs giảm xuống chỉ còn hơn 1 USD/cổ phiếu so với mức khoảng 69 USD chỉ một năm trước đó.
Nhưng một thập kỷ sau đó, Crocs đã bán được 700 triệu đôi trên toàn thế giới. Không những vậy, sản phẩm của công ty còn xuất hiện tại nhiều buổi trình diễn thời trang sang trọng. Các ngôi sao nổi tiếng như Justin Bieber hay Ariana Grande đều đi dép Crocs và nó đã trở thành thương hiệu hàng đầu của Thế hệ Z. Thậm chí, có đôi Crocs phiên bản giới hạn còn được bán với giá lên tới 1.000 USD trên thị trường bán lại.
Vậy điều gì đã giúp thương hiệu này vực dậy sau thua lỗ và phát triển như hiện nay?
Crocs thành lập năm 2002 tại Niwot và nhanh chóng đạt được thành công vào đầu những năm 2000 với sản phẩm dép tiện lợi cho việc chèo thuyền. Ba nhà đồng sáng lập đã nảy ra ý tưởng về dép Crocs khi đang chèo thuyền tại Caribe.
Ba nhà đồng sáng lập Crocs.
Doanh thu hàng năm của Crocs tăng từ 24.000 USD trong năm 2002 lên hơn 108 triệu USD năm 2005. Năm 2006, công ty huy động thành công hơn 200 triệu USD, thương vụ IPO lớn nhất lịch sử ngành giày dép.
Tuy nhiên, đến năm 2008, công ty đã gặp khó khăn khi nước Mỹ rơi vào suy thoái khiến doanh số bán hàng sụt giảm. Một nguyên nhân quan trọng khác là công ty đã mở rộng quá nhiều dòng sản phẩm và kênh phân phối ở khắp nơi trên thế giới. Đã có lúc, nhiều nhà đầu tư cho rằng Crocs đã hết thời và hóa thành "thây ma".
Thế nhưng, Crocs đã có sự trở lại ấn tượng. Sau khi nỗ lực phù hợp với mọi đối tượng thất bại, công ty quyết định quay lại tập trung vào dòng sản phẩm cơ bản.
Một cửa hàng của Crocs.
Theo các nhà phân tích, sự trở lại mạnh mẽ của Crocs không phải ngẫu nhiên mà là kết quả của nhiều năm thay đổi chiến lược cùng khoản đầu tư trị giá 200 triệu USD. Công ty đã mạnh dạn loại bỏ sản phẩm không được ưa chuộng và chuyển trọng tâm trở lại kiểu dáng cơ bản được bán với giá 35 USD/đôi.
Kể từ đó, doanh thu hàng năm của Crocs đã vượt mức 1 tỷ USD trong nhiều năm liên tiếp. Steven Marotta, một nhà phân tích của CL King & Associates cho biết: "Crocs đang trở lại, ngay cả trong thời điểm rất khó khăn. Đây là một công ty đã thành công trong việc quay lại với những điều cơ bản".
Ngoài tiếp cận giới trẻ, Crocs còn tìm thấy đối tượng khách hàng tiềm năng không kém là nhân viên y tế và nhân viên phục vụ nhà hàng bởi tính năng chống trơn trượt và dễ làm sạch của sản phẩm.
Giám đốc Andrew Rees phát biểu trong một cuộc họp báo thu nhập: "Chúng tôi đang tạo ra cân bằng giữa sự thoải mái và phong cách. Người tiêu dùng đang phản hồi một cách tích cực. Chúng tôi nhận ra rằng mọi người bắt đầu mua một lúc hàng chục đôi dép Crocs cùng màu để làm cho đội thể thao tại trường trung học và đại học hay ‘đồng phục’ cho nhóm bạn thân, gia đình, đồng nghiệp".
Một đôi dép Crocs phiên bản "sang chảnh".
Các nhà phân tích nhận định rằng Crocs đã hưởng lợi từ xu hướng mới là hướng tới những đôi dép thoải mái và thậm chí là có hình thức không quá đẹp. Beth Goldstein, nhà phân tích giày dép của công ty nghiên cứu NPD Group, cho biết: "Giờ đây, người tiêu dùng cảm thấy rất thoải mái khi mặc đồ thể thao bởi họ muốn luôn dễ chịu. Và Crocs đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu trong set đồ đó".
Có thể nói, Crocs đã mở ra phong trào thời trang thể thao "xấu xí" – xu hướng bất chấp các tiêu chuẩn thông thường về cái đẹp và trở thành một biểu tượng thời trang ở khắp nơi trên thế giới.